"วิทัย" ประกาศสางหนี้เสียออมสิน 1.35 แสนล้านบาท

01 ก.ค. 2563 | 03:39 น.

ผอ.ออมสินคนใหม่ "วิทัย รัตนากร" รับตำแหน่งวันแรก ประกาศแก้หนี้เสีย 1.35 แสนล้านบาทให้ลดลง พร้อมดันเป็นแบงก์เพื่อสังคมเต็มตัว ลดปล่อยสินเชื่อเชิงพาณิชย์ลง แต่ต้องทำกำไร

รายงานข่าวจากธนาคารออมสินเปิดเผยว่า ในวันนี้นาย วิทัย รัตนากร ผู้อำนวยการ ธนาคาร ออมสิน ได้มอบนโยบายการทำงานให้กับเจ้าหน้าที่ธนาคารออมสิน ในฐานะเข้ารับตำแหน่งใหม่ โดยนายวิทัย ระบุว่า การทำงานในระยะเร่งด่วนหลังจากเข้ารับตำแหน่ง คือ การแก้ไขหนี้เสียที่มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น โดยขณะนี้มีสัดส่วนหนี้ค้างชำระ 31-90 วันหรือหนี้ที่กล่าวถึงเป็นพิเศษ(SM) มีประมาณ 3 แสนบัญชี  มูลหนี้ประมาณ 70,000 ล้านบาท และหนี้ที่ปรับโครงสร้างหนี้อีก 4 แสนบัญชี  รวม 65,000 ล้านบาท ซึ่งธนาคารตั้งสำรองแล้ว แต่จะต้องหาแนวทางในการบริหารหนี้เสียดังกล่าวออกไปให้เป็นหนี้ปกติโดยเร็วที่สุด

"วิทัย" ประกาศสางหนี้เสียออมสิน 1.35 แสนล้านบาท

ทั้งนี้ หากจำเป็นต้องสำรองหนี้สงสัยจะสูญมากขึ้น ก็ต้องดำเนินการตามระเบียบของธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) ซึ่งเบื้องต้นจะมีการตั้งสำรองไว้ที่ 50,000 ล้านบาท 

ส่วนในระยะต่อไป พร้อมผลักดันให้ธนาคารออมสินเป็นธนาคารเพื่อสังคม อย่างแท้จริง โดยจะขยายสินเชื่อเพื่อสังคม หรือเพื่อประชาชนระดับฐานรากให้มากขึ้น และลดการทำธุรกรรมในเชิงพาณิชย์ลง แต่ก็ยังอยู่ในสัดส่วนที่สามารถทำกำไรได้อยู่

"วิทัย" ประกาศสางหนี้เสียออมสิน 1.35 แสนล้านบาท

 

“ตั้งใจกลับมาทำงานออมสินอีกครั้ง และปรับธนาคารให้เป็นธนาคารเพื่อสังคม เพื่อช่วยลดความเหลื่อมล้ำทางสังคมให้มากขึ้น โดยบทบาทจะต้องชัดเจน และเป็นรูปธรรม ซึ่งจะต้องมียอดสินเชื่อเพื่อสังคมให้เกิดขึ้น และยั่งยืนจริงให้ได้”นายวิทัย กล่าว

"วิทัย" ประกาศสางหนี้เสียออมสิน 1.35 แสนล้านบาท

นอกจากนี้เพื่อให้การทำงานของธนาคารมีประสิทธิภาพสูงสุด จึงได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ส่วนกลางให้ความสนับสนุนและดูแลพนักงานในสาขาให้มากขึ้น ขณะเดียวกัน ยังยืนยัน มีการจ่ายโอทีเพิ่มให้ 2 เท่า ส่วนลูกจ้างนั้น ก็จะมีโบนัสให้แน่นอน โดยธนาคารจะบริหารจัดการสภาพคล่องอย่างเหมาะสม ด้วยการลดกิจกรรมที่ไม่จำเป็นสำหรับผู้บริหารลง เพื่อให้มีสภาพคล่องเพียงพอในการดูแลพนักงานทั้งหมด

ขณะเดียวกันเพื่อเป็นการเพิ่มการสื่อสารภายใน ในการช่วยแก้ไขปัญหาต่างๆ ของพนักงาน จะมีการเปิดช่องทางสื่อสารโดยตรงให้พนักงานร้องเรียนได้ตลอดเวลา เพื่อดูแลพนักงานทั้งหมด