สินค้า-แบรนด์ไทย กระแสนิยมล้นช้อปปิ้งกลางปี 618 ทีมอลล์

24 มิ.ย. 2563 | 11:47 น.

อาลีบาบา สรุปยอดขายเทศกาลช้อปปิ้งกลางปี 618 ที่นับว่าประสบความสำเร็จสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ซึ่งช่วยให้ผู้ขายและแบรนด์จากทั่วโลกฟื้นตัวจากวิกฤตโรคระบาดและกลับมาเชื่อมต่อกับผู้บริโภคอีกครั้ง

แบรนด์อย่างอาดิดาส, ANTA, เอสเต้ ลอเดอร์, ไฮเออร์, ลาแมร์, เลอโนโว, ลอรีอัล, ไนกี้, ชิเซโด้, ฮิสทรี ออฟ ฮูว์ และเสียวหมี่ เป็นตัวอย่างของแบรนด์ชั้นนำระดับโลกที่ทำยอดขายได้เกิน 100 ล้านหยวน หรือราว 435 ล้านบาทในเทศกาลช้อปปิ้ง 618 ปีนี้

แบรนด์และผู้ขายจากไทยได้ใช้โอกาสเทศกาลช้อปปิ้ง 618 ในการเข้าถึงลูกค้าในต่างประเทศและสามารถสร้างยอดขายได้เป็นกอบเป็นกำ โดยสินค้ารังนกของสก็อตเข้าร่วมเทศกาลช้อปปิ้งในปีนี้เช่นกัน และสามารถขายรังนกและคอลลาเจนให้กับผู้บริโภคจีนได้มากกว่า 10,000 ขวดภายในเวลาเพียง 5 นาทีหลังจากเปิดเทศกาลช้อปปิ้งในวันที่ 1 มิถุนายน โดยยอดขายของสก็อตบนทีมอลล์ โกลบอล ระหว่างวันที่ 1-6 มิถุนายน นับว่าสูงกว่ายอดขายของแบรนด์นี้ตลอดทั้งเดือนพฤษภาคม

ส่วนอีกหนึ่งแบรนด์ไทย คือเวย์โปรตีนยี่ห้อฟิตเวย์ ก็เริ่มได้ความนิยมจากลูกค้าในจีนที่ชื่นชอบสินค้าอาหารและทุเรียนจากไทย โดยฟิตเวย์ประสบความสำเร็จในการเข้าร่วมเทศกาลช้อปปิ้ง 618 เป็นปีแรก ยอดขายของร้านแฟลกชิปฟิตเวย์บนทีมอลล์ โกลบอลระหว่างวันที่ 1-16 มิถุนายน สูงกว่ายอดขายของแบรนด์ตลอดทั้งเดือนพฤษภาคม โดยสินค้าซิกเนเจอร์ของแบรนด์นี้คือเวย์โปรตีนรสทุเรียนยอดขายที่ดีเป็นพิเศษในช่วงเทศกาลช้อปปิ้ง 618

สินค้า-แบรนด์ไทย กระแสนิยมล้นช้อปปิ้งกลางปี 618 ทีมอลล์

สินค้าจากไทยยังได้เป็นสินค้าไฮไลท์ในช่วงเทศกาล 618 ของทีมอลล์ เพราะแค่เพียงสัปดาห์แรกของเทศกาลช้อปปิ้งนี้ นักช้อปชาวจีนได้ซื้อทุเรียนมากกว่า 140,000 ลูกมังคุด 3.9 ล้านลูก และมะพร้าว 320,000 ลูก จากประเทศไทยที่ขายบนทีมอลล์

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และผู้นำคนอื่นๆ ยังได้ร่วมโปรโมทสินค้าไทยผ่านเถาเป่า ไลฟ์ ไปยังผู้บริโภคชาวจีน ในช่วงเริ่มต้นเทศกาลอีกด้วย

ทีมอลล์มีบทบาทสำคัญในธุรกิจดิจิทัล

สินค้า-แบรนด์ไทย กระแสนิยมล้นช้อปปิ้งกลางปี 618 ทีมอลล์

นายหลิว โบ รองประธานของอาลีบาบา กรุ๊ป และผู้จัดการทั่วไปด้านการตลาดและปฏิบัติการ ของทีมอลล์และเถาเป่า กล่าวว่า “ความสำเร็จที่แบรนด์ต่างๆ ได้รับแสดงให้เห็นถึงจุดแข็งและพลังของอีโคซิสเต็มของอาลีบาบาได้อย่างชัดเจน โดยจุดเด่นของอีโคซิสเต็มของอาลีบาบา คือความสามารถในการนำเสนอนวัตกรรมเครื่องมือและเทคโนโลยีที่รอบด้าน เพื่อช่วยให้ลูกค้าสามารถเปลี่ยนธุรกิจไปสู่ดิจิทัล และเชื่อมต่อกับผู้ซื้อได้มากกว่าเดิม”

