‘ระนอง’เฮ เมียนมาเตรียม ‘ทราเวลบับเบิล’ จุดประกายฟื้นเที่ยวเกาะอันดามัน “ลำปาง-ลำพูน”จับมือบูม

06 ก.ค. 2563 | 04:05 น.

ท่องเที่ยวระนองสดชื่น นอกจากครม.เคาะแผนกระตุ้นไทยเที่ยวไทยแล้ว รัฐบาลเมียนมาประกาศแผนทราเวลบับเบิล ส่งสัญญาณเปิดรับทัวริสต์ ปลุกโอกาสเปิดเที่ยวหมู่เกาะอันดามันกลับมาอีกครั้ง ลำปางจับมือลำพูนบูมท่องเที่ยว เชียงใหม่จัดเส้นทางรับอสม.

 

เที่ยวปันสุขปลุกเศรษฐกิจไทย ที่ประชุมครม.อนุมัติ 2 โครงการ งบ 2.24 หมื่นล้านบาท อุดหนุนคนเดินทางในประเทศ ช่วง 4 เดือนนี้ (ก.ค-ต.ค. 2563) ได้แก่ 1.แพ็กเกจ “กำลังใจ” ตอบแทนอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) และเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) 1.2 ล้านคน ให้เที่ยวฟรี 2 วัน 1 คืน และ 2. แพ็กเกจ “เราเที่ยวด้วยกัน” อุดหนุนค่าที่พักและตั๋วเครื่องบินให้ 40% กระตุ้นไทยเที่ยวไทย ธุรกิจท่องเที่ยวเตรียมรับคึกคัก ขณะที่ระนองมีลุ้นอีกเด้ง ทางการเมียนมาประกาศแผน “ทราเวลบับเบิล” ส่งสัญญาณเปิดรับทัวริสต์ จุดประกายเที่ยวหมู่เกาะทะเลอันดามันอีกรอบ

‘ระนอง’เฮ เมียนมาเตรียม  ‘ทราเวลบับเบิล’  จุดประกายฟื้นเที่ยวเกาะอันดามัน  “ลำปาง-ลำพูน”จับมือบูม

นายนิตย์ อุ่ยเต็กเค่ง รองประธานหอการค้าจังหวัดระนอง เปิดเผยว่า เวลานี้เริ่มมีข่าวดีสำหรับธุรกิจท่องเที่ยว เนื่องจากได้รับแจ้งว่า ทางการเมียนมาประกาศมาตรการบรรเทาผลกระทบในภาคการท่องเที่ยว คาดว่าจะส่งผลดีมากๆ ต่อผู้ประกอบการทั้งไทยและเมียนมา ที่จะมีช่องทางฟื้นการท่องเที่ยวได้เร็วขึ้น โดยเฉพาะผู้ประกอบการในพื้นที่จังหวัดระนอง ที่ธุรกิจมีความเชื่อมโยงกับการท่องเที่ยวในพื้นที่ตอนใต้ของเมียนมา โดยเฉพาะการท่องเที่ยวตามเกาะต่างๆ ในทะเลอันดามัน ‘ระนอง’เฮ เมียนมาเตรียม  ‘ทราเวลบับเบิล’  จุดประกายฟื้นเที่ยวเกาะอันดามัน  “ลำปาง-ลำพูน”จับมือบูม

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงย่างกุ้ง แจ้งข้อมูลรายละเอียด กรณีรัฐบาลเมียนมาประกาศแผนบรรเทาผลกระทบด้านการท่องเที่ยวจากการแพร่ระบาดของ COVID-19 หรือ “COVID-19 Tourism Relief Plan” โดยกำหนดเป็นแผนกลยุทธ์ 3 ขั้นตอนตามลำดับเวลา เพื่อฟื้นฟูอุตสาหกรรมท่องเที่ยวเมียนมา จากผลกระทบเชื้อไวรัสโควิด-19 ตั้งแต่ 1.ลดผลกระทบประคองให้ธุรกิจอยู่รอด 2.การกลับมาเปิดใหม่ ที่ต้องวางข้อกำหนดความปลอดภัยภายใต้วิถีปกติใหม่ (New Normal) และ 3.การเปิดตัวสินค้าการท่องเที่ยวอีกครั้ง รวมถึงแผนความร่วมมือการท่องเที่ยวระหว่างประเทศ โดยเวลานี้อยู่ในช่วงขั้นตอนที่ 2 ต่อเนื่อง 3 (รายละเอียดตามอินโฟฯ)

