ลิงกังเก็บมะพร้าว ภูมิปัญญาดั้งเดิมของคนไทย

07 ก.ค. 2563 | 20:25 น.

ลิงกังเก็บมะพร้าว ภูมิปัญญาดั้งเดิมของคนไทยที่มีมาช้านาน พบ ลิงกัง ผู้ที่ได้รับการฝึกหัดมาอย่างดีเก็บมะพร้าวได้วันละ 600 – 1,500 ลูก

ลิงเก็บมะพร้าว กลายเป็นประเด็นร้อนขึ้นมาอีกครั้งเมื่อองค์กรพิทักษ์สัตว์ (PETA) กล่าวหาว่า ประเทศไทยใช้ลิงเก็บมะพร้าวเป็นการทารุณสัตว์ทำให้ห้างในกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษหลายแห่งแบนสินค้าในกลุ่มมะพร้าวจากไทย อ้างว่า ใช้แรงงานลิงที่ผ่านการฝึกอย่างทรมานนั้น กระทั่งนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์เตรียมหารือผู้ผลิตกะทิและแปรรูปมะพร้าวเพื่อประเมินผลกระทบและแนวทางรับมือกับเรื่องดังกล่าวในวันนี้ (8 ก.ค.63)

สำหรับประเทศไทยใช้ลิงเก็บมะพร้าว ถือเป็นภูมิปัญญาดั้งเดิมของคนไทยที่มีมาช้านานแล้ว เนื่องจากลูกมะพร้าวอยู่บนยอดสูงกว่า 20-30 เมตรนั้นเกินกว่าความสามารถของคนที่จะปีนขึ้นไปเก็บลงมาได้จึงได้ใช้ประโยชน์จากลิงซึ่งชำนาญการปีนป่ายต้นไม้มาช่วยเก็บมะพร้าว

ในประเทศไทยมีลิงทั้งหมด 5 สายพันธุ์ คือ ลิงกัง ลิงเสน ลิงแสม ลิงอ้ายเงี้ยะ และลิงวอก ซึ่งมีเพียง ลิงกัง สายพันธุ์เดียวที่ฝึกให้เก็บมะพร้าวได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

"อังกฤษแบนกะทิไทย" ผวาพ่อค้าฉวยจังหวะนำเข้ามะพร้าวอินโดฯ เลี่ยง "ลิงเก็บมะพร้าว"

8ก.ค.ถกปม "อังกฤษแบนกะทิ" เตรียมพาทูตไปดูลิงโชว์เก็บมะพร้าว

เป็นเรื่อง “ลิงเก็บมะพร้าว”ทั่วโลกเล็งแบนกะทิไทย

สำหรับลิงกังใต้ หรือ ลิงกะบุด (ลิงเก็บมะพร้าว) เป็นลิงชนิดหนึ่ง มีรูปร่างอ้วนสั้น ขนสั้นสีเทาหรือสีน้ำตาล มีใบหน้าค่อนข้างยาว ขนบนหัวสั้น มีสีเทาหรือสีน้ำตาลและขึ้นวนเป็นก้นหอย ขนที่แก้มและที่ขมับจะขึ้นชี้ไปทางหลังและเฉียงขึ้นเล็กน้อย ขนทางด้านใต้ท้องสีจะจางกว่าขนบนหลังและมีสีเกือบขาว ขนบริเวณหลังเป็นสีน้ำตาลไหม้หรือดำ หางค่อนข้างสั้น ขนาดตัวของลิงเพศเมียจะมีขนาดเล็กกว่า และมีขนปรกหน้าผากน้อยกว่าลิงเพศผู้

ลิงกังเพศผู้จะมีเขี้ยวที่ยาว และแข็งแรงกว่าลิงเพศเมีย โดยวัดได้ประมาณ 12 มิลลิเมตร ซึ่งเขี้ยวที่แหลมคมสามารถใช้ทำร้ายคู่ต่อสู้ได้เป็นอย่างดี ลิงกังจะมีหางเรียวแหลมคล้ายหางหมู และยาวไม่เกินหนึ่งในสามของความยาวของหัวและตัวรวมกัน และเมื่อมันยืนหางจะกระดกขึ้นไปบนหลังและชี้ขึ้นข้างบน ลิงกังสามารถอาศัยอยู่ได้บนพื้นดิน และบนต้นไม้ ลิงกังเริ่มผสมพันธุ์ได้เมื่อมีอายุ 3 – 4 ปี สามารถผสมพันธุ์ได้ทุกฤดู ระยะเวลาการตั้งท้องประมาณ 5 – 6 เดือน และออกลูกครั้งละ 1 ตัว อายุยืนเฉลี่ยถึง 26 ปี ลิงเพศผู้หรือลิงแต่ละตัวอาจผสมพันธุ์กับตัวอื่นได้หลายตัว และไม่อาศัยอยู่เป็นคู่ที่แน่นอน

เนื่องจาก ลิงกัง มีราคาแพงทำให้ชาวสวนมะพร้าวบางส่วนเลือกที่จะว่าจ้างกับเจ้าของลิงให้นำลิงกังมาเก็บมะพร้าวแลกกับค่าจ้างโดยรายได้ขึ้นอยู่กับราคามะพร้าวในแต่ละช่วงฤดูกาล หรือเลือกที่จะซื้อลิงกังและยอมจ่ายค่าฝึกลิงให้ช่วยเก็บมะพร้าว ลิงกังเพศผู้ที่ได้รับการฝึกหัดมาแล้วอย่างดีสามารถเก็บมะพร้าวได้ประมาณวันละ 1,000 – 1,500 ลูก ในขณะที่ลิงกังเพศเมียสามารถเก็บมะพร้าวได้ประมาณวันละ 600 ลูก

จากข้อมูลมีโรงเรียนฝึกสอนลิงหลายแห่งที่เปิดสอนลิงเก็บมะพร้าวซึ่งปัจจุบันยังเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ได้รับความสนใจจากชาวต่างชาติและคนไทยที่แวะเวียนมาเยี่ยมชม เช่น วิทยาลัยฝึกลิงเพื่อการเกษตรกระแดะแจะ ซึ่งตั้งอยู่ที่บ้านกระแดะแจะ ต.ตะเคียนทอง อ.กาญจนดิษฐ์ จ.สุราษฎร์ธานี ศูนย์ฝึกลิงเพื่อการเกษตรคลองน้อย ตั้งอยู่ที่ต.คลองน้อย อ.เมือง จ.สุราษฎร์ธานี โรงเรียนสอนลิงบ้านลุงนัน ตั้งอยู่ที่บ้านบางหมาก อ.เมือง จ.ชุมพร และ4.วิทยาลัยฝึกลิงเพื่อการเกษตร ตั้งอยู่หมู่ที่ 4 ต.ทุ่งกง อ.กาญจนดิษฐ์ จ.สุราษฎร์ธานี

ทั้งนี้ ตามกฎหมายไทยไม่อนุญาตให้มีลิงไว้ในครอบครอง ยกเว้นต่อเมื่อครอบครองลิงไว้ใช้งานเพื่อเก็บจากมะพร้าวจึงจะได้รับอนุญาตให้เป็นเจ้าของลิง อย่างไรก็ดี เมื่อเป็นเจ้าของลิงเก็บมะพร้าวอย่างถูกต้องตามกฎหมายแล้ว ลิงก็จะถูกขึ้นทะเบียน มีการฝังไมโครชิพติดตามตัวลิงและผู้ครอบครองลิงจะต้องเป็นที่รู้จักและมีการลงทะเบียนอย่างถูกต้อง

ข้อมูลจาก First Monkey School