สธ.ระยอง เร่งตรวจเชื้อกลุ่มเสี่ยง สัมผัสใกล้ชิด "ทหารอียิปต์”ติดโควิด(มีคลิป)

13 ก.ค. 2563 | 09:38 น.

ผู้ว่าฯระยอง สั่งกักตัวพนักงานโรงแรม 2 คน ที่สัมผัส “ทหารอียิปต์” ติดโควิด ขณะที่สาธารณสุขจ.ระยองลงพื้นที่เร่งตรวจหาเชื้อจากผู้ที่สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อ 12 ราย

จากกรณีนายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน  โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือ ศบค. แถลงสถานการณ์การระบาดของโรคไวรัสโคโรนา หรือ โควิด-19 วันนี้(13 ก.ค.63)ว่า พบผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อรายใหม่ 3 ราย ซึ่งเป็นผู้ที่เดินทางกลับจากต่างประเทศที่พักอยู่ใน State Quarantine  และ 1 ใน 3 ราย เป็นทหารชาวอียิปต์ ที่เดินทางเข้ามาในประเทศไทยและพบว่าติดเชื้อโควิด-19 เข้าพักที่โรงแรม จ.ระยอง และเดินทางไปยังห้างสรรพสินค้าภายในตัวเมือง จ.ระยอง

ล่าสุดเพจเฟซบุ๊ก สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดระยอง กรมประชาสัมพันธ์ โพสต์ข้อความระบุว่า 

เมื่อวันที่ 13 ก.ค.2563 ที่ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดระยอง ต.เนินพระ อ.เมืองระยอง จ.ระยอง นายสุรศักดิ์ เจริญศิริโชติ ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง ได้เรียกประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดระยองเป็นการด่วน หลัง ศบค.แถลงข่าวว่า มีกลุ่มทหารสัญชาติอียิปต์กลุ่มหนึ่ง จำนวน 31 คน เดินทางไปยังประเทศเสี่ยงเข้ามาพักที่ จ.ระยอง โดยวันที่ 6 ก.ค. 2563 เดินทางออกจากอียิปต์ วันที่ 7 ก.ค.2563 เดินทางจากสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ไปประเทศปากีสถาน วันที่ 8 ก.ค.2563 เดินทางถึงสนามบินอู่ตะเภาเข้าพักที่โรงแรมแห่งหนึ่งใน อ.เมืองระยอง จ.ระยอง ก่อนที่วันที่ 9 ก.ค.2563 จะออกจากจังหวัดระยอง ไปทำภารกิจทางทหารที่ประเทศจีน และเดินทางกลับมาพักที่โรงแรมเดิมใน จ.ระยอง วันที่ 11 ก.ค.2563 เดินทางออกจากประเทศไทยกลับประเทศอียิปต์ ก่อนจะตรวจพบว่ามีทหาร 1 คน อายุ 43 ปี ติดเชื้อโควิด-19 ดังกล่าว ซึ่งมีรายงานด้วยว่า ขณะเข้าพักที่โรงแรมแห่งดังกล่าวที่ทางเจ้าหน้าที่จัดไว้ให้ ทางทหารกลุ่มดังกล่าวยังได้มีการไปเดินเที่ยวห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งในตัวเมืองระยองด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

วุ่นแล้ว ศบค. เผยข้อมูล “ทหารอียิปต์” ติดโควิดเดินห้างในระยอง  

เปิดไทม์ไลน์ "ทหารอียิปต์”ติดโควิด พักรร.ระยอง-เดินห้าง

ปม “ทหารอียิปต์” ติดโควิดป่วน ผู้ว่าฯ ระยองสั่งกักตัว 2 พนักงานโรงแรม

นายสุรศักดิ์ เจริญศิริโชติ ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง กล่าวว่า หลังได้รับรายงานจากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดระยอง พบว่ามีกลุ่มทหารที่เข้าพักโรงแรมแห่งหนึ่งในจังหวัด มีผลเป็นบวก 1 ราย ทางจังหวัดระยอง ได้สั่งการให้ทีมสอบสวนโรค สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด ลงไปสอบสวนโรค ตรวจสอบข้อเท็จจริง สอบสวนบุคคลที่มีความเสี่ยงในการสัมผัสใกล้ชิด และวันนี้ทางกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ก็ได้ลงพื้นที่มาร่วมสอบสวนโรคด้วย ขณะนี้อยู่ระหว่างการสอบสวนว่าจะมีผู้ที่มีสัมผัสอย่างไร ในส่วนของห้างสรรพสินค้า ยังไม่ทราบว่ามีกลุ่มทหารไปเดินเที่ยวกี่ราย และคนที่ติดเชื้อไปด้วยหรือไม่ ซึ่งจะมีการตรวจสอบกล้องวงจรปิดของทางโรงแรมอย่างละเอียด คาดว่าวัน 2 วันนี้น่าจะชัดเจนว่าไปที่ไหนมาบ้าง เบื้องต้นขณะนี้ได้มีการสั่งปิดห้องพัก และพื้นที่ชั้นบนสุด 2 ชั้นของโรงแรมแห่งดังกล่าวที่กลุ่มทหารอียิปต์เข้าพัก และสั่งกักตัวพนักงานโรงแรม 2 คน ที่ขึ้นไปเสิร์ฟอาหารบนห้องของกลุ่มทหารดังกล่าว ตั้งแต่วันที่ 8 ก.ค.2563 แล้ว

ขณะเดียวกันประชาชนชาวจังหวัดระยองหลังทราบว่ามีกลุ่มทหารมาพักและเดินเที่ยวห้างในจังหวัดระยอง ก็เกิดความวิตกกังวล โดยมีการตรวจสอบในช่องทางออนไลน์หาข้อมูลว่าทหารชาวอียิปต์เข้ามาพักโรงแรมแห่งใด และเดินทางไปที่ใดบ้าง พร้อมวิจารณ์ไปต่างๆ นานา กรณีรัฐบาลปล่อยให้บุคคลพิเศษเข้ามาในประเทศทำให้เสี่ยงต่อการระบาดระลอก 2
 

นายแพทย์สุนทร เหรียญภูมิการกิจ นายแพทย์สาธารณะสุข จ.ระยอง กล่าวว่า ขณะนี้ได้ส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจหาเชื้อจากผู้ที่สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อ เข้าเก็บตัวอย่างเนื้อเยื่อของพนักงานที่สัมผัส ใกล้ชิดรวม 12 คน เพื่อนำไปตรวจสอบที่ รพ.ระยอง นอกจากนี้ยังมีพนักงานที่ทำงานงานในวันที่ผู้ติดเชื้อเข้าพัก กำลังอยู่ระหว่างการคัดกรอง

ด้านนายแพทย์ไชยสิทธิ์ เทพชาตรี ผอ.โรงพยาบาลระยอง ได้เปิดเผยเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวว่า ทาง รพ.ระยอง ได้มีการเตรียมความพร้อมของห้องแลปตรวจหาเชื้อโควิด19 ไว้พร้อมแล้ว โดยรอการนำผลจากการเก็บตัวอย่างของเจ้าหน้าที่สาธารณสุข จ.ระยอง

ที่มา : สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดระยอง กรมประชาสัมพันธ์