เดือด! สนามเลือกตั้งเขต 5 ปากนํ้า ‘พปชร’ปักธงรอ?

17 ก.ค. 2563 | 05:00 น.

 

กลางสัปดาห์นี้เมืองปากนํ้าคึกคักอีกรอบ หลังคณะกรรมการการ เลือกตั้ง (กกต.) เตรียมเปิดรับสมัครการเลือกตั้งซ่อมส.ส. เขต 5 จังหวัดสมุทรปราการ ระหว่างวันที่ 16 -20 กรกฎาคมนี้ และกำหนดวันหย่อนบัตรเลือกตั้งเป็นวันอาทิตย์ที่ 9 สิงหาคมนี้ 

เป็นการเลือกตั้งแทน นายกรุงศรีวิไล สุทินเผือก อดีตส.ส.พรรคพลังประชารัฐ จากเหตุคนใกล้ชิดไปมอบพวงหรีดและเงินใส่ซองช่วยงานศพ 1,000 บาท แก่ประชาชนในพื้นที่

 

พปชร.เตรีมปักธงรอ

สำหรับพรรคการเมือง ที่ประกาศส่งผู้สมัครรับเลือกตั้งในสนามเลือกตั้งเขต 5 ประกอบด้วย พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ที่มี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นหัวหน้าพรรคคนใหม่ ดูเหมือน “บิ๊กป้อม” จะมั่นใจเกินร้อย กับการส่ง นายกรุงศรีวิไล สุทินเผือก เจ้าของพื้นที่เดิมลงชิงเก้าอี้ส.ส.
เดิมกลับมา แม้จะถูก กกต.ให้ใบเหลือง และถูกศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้งสั่งให้เลือกตั้งใหม่ 

แต่การเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นนั้น นายกรุงศรีวิไล ยังสามารถลงสมัครรับเลือกตั้งใหม่ได้

ขณะที่ 2 พรรคฝ่ายค้าน คือ พรรคเพื่อไทย และ พรรคก้าวไกล ไม่ยอมถอยส่งผู้สมัครตัดคะแนนพรรคร่วมฝ่ายค้านด้วยกันเอง 

โดย พรรคก้าวไกล ส่ง นาย อิศราวุธ ณ น่าน ซึ่งเป็นผู้สมัครหน้าใหม่ลงแข่งขัน แทนผู้สมัครรายเดิมคือ นายตรัยวรรธน์ อิ่มใจ ที่ไม่ผ่านการคัดเลือกจากพรรค จนเจ้าตัวประกาศผ่านทางเฟซบุ๊ก ขอตัดขาดและยุติบทบาทกับพรรคก้าวไกล ด้วยความชอกชํ้า  

ส่วนพรรคเพื่อไทย (พท.) คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์พรรค ประกาศส่ง นางสลิลทิพย์ สุขวัฒน์ อดีตส.ส. สมุทรปราการ 3 สมัย ลงทวงเก้าอี้คืนให้พรรคเพื่อไทย   

แต่ในการเลือกตั้งเมื่อ 24 มีนาคม 2562 ที่ผ่านมา นายกรุงศรีวิไล สุทินเผือก ที่ย้ายจากพรรคภูมิใจไทย มาสังกัดพรรคพลังประชารัฐ ได้รับเลือกตั้งมาเป็นอันดับ 1 ได้ 41,745 คะแนน อันดับ 2 นางสลิลทิพย์  ได้ 33,007 คะแนน ส่วนพรรคก้าวไกล (เดิมอนาคตใหม่ ส่ง นายตรัยวรรธน์ อิ่มใจ) มาเป็น ที่ 3 ได้ 31,430 คะแนน

 

เดือด! สนามเลือกตั้งเขต 5 ปากนํ้า ‘พปชร’ปักธงรอ?

