ศึก BTS หัก BEM

24 มิ.ย. 2563 | 14:05 น.

BTS ประกาศชัดไม่รับชดเชยผลกระทบที่เกิดขึ้นกับสายสีน้ำเงินหรือ BEM ได้ ยืนยันพร้อมลงทุนส่วนต่อขยายสายสีเหลือง 100 % และแบ่งรายได้ให้ รฟม.

จากกรณีที่มีการระบุว่าการต่อขยายรถไฟฟ้าสายสีเหลือง จากสถานีแยกรัชดา-ลาดพร้าวถึงแยกรัชโยธินยังไม่ได้ข้อสรุป เนื่องจากติดปัญหาที่การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ยังติดการเจรจากับ EBM เรื่องการชดเชยให้ บมจ.ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ (BEM) ผู้รับสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน MRT กรณีที่การต่อขยายรถไฟฟ้าสายสีเหลืองส่งผลกระทบต่อรายได้และผู้โดยสารของ MRT สายสีน้ำเงิน


นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการบริหาร บมจ. บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ (BTS) ในฐานะผู้ถือหุ้นใหญ่ ในบริษัท อีสเทิร์น บางกอกโมโนเรล จำกัด (EBM) ผู้รับสัมปทานสายสีเหลืองช่วงลาดพร้าว-สำโรง ได้เปิดเผยเกี่ยวกับกรณีนี้ว่า ขอยืนยันว่าการเสนอต่อขยายสายสีเหลืองไปอีก 2.6 กม.จากสถานีแยกรัชดา-ลาดพร้าวไปตามถนนรัชดาภิเษก ซึ่งจะทำให้เชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายสีเขียวที่สถานีพหลโยธิน 24 นั้นมีค่าก่อสร้างและค่าเวนคืนราว 3,000-4,000 ล้านบาท ซึ่งบริษัท EBM เป็นผู้ลงทุนทั้ง 100% เพื่อให้ประชาชนได้รับความสะดวกและมีทางเลือกเพิ่ม เป็นประโยชน์กับทุกคน เพราะในทางกลับกันสายสีเหลืองจะเชื่อมผู้โดยสารจากสายสีเขียวไปยัง MRT ได้อีกด้วย

"การที่คาดว่าการขยายสายสีเหลืองจะทำให้ผู้โดยสารของ MRT ลดลง แม้ว่าจะเป็นสิ่งที่เข้าใจได้ แต่เป็นเรื่องที่ต้องพิสูจน์ตัวเลขจริงกันต่อไป แต่การที่จะให้บริษัทยอมรับในการชดเชยผลกระทบดังกล่าว ไม่สามารถทำได้ "

นายสุรพงษ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า  ในวันนี้ (24 มิ.ย.) บริษัท EBM ได้ประชุมบอร์ดเพื่อพิจารณาเรื่องนี้และจะเร่งทำหนังสือถึง รฟม.ทันที โดยยืนยัน กับรฟม.ว่าบริษัทพร้อมลงทุนส่วนต่อขยายเองทั้งหมด 100% และพร้อมแบ่งรายได้เพิ่มให้ รฟม.กรณีที่จำนวนผู้โดยสารเพิ่มขึ้นจนถึงจุดที่กำหนดส่วนแบ่งให้ รฟม.เพิ่มสูงกว่าที่ตกลงกันไว้ แต่ไม่สามารถรับภาระชดเชยผลกระทบที่เกิดขึ้นกับสายสีน้ำเงินได้

หากไม่สามารถยุติเรื่องนี้ได้ และส่งผลให้ไม่สามารถก่อสร้างส่วนต่อขยายสายสีเหลืองได้นั้น เรื่องนี้อยู่ที่รฟม.ตัดสินใจ บริษัทในฐานะที่เป็นเอกชนได้เสนอลงทุนไปเพราะมองว่า ประชาชนได้ประโยชน์ หากไม่ได้สร้างก็ไม่เป็นไร