รองประธานหอการค้าจังหวัดระนอง เผยอีกว่า เมื่อต้นมิ.ย.ที่ผ่านมา กระทรวงท่องเที่ยวและโรงแรมของเมียนมา ประกาศแผนจะร่วมมือกับกัมพูชา สปป.ลาว และเวียดนาม ฟื้นฟูการท่องเที่ยวระหว่างกัน จากผลการควบคุมการแพร่ระบาดได้อย่างมีประสิทธิภาพ และอยู่ในสถานะที่ดีกว่าเมียนมาในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว ‘ระนอง’เฮ เมียนมาเตรียม  ‘ทราเวลบับเบิล’  จุดประกายฟื้นเที่ยวเกาะอันดามัน  “ลำปาง-ลำพูน”จับมือบูม

ทั้งนี้ ในแผนไม่ได้ระบุถึงไทยในแผนความร่วมมือกับเพื่อนบ้านรอบแรกนี้ อาจเป็นเพราะสถานการณ์การแพร่ระบาดของ COVID-19 ในประเทศไทยได้เปรียบประเทศเพื่อนบ้านอื่นๆ อย่างไรก็ดีในกลยุทธ์ที่ 3 ของเมียมา ระบุกิจกรรม Myanmar-Mekong Travel Bubble ภายใต้แผนปฏิบัติการ Introducing Communication Campaign and Marketing ที่มุ่งหมายการขยายความร่วมมือด้านการท่องเที่ยวในพื้นที่ลุ่มแม่นํ้าโขงโดยรวมไว้ ซึ่งครอบคลุมไทยด้วย

ขณะที่ลำปางและลำพูนจับมือผลักดันท่องเที่ยวร่วม นายวิสูตร บัวชุม ผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานลำปาง กล่าวว่า หลังคลายล็อกลำปางและลำพูนเริ่มมีนักท่องเที่ยวเข้าพื้นที่ จึงจะผลักดันการท่องเที่ยวแบบคุณภาพ และใส่ใจการดูแลสุขภาพมากขึ้น ผ่านแคมเปญส่งเสริมการท่องเที่ยว “ท่องเที่ยวลำปางพลัสลำพูน New Normal Tourism กรีนซีซัน” ด้วยหลากหลายกิจกรรม ดังนี้

กระตุ้นการเที่ยวลำพูนด้วยกิจกรรมกอล์ฟ ห้วงเดือนมิ.ย.ในชื่อ “Golf in June 2020” โดยร่วมกับสนามกอล์ฟ 3 แห่งในจังหวัดลำพูน คือ กัซซัน เลกาซี กอล์ฟ คลับ กัซซัน พาโนราม่า กอล์ฟ คลับ และ กัซซัน ขุนตาน กอล์ฟ แอนด์ รีสอร์ท ทุกวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ตลอดเดือน

กิจกรรมกอล์ฟต่อเนื่องในห้วงเดือนก.ค.-ก.ย.ในชื่อ “คิดถึงก๊วน...ชวนตีกอล์ฟ” หรือ New Normal Golf @ Lamphun โดยชมรมสนามกอล์ฟจังหวัดลำพูน นอกจากสนามกอล์ฟ 3 แห่งข้างต้นแล้ว มีเพิ่มคือ อัลไพน์ กอล์ฟ รีสอร์ท และหริภุญชัย กอล์ฟ คลับ (ลำพูน) ด้วยคูปองแก่นักกอล์ฟไม่น้อยกว่า 6,000 คน ตลอดระยะเวลา 3 เดือน ใช้สิทธิ์ตามจำนวนที่กำหนดในแต่ละวัน (First Come-First served) ‘ระนอง’เฮ เมียนมาเตรียม  ‘ทราเวลบับเบิล’  จุดประกายฟื้นเที่ยวเกาะอันดามัน  “ลำปาง-ลำพูน”จับมือบูม

นอกจากนี้มีแคมเปญกระตุ้นการท่องเที่ยว “New Normal Tourism กรีนซีซัน ลำปางพลัสลำพูน” ตั้งแต่เดือนกรกฎาคม - กันยายน 2563 ผ่านช่องทางสื่อสารออนไลน์ อาทิ เว็บไซต์ www.tourismlampang-lamphun.com และเว็บเพจ ททท.สำนักงานลำปาง https://www.facebook.com/lampang.tourism และการกระตุ้นการขายสินค้าและบริการ โดยเปิดให้ผู้ประกอบการในลำปางและลำพูน 200 ราย สมัครเสนอขายสินค้าและบริการ ได้แก่ ที่พัก ของที่ระลึก รายการนำเที่ยว รถเช่า อาหารถิ่น สินค้า OTOP สินค้าเกษตรตามฤดูกาล ฯลฯ ในช่องทาง Online Marketing แบบผสมผสาน โดยไม่มีค่าใช้จ่าย

