"ในหลวง" พระราชทานเครื่องบินเล็ก 3 ลำให้ ทบ.ใช้ลาดตระเวน-ช่วยเหลือประชาชน

08 ก.ค. 2563 | 11:57 น.

เมื่อวันที่ 8 ก.ค.63 ที่หมวดบิน C หน่วยบินเดโชชัย กองบิน 6 (บน.6 ดอนเมือง) พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.)เป็นประธานในพิธีรับพระราชทานอากาศอากาศยาน Cessna 182T จำนวน 3 เครื่อง เข้าประจำการในกองทัพบก เพื่อปฏิบัติภารกิจด้านการป้องกันประเทศ และช่วยเหลือประชาชน โดยได้ทำพิธีต่อหน้าพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ และได้นิมนต์สมเด็จพระวันรัตฯ มาทำพิธีสงฆ์ด้วย

"ในหลวง" พระราชทานเครื่องบินเล็ก 3 ลำให้ ทบ.ใช้ลาดตระเวน-ช่วยเหลือประชาชน

พล.อ.อภิรัชต์ กล่าวว่า ถือเป็นวันสิริมงคลของกองทัพบกที่ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯพระราชทานเครื่องบินจำนวน 3 ลำให้กับ ทบ. ด้วยพระปรีชาญาณ และพระปรีชาสามารถในเรื่องของการบินในเครื่องทุกแบบ ทั้งเฮลิคอปเตอร์ ปีกหมุน รวมไปถึงแบบ fixed wing ซึ่งทรงเล็งเห็นว่าอากาศยานที่ทรงพระราชทานให้กองทัพบกนั้นจะได้นำไปใช้ในภารกิจช่วยเหลือประชาชน ไม่ได้ใช้ในทางยุทธการ

 

โดยเครื่องบินแบบดังกล่าวเรียกได้ว่าจิ๋วแต่แจ๋ว เล็กแต่มีประสิทธิภาพสูง สามารถบรรทุกผู้โดยสารได้ 4 คนมีความคล่องตัวสูงสามารถทำความเร็ว 150 น็อตหรือ 180 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ในกรณีสโลว์ไลฟ์บินช้าๆเพื่อใช้ในภารกิจการตรวจการณ์ค้นหาผู้ประสบภัยพิบัติทุกกรณีการค้นหาบุคคลสูญหาย ไฟป่า เรือล่ม ซึ่งกองทัพบกได้เข้าไปช่วยเหลืออยู่แล้วสามารถบินในความเร็วช้าได้ 100 กิโลเมตรต่อ ชม.
 

พล.อ.อภิรัชต์ กล่าวต่อไปว่า ที่สำคัญเครื่องบินชนิดนี้บินได้นานถึง 5 ชั่วโมงกว่าทำให้ประหยัดเชื้อเพลิง เราได้เห็นตัวอย่างเช่นกรณีเกิดไฟป่าในบริเวณภาคเหนืออยู่บ่อยครั้ง เพื่อใช้ในการทิ้งน้ำดับไฟป่าแต่เครื่องบินชนิดนี้สามารถบินตรวจการณ์ สามารถชี้เป้าหมายให้กับเฮลิคอปเตอร์ในการทำงานร่วมกันโดยไม่ต้องเสียเวลาว่าเป็นพิกัดใหม่ เช่นเดียวกันกับการค้นหาผู้สูญหายในป่าหรือในทะเล เครื่องบินชนิดนี้สามารถที่จะบินได้นานและรายงานแจ้งพิกัดมีผู้ประสบภัยหรือประชาชนได้รับความเดือดร้อน

 

ในกรณีน้ำท่วม เครื่องบินชนิดนี้สามารถติดอุปกรณ์เสริมได้หลายอย่างไม่ว่าจะเป็นกล้องตรวจการณ์ กล้องถ่ายภาพทางอากาศและกล้องจับความร้อน ใช้ภารกิจได้หลากหลายที่สำคัญอีกประการหนึ่งคือใช้รันเวย์สั้นมากในการบินขึ้น-ลง จะลงเป็นสนามหญ้าหรือสนามฟุตบอลก็ได้ ถือเป็นเครื่องบินอเนกประสงค์ 


กองทัพบกรู้สึกซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณในครั้งนี้ที่พระราชทานให้ เครื่องนี้จะมอบให้กับศูนย์การบินทหารบกเป็นหน่วยรับผิดชอบในการนำอากาศยานทั้ง 3 ลำเป็นไปบรรจุในกองพันบินที่ 21 ซึ่งเป็นหน่วยขึ้นตรงศูนย์การบินทหารบกอยู่ที่ค่ายสมเด็จพระศรีนครินทร์จังหวัดลพบุรี

"ในหลวง" พระราชทานเครื่องบินเล็ก 3 ลำให้ ทบ.ใช้ลาดตระเวน-ช่วยเหลือประชาชน
 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากเสร็จพิธี และให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนแล้ว พล.อ. อภิรัชต์ ได้ขึ้นทำการบินในที่นั่งนักบินที่ 2 โดยบินทดสอบเครื่องประมาณ15 นาที โดยกล่าวว่า เป็นเครื่องที่ ฟูลออฟชั่น ในอดีตตนเป็นนักบินเฮลิคอปเตอร์ แต่เมื่อได้ขึ้นไปกับเครื่องนี้แล้วรู้เลยว่าพระองค์ท่านพระราชทานของดี มีระบบการเตือนเรื่องความสูง มีการแจ้งเตือนอากาศยานที่บินในระเข้าใกล้ มีระบบ Auto pilot

 

เครดิตภาพ :เนชันโฟโต้