 

จะเห็นได้ชัดเจนว่า ผลจากการเลือกตั้งครั้งที่แล้ว คะแนนนายกรุงศรีวิไลจากพลังประชารัฐ ทิ้งห่าง นางสลิลทิพย์ พรรคเพื่อไทย เกือบหมื่นคะแนน ขณะที่นายตรัยวรรธน์ พรรคก้าวไกลคะแนนไม่ต่างจากเพื่อไทยมากนัก 

น่าเสียดายที่พรรคฝ่ายค้านด้วยกันลงตัดคะแนนกันเอง โอกาสที่ “พลังประชารัฐ” จะเข้าวินจึงมีค่อยข้างสูงกว่า 

 

 

“เพื่อไทย”ขอล้างตา

สำหรับเขตเลือกตั้งที่ 5 สมุทรปราการ ประกอบด้วย อ.บางบ่อ อ.บางเสาธง และอ.บางพลี (เฉพาะ ต.หนองปรือและ ต.ราชาเทวะ) เดิมทีเป็นพื้นที่ฐานเสียงของพรรคเพื่อไทย แต่การเลือกตั้งครั้งล่าสุดถูกตัดคะแนนจากฐานเสียงเดียวกันจากพรรคอนาคตใหม่ ทำให้พรรคพลังประชารัฐ คว้า ส.ส.เกือบหมดยกจังหวัด ขณะที่พรรคเพื่อไทยแชมป์เก่าสอบตกยกจังหวัด 

ขณะที่ผู้สมัครลงรักษาที่นั่งเขต 5 อย่าง กรุงศรีวิไล นอกจากเป็นที่รู้จักของประชาชน และมีผลงานลงพื้นที่สมํ่าเสมอ คะแนนความนิยมของผู้นำรัฐบาลอย่าง พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กำลังเข้าตา ประชาชน มีส่วนสำคัญในการดึงคะแนนในการเลือกตั้งซ่อมที่จะมีขึ้นอย่างมาก 

ส่วนนางสลิลทิพย์ คู่ชิงจากพรรคเพื่อไทย ไม่ธรรมดา เพราะเป็นลูกสาว นายประเสริฐ สุขวัฒน์ อดีต ส.ส.สมุทรปราการ ได้รับการเลือกตั้งเป็นส.ส.สมุทรปราการ ครั้งแรก ในปี 2544 ในสังกัดพรรคไทยรักไทย ต่อมาปี 2548 ได้รับเลือกตั้งเป็นครั้งที่ 2 โดยเอาชนะ นายมั่น พัธโนทัย จากพรรคมหาชน หลังจากพรรคไทยรักไทยถูกยุบ นางสลิลทิพย์ย้ายไปสังกัดพรรคชาติไทย 

 

 

ต่อมานายกรุงศรีวิไล และ นายจิรพันธ์ ลิ้มสกุลศิริรัตน์ ย้ายเข้าพรรคภูมิใจไทย พรรคเพื่อไทยเปิดตัว นางสลิลทิพย์ และนายวรชัย เหมะ และสามารถเอาชนะ นายกรุงศรีวิไล จากพรรคภูมิใจไทย กลับมาเป็น ส.ส.อีกครั้ง ต่อมาในการเลือกตั้ง ปี 2562 นางสลิลทิพย์ ลงสมัครรับเลือกตั้งแข่งขันกับนายกรุงศรีวิไลอีกครั้ง แต่เป็นพ่ายแพ้ให้แก่ นายกรุงศรีวิไล 

ขณะที่ผู้ท้าชิงจากพรรคก้าวไกล นายอิศราวุธ ณ น่าน พื้นเพเป็นคนสมุทรปราการแต่กำเนิดเกิดและโตในพื้นที่ ปัจจุบันก็เป็นนักธุรกิจหนุ่มเจ้าของกิจการในพื้นที่อำเภอบางบ่อ ทำให้เป็นที่รู้จักพื้นที่เป็นอย่างดี

เลือกตั้งซ่อมส.ส.เขต 5 เมืองปากนํ้า ที่จะมีขึ้นในวันที่ 9 สิงหาคมนี้ จึงไม่ใช่แค่ศึกล้างตาทวงคืนฐานเสียงเดิมของเพื่อไทย แต่เป็นการประกาศศักดิ์ศรีหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐคนใหม่ 

สนามเลือกตั้งซ่อม ส.ส. สมุทรปราการครั้งนี้ “บิ๊กป้อม” แพ้ไม่ได้ 

 

หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3,592 หน้า 10 วันที่ 16 - 18 กรกฎาคม 2563