ลิงเก็บมะพร้าว ประโยชน์แฝง NGO

08 ก.ค. 2563 | 03:50 น.

เอกชนอัดเอ็นจีโอถล่ม“ลิงเก็บมะพร้าว” ทำเมืองผู้ดีสั่งแบนกะทิไทย หวังประโยชน์แอบแฝง กระทบตลาด 1.2 หมื่นล้าน “อรรถวิชช์” สวนฝรั่งนำหมูไปขุดเห็ดทรัฟเฟิล ถอนขนห่านทำเสื้อโค้ท ทำไมทำได้

กลายเป็นประเด็นร้อน สนั่นเมืองสำหรับกรณี “แครี่ ไซม่อน” คู่หมั้นนายกฯอังกฤษบี้ซูเปอร์มาร์เก็ตสหราชอาณาจักร 5 แห่ง ไล่จาก เวทโทรส, โค-ออป, โอคาโด, บู๊ทส์, เทสโก้ เลิกขายมะพร้าวและกะทิจากประเทศไทย โดยมีการทยอยนำออกจากชั้นวางจำหน่าย หลังองค์กรประชาชนเพื่อการปฏิบัติต่อสัตว์อย่างมีจริยธรรม (PETA) เรียกร้องให้ห้างสรรพสินค้าต่อต้านผลิตภัณฑ์มะพร้าวจากไทย เพราะทารุณกรรมสัตว์ จากการใช้ลิงเก็บมะพร้าว

แหล่งข่าวจากสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า จากการสืบค้นข้อมูลองค์กรพัฒนาเอกชน(เอ็นจีโอ)พบบางองค์กรมีพฤติกรรมพยายามสร้างเรื่องที่น่าสนใจในแต่ละปีเป็นสิบเรื่องเพื่อสร้างผลงาน อันจะนำไปสู่การได้รับเงินบริจาคเข้าองค์กร ซึ่งในกรณีลิงเก็บมะพร้าวนี้เป็นวิถีชาวบ้านและวัฒนธรรมของไทยมาช้านาน ปัจจุบันไม่ได้ไปจับลิงมาจากป่า แต่ได้จากการเพาะเลี้ยงและเป็นส่วนหนึ่งของครอบครัว ขณะที่ในหลายประเทศก็มีการใช้ลิงเก็บมะพร้าวเช่นเดียวกับไทย

“เรื่องนี้มองเป็นเชิงการเมืองระหว่างประเทศ และอาจมีบางประเทศที่เป็นคู่แข่งส่งออกของไทยอยู่เบื้องหลังการตีข่าว เทียบคล้ายกับกรณีที่อียูจะแบนการนำเข้าน้ำมันปาล์มภายในปี 2573 โดยอ้างเหตุตัดไม้ทำลายป่าซึ่งเป็นความจริงแค่บางส่วนเท่านั้นไม่ใช่ทั้งหมด ขณะที่ในหลายประเทศก็มีเรื่องที่เป็นการทารุณกรรมสัตว์ เช่นการถอนขนห่านที่มีชีวิตเพื่อทำเสื้อขนเป็ด การล่าวาฬเพื่อขายเนื้อและผลพลอยได้ การล่าปลาสเตอร์เจียนเพื่อเอาไข่ไปทำไข่ปลาคาเวียร์ เป็นต้น”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เป็นเรื่อง “ลิงเก็บมะพร้าว”ทั่วโลกเล็งแบนกะทิไทย

ลิงเก็บมะพร้าว ภูมิปัญญาดั้งเดิมของคนไทย

8 ก.ค.ถกปม "อังกฤษแบนกะทิ" เตรียมพาทูตไปดูลิงโชว์เก็บมะพร้าว 

สกัดไทยเบอร์ 1 โลก

ด้านนายวิศิษฐ์ ลิ้มลือชา นายกสมาคมผู้ผลิตอาหารสำเร็จรูป เผยว่า ไทยไม่ใช่ประเทศผู้ส่งออกลูกมะพร้าวรายใหญ่สุดของโลก แต่มีอินโดนีเซีย และฟิลิปปินส์ ที่มีพื้นที่เป็นเกาะจำนวนมากมีผลผลิตมะพร้าวมากกว่าไทย แต่ในส่วนของไทยเป็นผู้ส่งออกผลิตภัณฑ์แปรรูปจากมะพร้าวน่าจะอันดับ 1 ของโลก โดยสัดส่วนเกือบ 90% ส่งออกในรูปน้ำกะทิบรรจุกระป๋องและบรรจุกล่อง ที่เหลือเป็นน้ำมะพร้าว น้ำมันมะพร้าว และเนื้อมะพร้าวอบแห้ง

โดยปี 2562 ไทยมีการส่งออกกะทิ มูลค่ารวม 12,766 ล้านบาท โดยตลาดส่งออก 5 อันดับแรกได้แก่ สหรัฐฯ ออสเตรเลีย สหราอาณาจักร แคนาดา และเนเธอร์แลนด์สัดส่วน 35%, 9%, 8%,6% และ 5% ตามลำดับ (กราฟิกประกอบ) เป้าหมายลูกค้าคือชาวเอเชียที่อาศัยอยู่ในประเทศเหล่านี้ที่นิยมทำอาหารทานเอง