พร้อมกันนี้ยังมีทริปท่องเที่ยวพิเศษ อาทิ “ไหว้พระสุขกาย สุขใจ สไตล์ New Normal” จำนวน 50 คน เพื่อเที่ยวไหว้พระและทำบุญในวันเข้าพรรษา วันที่ 6 กรกฎาคม 2563 นี้ โดยสมาคมท่องเที่ยวจังหวัดลำพูน โทรศัพท์ สมาคมสหพันธ์ท่องเที่ยวภาคเหนือ จังหวัดลำพูน

‘ระนอง’เฮ เมียนมาเตรียม  ‘ทราเวลบับเบิล’  จุดประกายฟื้นเที่ยวเกาะอันดามัน  “ลำปาง-ลำพูน”จับมือบูม

 

‘ระนอง’เฮ เมียนมาเตรียม  ‘ทราเวลบับเบิล’  จุดประกายฟื้นเที่ยวเกาะอันดามัน  “ลำปาง-ลำพูน”จับมือบูม

“คาราวานอ้อมกอดธรรมชาติ” โปรแกรม 2 วัน 1 คืน ในวันที่ 1-2 สิงหาคม 2563 จำนวนประมาณ 60 คน เที่ยวด้วยรถยนต์แบบครอบครัว เส้นทาง ลำปาง-สบ ปราบ-ลี้-บ้านโฮ่ง-ป่าซาง - ลำพูน-เชียงใหม่ ร่วมกับ สมาคมท่องเที่ยวนครลำปาง สมาคมสหพันธ์ท่องเที่ยวภาคเหนือจังหวัดลำปาง สมาคมผู้ประกอบการธุรกิจนำเที่ยวและรถเช่าจังหวัดลำปาง เพื่อสร้างความสัมพันธ์ภายในกลุ่มครอบครัวและเพื่อพักผ่อนในช่วงกรีนซีซัน

“โครงการ อ.ส.ท. ช่วยเพื่อนตัวใหญ่ (พ่อแม่อุปถัมภ์)” โดยจัดกิจกรรมร่วมกับสถาบันคชบาลแห่งชาติในพระอุปถัมภ์ฯ พานักท่องเที่ยวเดินทางตามเส้นทางท่องเที่ยวตัวอย่างในพื้นที่จังหวัดลำปาง ในช่วงเดือนสิงหาคม 2563 เป็นต้น

ส่วนการฟื้นฟูภาคท่องเที่ยวเชียงใหม่ในระยะเฉพาะหน้า รองรับแพ็กเกจ “กำลังใจ” เพื่อตอบแทนอสม.ที่รัฐบาลอนุมัติงบแล้วนั้น ททท. สำนักงานเชียงใหม่ ได้จัดเส้นทางท่องเที่ยวที่เรียกว่า ทริปฮีโร่ ไว้รองรับ 3 เส้นทาง คือ 1.เส้นทางเชียงใหม่ - สะเมิง 2.เส้นทางเชียงใหม่-ฝาง-ไชยปราการ-แม่อาย และ 3. เส้นทางเชียงใหม่-เชียงดาว ไว้รองรับแล้ว

นอกจากนี้ยังร่วมกับบริษัท The Rabbit Travel จัดกิจกรรม “ท่องเที่ยวไหว้พระสุขกาย สุขใจ สไตล์ New Normal @ จังหวัดเชียงใหม่” เพื่ออสม. ด้วยทริป 1 วัน ในวันเข้าพรรษา 6 กรกฎาคม 2563 สักการะวัดพระธาตุศรีจอมทองวรวิหาร เสริมสิริมงคล กราบสรีระสังขารหลวงปู่ทอง สิริมงฺคโล อาหารกลางวันร่มรื่นที่ เก๊าไม้ล้านนา เยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์พระพิฆเนศ ทานอาหารเย็นบรรยากาศร่มรื่น ดนตรีไพเราะ Good View Village ปิดท้ายด้วยนั่งรถรางชมสัตว์ยามค่ำคืนที่เชียงใหม่ ไนท์ ซาฟารี

‘ระนอง’เฮ เมียนมาเตรียม  ‘ทราเวลบับเบิล’  จุดประกายฟื้นเที่ยวเกาะอันดามัน  “ลำปาง-ลำพูน”จับมือบูม

สงวนสิทธิ์ให้แก่อาสาสมัครสาธารณสุขเชียงใหม่ และจังหวัดใกล้เคียงเท่านั้น โดยให้บริการภายใต้มาตรฐานด้านความปลอดภัยด้านสุขอนามัย โดยผู้เดินทางต้องสวมหน้ากากอนามัยตลอดการเดินทาง ด้วยข้อเสนอพิเศษ ซื้อ 1 ที่แถม 1 ที่ในราคา 199 บาท (ร่วมทำบุญซื้อหลอดไฟถวายวัด) รับเพียง 40 ท่าน/ทริป

หน้า 17 ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,589 วันที่ 5 - 8 กรกฎาคม พ.ศ. 2563