เลือกตั้งสมุทรปราการ วัดบารมี‘บิ๊กป้อม’ ฝ่ายค้านกู้ศักดิ์ศรี

04 ก.ค. 2563 | 03:30 น.

พลันที่ศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้งมีคำพิพากษา “แจกใบเหลือง” ให้กับ “กรุงศรีวิไล สุทินเผือก” อดีตส.ส.เขต 5 สมุทรปราการ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) จากกรณีที่คนใกล้ชิดไปมอบพวงหรีดและเงินใส่ซองช่วยงานศพ 1,000 บาท ให้แก่ประชาชนในพื้นที่ เป็นโอกาสอีกครั้งของ “ฝ่ายค้าน” ที่แพ้เลือกตั้ง จะได้มีโอกาส “ล้างตา”

อิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยว่า ขณะนี้กกต.ได้ประสานไปยังรัฐบาลเพื่อให้ดำเนินการในเรื่องของการตราพระราชกฤษฎีกา (พ.ร.ฎ.) ให้มีการเลือกตั้ง ส.ส. เขต 5 จ.​สมุทรปราการใหม่ ซึ่งเมื่อมี พ.ร.ฎ. แล้ว กกต.จะต้องกำหนดวันเลือกตั้ง เบื้องต้นคาดว่าน่าจะเป็นวันที่ 9 สิงหาคมนี้ แต่ต้องรอว่าพ.ร.ฎ.เลือกตั้งจะออกมาเมื่อใด 

ศึกเลือกตั้งส.ส.เขต 5 สมุทรปราการ เที่ยวนี้ อาจเรียกได้ว่าเป็นสนาม “แก้มือ” ของ 2 พรรคการ เมืองที่พ่ายแพ้ ซึ่งแน่นอนว่า “กรุงศรีวิไล” เจ้าของที่นั่งเดิม ที่แม้จะถูกใบเหลือง แต่กฎหมายยังเปิดช่องให้สามารถลงชิงตำแหน่งได้อีกครั้ง

ขณะเดียวกันสนามเลือกตั้งดังกล่าว ยังถือเป็นสนามแรกที่ “บิ๊กป้อม-พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ” รองนายกรัฐมนตรี จะพิสูจน์ฝีมือหลังขึ้นแท่นจากประธานยุทธศาสตร์พรรค เป็น “ผู้นำค่ายพลังประชารัฐ” เต็มตัว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศาลสั่งเลือกตั้งส.ส.สมุทรปราการเขต 5 แทน “กรุงศรีวิไล”

เปิดคำวินิจฉัย กกต.แจกใบเหลือง"กรุงศรีวิไล” ใส่ซองช่วยงานศพ

กกต.ชักใบเหลือง“กรุงศรีวิไล”คนสนิทใส่ซองช่วยงานศพ

พท.เคาะสลิลทิพย์สู้ศึก

สำหรับคู่แข่งของ “กรุงศรีวิไล” ล่าสุด พรรคเพื่อไทย (พท.) ได้เคาะผู้สมัครแล้ว โดยยังเป็นคนเดิม คือ “สลิลทิพย์ สุขวัฒน์” 

ภูมิธรรม เวชยชัย กรรมการและเลขานุการคณะกรรมการสรรหาผู้สมัคร บอกว่า คณะกรรมการสรรหาผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.พรรคเพื่อไทย ได้ประชุมเพื่อพิจารณาคัดสรรผู้สมัคร ส.ส.เลือกตั้งซ่อม เขต 5 จ.สมุทรปราการ แทนตำแหน่งที่ว่าง โดยมี พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ เป็นประธาน ที่ประชุมได้มีมติเห็นชอบให้ “สลิลทิพย์ สุขวัฒน์” เป็นตัวแทนพรรคในการลงสมัครครั้งนี้ และได้ส่งชื่อให้ผู้แทนพรรคประจำจังหวัดให้ความเห็นชอบ พร้อมทั้งส่งชื่อประกาศในเว็บเพจของพรรค เพื่อรับฟังความเห็นจากสมาชิกก่อนที่จะดำเนินการเสนอชื่อพร้อมข้อคิดเห็นต่างๆ ให้คณะกรรมการบริหารพรรค ได้พิจารณาอนุมัติ ในการประชุมวันที่ 10 กรกฎาคมนี้

2 พรรคลุ้นคว่ำพปชร.

หากดูจากผลการเลือกตั้ง เมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2562 พบว่า “กรุงศรีวิไล” จากพรรคพลังประชารัฐ ชนะ ได้คะแนนมาเป็นอันดับหนึ่ง 41,745 คะแนน ส่วนผู้สมัครจากเพื่อไทย คือ “สลิลทิพย์” ได้คะแนนมาเป็นอันดับที่ 2 ด้วยคะแนน 33,007 คะแนน และอันดับที่ 3 คือ “ตรัยวรรธน์ อิ่มใจ” จากพรรคอนาคตใหม่ ได้ 31,430 คะแนน

ความต่างของคะแนนระหว่างผู้ชนะอันดับ 1 และ 2 จะเห็นว่า ต่างกันอยู่ที่ 8,738 คะแนน ห่างอันดับ 3 กว่า 10,000 คะแนนเท่านั้น 

แต่หากนำคะแนนเสียงของ “เพื่อไทย” ที่ได้ 33,007 คะแนน รวมกับพรรค “ก้าวไกล” (อนาคตใหม่เดิม) ที่ได้ 31,430 คะแนน เสียงของ 2 พรรคนี้จะมีคะแนนอยู่ที่ 64,437 คะแนน 

