ออสเตรเลีย-จีนงัดกันเดือด กรณีกฎหมายความมั่นคงในฮ่องกง

09 ก.ค. 2563 | 23:05 น.

นายกฯออสซี่ฉีกข้อตกลงส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนฮ่องกง-จีน ตอบโต้กฎหมายความมั่นคงในฮ่องกงฉบับใหม่ที่จีนบังคับใช้แล้วเมื่อต้นเดือนนี้

 

หลังจากที่หลายประเทศได้ออกมา คัดค้านการประกาศใช้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติฉบับใหม่ ที่จีนบังคับใช้ในฮ่องกงว่าเป็นการทำลายแนวคิด "หนึ่งประเทศ สองระบบ" และลิดรอนสิทธิเสรีภาพของชาวฮ่องกง ล่าสุด ผู้นำออสเตรเลียได้ประกาศระงับข้อตกลงการส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน ที่ทำไว้ร่วมกับฮ่องกงและจีน พร้อมทั้งสนับสนุนให้พลเมืองฮ่องกงที่ต้องการลี้ภัยการเมือง ขอวีซ่ามาพำนักในออสเตรเลียได้สะดวกขึ้น ขณะที่จีนออกโรงเตือน ระวังผลสะท้อนกลับมูลค่าประเมินไม่ได้ที่ออสเตรเลียจะต้องกล้ำกลืนหากยังขืนแทรกแซงกิจการภายในประเทศของจีน 

นายสก็อต มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย

นายสก็อต มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย ออกแถลงการณ์ยืนยันวานนี้ (9 ก.ค.) ว่า รัฐบาลออสเตรเลียได้ตัดสินใจระงับข้อตกลงการส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนที่ทำไว้ร่วมกับฮ่องกงและจีน เป็นการชั่วคราว

 

นายมอร์ริสันแถลงต่อสื่อมวลชนที่บริเวณหน้าทำเนียบนายกรัฐมนตรีว่า กฏหมายความมั่นคงฉบับใหม่ที่จีนบังคับใช้ในฮ่องกงนั้น ได้นำไปสู่การเปลี่ยนแปลงนโยบายของรัฐบาลทั่วโลก ซึ่งนอกเหนือจากการระงับข้อตกลงการส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนแล้ว รัฐบาลออสเตรเลียยังจะเปิดโอกาสให้กับพลเมืองฮ่องกงที่ต้องการย้ายถิ่นอาศัย ให้สามารถนำทักษะความรู้ ธุรกิจ และทุกสิ่งที่พลเมืองเหล่านี้เคยมีภายใต้กฎระเบียบเดิมในฮ่องกง เข้ามายังดินแดนออสเตรเลียได้

 

โดยนับตั้งแต่วันที่ประกาศเป็นต้นไป (9 ก.ค.) ชาวฮ่องกงที่ถือวีซ่าชั่วคราวในออสเตรเลียจะได้รับอนุญาตให้ถือวีซ่าอายุ 5 ปี ซึ่งจะเป็นการปูทางไปสู่การได้สิทธิ์เป็นพลเมืองถาวรหลังจากสิ้นสุดระยะเวลา 5 ปีของการถือครองวีซ่าประเภทดังกล่าว

ออสเตรเลีย-จีนงัดกันเดือด กรณีกฎหมายความมั่นคงในฮ่องกง

"เราจะดำเนินการอย่างเหมาะสม เพื่อให้เกิดความมั่นใจว่า เราได้ให้ความช่วยเหลือชาวฮ่องกงที่ยื่นขออนุญาตเข้ามายังออสเตรเลียเพื่อการศึกษาหรือทำงานในภูมิภาคต่าง ๆ ของประเทศนี้ และเพื่อช่วยแก้ปัญหาการขาดแคลนบุคลากรที่มีทักษะในภูมิภาคดังกล่าว ซึ่งการดำเนินการเช่นนี้จะนำไปสู่การให้สิทธิ์การเป็นพลเมืองถาวร

 

ทางด้านนายอลัน ทูดจ์ รักษาการรัฐมนตรีฝ่ายกิจการรับผู้อพยพของออสเตรเลียกล่าวในการแถลงข่าวครั้งนี้ด้วยว่า นักเรียนจากฮ่องกงทั้งในปัจจุบันและอนาคตจะได้รับวีซ่าผู้สำเร็จการศึกษาประเภทอายุ 5 ปีทันทีที่สำเร็จการศึกษา ส่วนผู้ที่ถือวีซ่าผู้สำเร็จการศึกษาแล้ว ก็สามารถยื่นขอรับวีซ่าผู้มีทักษะชั่วคราวประเภทอายุ 5 ปีได้

รายงานระบุว่า ขณะนี้มีพลเมืองฮ่องกงอาศัยอยู่ในออสเตรเลียประมาณ 10,000 คน

 

ในระหว่างการแถลงข่าวดังกล่าว นายมอร์ริสันได้แสดงความเห็นเกี่ยวกับกฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่ในฮ่องกงว่า เป็นกฎหมายที่ “บ่อนทำลายกฎหมายสากล” และจะทำให้มีพลเมืองจำนวนมากถูกส่งตัวไปรับโทษที่จีน

 

"ในมุมมองของเรานั้น กฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่ที่จีนบังคับใช้ในฮ่องกง ถือเป็นการทำลายหลักการ 'หนึ่งประเทศ สองระบบ' อย่างสิ้นเชิง และเป็นการละเมิดข้อตกลงร่วมระหว่างจีนและอังกฤษเมื่อครั้งที่มีการส่งมอบฮ่องกงคืนสู่จีน" นายมอร์ริสันกล่าว


ด้านนายจ้าว หลี่เจี้ยน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน ได้ออกมาแถลงข่าววานนี้เกี่ยวกับท่าทีของออสเตรเลียว่า การตัดสินใจของออสเตรเลียเป็นการละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศและธรรมเนียมปฏิบัติด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ จีนถือว่าออสเตรเลียแทรกแซงกิจการภายในประเทศของจีนเป็นอย่างมาก และไม่อาจยอมรับพฤติกรรมนี้ได้ ดังนั้น ออสเตรเลียจะต้องยอมรับผลสะท้อนทั้งหมดที่จะมีตามมา ขณะเดียวกัน โกลบัล ไทม์ส ซึ่งเป็นสื่อใหญ่ของพรรคคอมมิวนิสต์จีน ได้ออกมาเตือนว่า หากออสเตรเลียยังคงพยายามแทรกแซงกิจการภายในประเทศของจีน ก็จะต้องพบกับผลลัพธ์ทางเศรษฐกิจ "อย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน" ไม่ว่าจะเป็นในด้านการท่องเที่ยว การลงทุน การศึกษา หรือการค้า และความเสียหายที่จะเกิดขึ้นกับเศรษฐกิจภายในประเทศของออสเตรเลียนั้นก็จะมากมายจนประเมินค่ามิได้ 

 

ข้อมูลอ้างอิง

Australia Suspends Hong Kong Extradition Deal in Swipe at China

'Bear all the consequences': China's threat over Australia's Hong Kong move