สำหรับในปี 2562 ไทยมีการส่งออกกะทิไปยัง 119 ประเทศทั่วโลก มูลค่า 411 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือ 12,766 ล้านบาท การเติบโตหดตัว -4% ในสกุลดอลลาร์สหรัฐฯ และ -8% ในสกุลเงินบาท โดยช่วง 8 ปีย้อนหลังการส่งออกผลิตภัณฑ์มะพร้าวของไทยมีอัตราการขยายตัว 115% หรือเฉลี่ยปีละ 10% โดยตลาดที่มีศักยภาพสูง และมีอัตราการขยายตัวตลอดในทุกปี และขยายตัวด้วยอัตราก้าวกระโดดระหว่างปี 2555-2562 ได้แก่ รัสเซีย จึงเป็นตลาดที่ควรมีการส่งเสริมการค้าเพิ่มขึ้นเพื่อเป็นตลาดใหม่ของไทย

“กระแสแบนผลิตภัณฑ์มะพร้าวจากไทยในอังกฤษ เป็นการนำสินค้าออกจากชั้นวางชั่วคราวเพื่อลดกระแสความร้อนแรงทางโซเชียล หากไทยเร่งชี้แจงข้อเท็จจริงได้ ขณะที่กระทรวงพาณิชย์เตรียมเชิญทูตจากหลายประเทศจากโซนยุโรปลงพื้นที่เพื่อเรียนรู้วิถีชีวิตอุตสาหกรรมมะพร้าวของไทยตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำจะช่วยสร้างความเข้าใจ และช่วยให้สถานการณ์คลี่คลายลงได้”


ลิงเก็บมะพร้าว ประโยชน์แฝง NGO

ดึงทูตยุโรปดูของจริง

นายสมเด็จ สุสมบูรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กล่าวว่า ที่กังวลเวลานี้คือเกรงกระแสการแบนผลิตภัณฑ์มะพร้าวของไทยในอังกฤษจะ
สร้างผลเสียหายกับภาพลักษณ์ และการส่งออกของประเทศ ในวันที่ 8 กรกฎาคม นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์จะประชุมร่วมกับผู้ประกอบการอุตสาหกรรมมะพร้าว และองค์กรพิทักษ์สัตว์ ถึงปัญหาใช้แรงงานลิงเก็บมะพร้าวเพื่อหาแนวทางชี้แจงต่างชาติที่นำเข้าผลิตภัณฑ์มะพร้าวจากไทยต่อไป

“กระทรวงพาณิชย์ยังเตรียมนำทูตในกลุ่มประเทศยุโรปลงพื้นที้ไปดูข้อเท็จจริงในขั้นตอนของอุตสาหกรรมมะพร้าวของไทยตั้งแต่ต้นน้ำคือสวนมะพร้าว เพื่อให้เห็นถึงวิถีชีวิตของคนไทยเกี่ยวกับการใช้ลิงเก็บมะพร้าว ซึ่งเป็นแค่ส่วนหนึ่งเท่านั้นไม่ใช่ทุกรายใช้ลิงเก็บมะพร้าว และไม่ใช่การทารุณกรรมสัตว์ รวมถึงปลายน้ำคือโรงงานผลิตจนเป็นผลิตภัณฑ์ คาดจะไปที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร หรือในจังหวัดที่มีสวนมะพร้าว และโรงงานแปรรูปมะพร้าวตั้งอยู่”

 

ชี้ไม่ต่างหมูเก็บเห็ด

ด้านนายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี เลขาธิการพรรคกล้า ได้เขียนบทความเรื่อง ลิงไทยเก็บมะพร้าว vs หมูฝรั่งเก็บเห็ดทรัฟเฟิลเป็นวิถีทางวัฒนธรรม ที่ควรเคารพกัน อย่าเหยียดวัฒนธรรมกันว่า คนกับลิง ฝึกฝน ผูกพัน ทำงานร่วมกันเพื่อเก็บมะพร้าว และมะพร้าวก็เป็นส่วนผสมสำคัญในอาหารไทยที่เป็นที่รู้จักทั่วโลก เช่น ต้มข่าไก่ แกงเขียวหวาน. ไทยมีมาตรฐานการฝึกลิงตั้งแต่โรงเรียน จนถึงวิทยาลัยฝึกลิงเพื่อการเกษตร

ในโลกตะวันตก การนำหมูไปช่วยขุดหาเห็ดทรัฟเฟิล ก็มีมาช้านานเช่นกัน กลิ่นของเห็ดนี้เป็นส่วนปรุง อาหารให้อร่อยมากขึ้นในหลายเมนูตั้งแต่ ซุป สลัด ถึงอาหารจานหลัก ดังนั้นการที่องค์กรพิทักษ์สัตว์ (PETA) การรณรงค์เรื่องการทำร้ายสัตว์ เป็นเรื่องที่เข้าใจได้ แต่ครั้งนี้ถึงขนาดรณรงค์ให้หลายประเทศแบนสินค้าไทยที่มีมะพร้าวไทยผสมออกจากร้าน ถือว่าโหดร้ายและเหยียดวัฒนธรรมกันมาก
เกินไป ในโลกยุคใหม่ที่ควรเคารพในเชื้อชาติและวัฒนธรรมที่หลากหลาย 

หน้า 1 ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,590 วันที่ 9 - 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2563