หากทั้ง 2 พรรค “ดีล” กัน ลงตัว โดย “ก้าวไกล” ไม่ส่งคนลงสมัคร เปิดทางให้ “เพื่อไทย” สู้ตัวต่อตัว โดยมี “ก้าวไกล” สนับสนุน โอกาสที่ขั้วฝ่ายค้านจะพลิกกลับมาชนะ ควํ่า “กรุงศรีวิไล” ของ พปชร. ก็ยังพอมีหวัง

 

ฝ่ายค้านกู้ศักดิ์ศรี

ว่าแต่ว่า “ก้าวไกล” จะยอมเปิดทางให้ “เพื่อไทย” หรือไม่เท่านั้น

เพราะทันทีที่มีคำพิพากษาให้ใบเหลืองออกมา ปรากฎว่า วิโรจน์ ลักขณาอดิศร โฆษกพรรคก้าวไกล ประกาศทันทีว่าพรรคเตรียมส่งผู้สมัครลงชิงชัย และจะเป็นครั้งแรกของพรรคก้าวไกล ที่จะส่งผู้สมัครลงเลือกตั้งได้

แสดงให้เห็นว่าพรรคก้าวไกลก็อยาก “กู้ศักดิ์ศรี” คืน หลังจากแพ้หมดรูปมาจากการเลือกตั้งซ่อมนครปฐม เมื่อครั้งยังเป็นพรรคอนาคตใหม่ และต้องการวัดความนิยมของคนในพื้นที่ด้วยว่ากระแส “อนาคตใหม่” ที่เป็นฐานเดิมจะยังเข้มแข็งอยู่หรือไม่

 

เลือกตั้งสมุทรปราการ วัดบารมี‘บิ๊กป้อม’ ฝ่ายค้านกู้ศักดิ์ศรี

 

อย่างไรก็ตาม ปัญหาสำคัญของฝ่ายค้านอาจไม่ได้มีเพียงแค่พรรคเพื่อไทย หรือ พรรคก้าวไกล จะต่างคนต่างส่งผู้สมัครหรือไม่ เพราะยังมีโจทย์ใหญ่ คือ การเรียกความศรัทธาคืนมา ภายหลังฝ่านค้านเผชิญกับความบอบช้ำทั้ง “ศึกภายนอก” และ “ศึกภายใน” ในพรรคฝ่ายค้านรวมถึงขั้วฝ่ายค้านด้วยกัน

ยิ่งไปกว่านั้น การเลือกตั้งซ่อมตลอด 4 ครั้งที่ผ่านมา พรรคฝ่ายค้านไม่สามารถกำชัยได้แม้แต่สนามเดียว ไม่ว่าจะเป็นศึกเลือกตั้งซ่อมส.ส. เขต 5 นครปฐม ที่อนาคตใหม่เสียที่นั่งให้แก่ “เผดิมชัย สะสมทรัพย์” จากพรรคชาติไทยพัฒนา 

ศึกเลือกตั้งซ่อม เขต 7 ขอนแก่น ที่พรรคเพื่อไทย เสียที่นั่งให้กับ “สมศักดิ์ คุณเงิน” จากพลังประชารัฐ

ศึกเลือกตั้งเขต 2 กำแพงเพชร ซึ่งพรรคเพื่อไทยพ่ายแพ้ “เพชรภูมิ อาภรรัตน์” จากพลังประชารัฐ 

ล่าสุด ศึกเลือกตั้งซ่อมลำปาง ที่ผู้สมัครจากพรรคฝ่ายค้านคือ พรรคเสรีรวมไทย พ่ายแพ้ยับเยินให้กับ “วัฒนา สิทธิวัง” ผู้สมัครจากพลังประชารัฐ

ท่ามกลางกระแสข่าว “ดีลลับ” ระหว่าง “พินิจ จันทรสุรินทร์” จากพรรคเพื่อไทย กับ “บิ๊กป้อม” จนยอมยกธงขาวเลือกตั้งซ่อมลำปาง ชนิดที่เพื่อไทยเองยัง “งงเป็นไก่ตาแตก”

 

พิสูจน์ฝ่ายค้าน-บิ๊กป้อม

แต่ศึกเลือกตั้งซ่อมส.ส.เขต 5 สมุทรปราการ เที่ยวนี้ “เพื่อไทย” หรือ “ก้าวไกล” ใครจะยอมหลีกทางให้ใครหรือไม่? 

หากทั้ง 2 พรรคยังยืนยันส่งผู้สมัครลงแข่งขัน ก็จะเกิดการ “ตัดคะแนนกันเอง” 

เพราะต้องยอมรับว่า “ก้าวไกล” กับ “เพื่อไทย” มีฐานเสียงมาจากกลุ่มเดียวกัน เลือกตั้งเมื่อ 24 มีนาคม 2562 จึงเกิดการแย่งชิง
คะแนนกันเอง เปิดช่องให้ “กรุงศรีวิไล” คว้าเก้าอี้ส.ส.ไปครอง 

การเลือกตั้งซ่อม ส.ส.สมุทปราการ ที่จะเกิดขึ้น นอกจาก จะเป็นการพิสูจน์ “ศักดิ์ศรี” และ ความเป็นหนึ่งเดียวของ “ขั้ว” ที่เรียกตัวเองว่าประชาธิปไตยแล้ว 

ฝ่าย “พลังประชารัฐ” ก็จะเป็นการพิสูจน์ “บารมี” ของ “บิ๊กป้อม” หัวหน้าพรรคคนใหม่ ด้วยเช่นกันว่า ยังจะสามารถนำพาพรรครักษาแชมป์ไว้ได้หรือไม่ 

หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3,589 หน้า 12 วันที่ 5 - 8 กรกฎาคม 2563