Anges ญี่ปุ่นเตรียมทดลองวัคซีนโควิดกับคนครั้งแรก

27 มิ.ย. 2563 | 11:01 น.

Anges สตาร์ตอัพด้านการแพทย์ญี่ปุ่น เตรียมทดลองวัคซีนโควิดกับคนครั้งแรก

 

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (25 มิ.ย.) อันเจส (Anges Inc.) สตาร์ตอัพด้านการแพทย์สัญชาติญี่ปุ่นได้เปิดเผยแผนการทดลองวัคซีนโรคโควิด-19 ในมนุษย์เป็นครั้งแรกของญี่ปุ่น

อันเจสระบุว่า คณะกรรมการโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยนครโอซากา (Osaka City University Hospital) ได้อนุมัติการทดลองทางคลินิกข้างต้นอย่างเป็นทางการแล้ว และการทดลองจะเกิดขึ้นภายในโรงพยาบาล  โดยอันเจสจะเริ่มรับสมัครผู้เข้าร่วมการทดลองในเร็วๆ นี้ โดยเป้าหมายสำคัญคือการได้รับอนุญาตจากรัฐบาลญี่ปุ่นให้ผลิตและจัดจำหน่ายวัคซีนโรคโควิด-19 ภายในฤดูใบไม้ผลิ หรือฤดูใบไม้ร่วงของปีหน้า

วัคซีนโรคโควิด-19 ของอันเจสจะฉีดดีเอ็นเอรูปวงแหวนที่ถูกตัดต่อทางพันธุกรรมเข้าสู่ตัวรับที่ผลิต "โปรตีนหนาม" (spike protein) ซึ่งเป็นคุณลักษณะเฉพาะของไวรัสโคโรนา เพื่อกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายผลิตแอนติบอดีต้านไวรัส

สำหรับการทดลองทางคลินิกในอนาคตอันใกล้ อันเจสจะแบ่งผู้ใหญ่สุขภาพดีที่ไม่มีประวัติติดโรคโควิด-19 เป็นสองกลุ่ม กลุ่มละ 15 คน แต่ละคนได้รับวัคซีน 2 ครั้ง ทว่ากลุ่มหนึ่งจะถูกฉีดวัคซีนในปริมาณมากกว่าอีกกลุ่ม
         

หากวัคซีนดังกล่าวได้รับการยืนยันว่าปลอดภัย อาทิ ไม่มีผลข้างเคียงร้ายแรง อันเจสวางแผนที่จะขยายจำนวนผู้เข้าร่วมการทดลองเป็น 400 คน ภายในฤดูใบไม้ร่วง เพื่อตรวจสอบว่าร่างกายของผู้เข้าร่วมการทดลองได้พัฒนาแอนติบอดีหรือไม่

ทั้งนี้รัฐบาลญี่ปุ่นกำลังผลักดันการพัฒนาวัคซีนโรคโควิด-19 ภายในประเทศอย่างแข็งขัน เนื่องจากมีแนวโน้มว่าวัคซีนโรคโควิด-19 ของต่างชาติอาจไม่เพียงพอต่อความต้องการที่พุ่งสูง และไม่สามารถเข้าสู่ญี่ปุ่นได้