เถาเป่า ไลฟ์ ยังแสดงให้เห็นถึงพลังของการเชื่อมต่อธุรกิจทั้งขนาดใหญ่และเล็กไปยังผู้บริโภคชาวจีน โดย 15 แบรนด์ที่มียอดขายรวมมากกว่า 100 ล้านหยวน ได้ใช้วิธีการขายผ่านไลฟ์สตรีมบนร้านแฟลกชิปบนทีมอลล์เพียงอย่างเดียวเท่านั้น โดยรวมแล้วมีการใช้ไลฟ์สตรีมบนเถาเป่า ไลฟ์ เพิ่มขึ้นถึง 123% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า

เทศกาลช้อปปิ้ง 618 เป็นสัญญาณการฟื้นตัวของจีนหลังโควิด-19

ความต้องการสินค้านำเข้าได้เพิ่มขึ้นอย่างมากในจีน ในปีนี้มีแบรนด์ต่างประเทศ 25,000 แบรนด์ รวมถึงประเทศไทย เข้าร่วมในเทศกาลช้อปปิ้งของทีมอลล์ โกลบอล ซึ่งได้นำสินค้าใหม่จากต่างประเทศมาเปิดตัวมากกว่า 400,000 รายการ ในจำนวนนี้มีจำนวน 4,000 แบรนด์ที่มียอดขายเพิ่มขึ้น 2 เท่าตัวจากปีก่อนหน้า ยอดขายรวม(GMV)* ของสินค้านำข้าบนทีมอลล์ โกลบอลในเทศกาลช้อปปิ้งปีนี้ เพิ่มขึ้น 43% จากปีก่อนหน้า ส่วนยอดขายรวม (GMV)* ของแบรนด์ที่ใช้บริการคลังสินค้าต่างประเทศโดยทีมอลล์ (Overseas Fulfillment program หรือ TOF) เพิ่มขึ้น 2 เท่าตัว โดยปัจจุบันTOF ให้บริการแล้วในยุโรป ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และสหรัฐ

ยอดขายของเทศกาล 618 ตอกย้ำบทบาทของทีมอลล์ในการเป็นแพลตฟอร์มสำหรับสร้างการขายในช่วงแคมเปญกลางปี และยอดขายที่เพิ่มขึ้นในสินค้าหมวดต่างๆ ก็แสดงถึงสัญญาณฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องของเศรษฐกิจจีน อาทิ

• สินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้า 25 แบรนด์มียอดขายในช่วงชั่วโมงแรกของวันที่ 16 มิถุนายนเพิ่มขึ้น 10 เท่าตัวจากปีก่อน

• สินค้าเครื่องแต่งกาย 66 แบรนด์มียอดขายพุ่งขึ้น 600% ในวันที่ 1 มิถุนายน ส่วนในชั่วโมงแรกของวันที่ 16 มิถุนายน มี 28 แบรนด์ที่ยอดขายในชั่วโมงเดียว สูงกว่ายอดขายทั้งวันในเทศกาลปีที่แล้ว

• ในหมวดสินค้าอุปโภคบริโภค เครื่องสำอางและอาหารมียอดขายในนาทีแรกของวันที่ 16 มิถุนายนรวมกันมากกว่า 100 ล้านหยวน ส่วนสินค้ากลุ่มแม่และเด็กทำยอดขายรวม 100 ล้านหยวนได้ภายใน 1.5 นาทีแรก ในขณะที่สินค้าดูแลส่วนบุคคลทำได้ 100 ล้านหยวน ภายใน 3 นาที

• สินค้าดูแลสุขภาพได้รับความสนใจเพิ่มขึ้นอย่างมาก โดยจากข้อมูลของอาลีบาบาเฮลธ์ พบว่ายอดขายของแบรนด์สุขภาพที่เข้าร่วมเทศกาล 618 ในปีนี้ เพิ่มขึ้น 70% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า

• สินค้าเกมมียอดเข้าชมจากผู้บริโภคสูงขึ้น โดยเกม “Ideal Life Express” มียอดเข้าชมบนทีมอลล์สูงถึง 400 ล้านครั้ง ส่วนสินค้าเกษตร มี 1,700 รายการที่มียอดขายเพิ่มขึ้น 2 เท่าตัวจากปีก่อน

• ทีมอลล์ยังนำเทคโนโลยีช้อปปิ้งแบบ 3 มิติ หรือ 3D มาใช้สำหรับแบรนด์ในเทศกาลช้อปปิ้ง 618 เพื่อมอบประสบการณ์ช้อปปิ้งที่เหนือกว่า โดยแบรนด์อิเกียที่เข้าร่วมเทศกาล 618 บนทีมอลล์เป็นปีแรกก็ได้นำเทคโนโลยี 3 มิติมาใช้ในร้านแฟลกชิปของตน โดยแบรนด์ที่มีการนำเทคโนโลยี 3D ของทีมอลล์มาใช้มียอดเข้าชมใน 3 วันแรกรวมกันถึง 5 ล้านครั้ง และมีอัตราการซื้อของลูกค้าเพิ่มขึ้นโดยเฉลี่ย 5 เท่าตัวเมื่อเทียบกับการใช้หน้าร้านปกติ

เทศกาลช้อปปิ้ง 618 ในปีนี้ แสดงให้เห็นว่าการค้าปลีกมีส่วนช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจจีนที่ได้รับผลกระทบจากมาตรการล็อคดาวน์ในช่วงต้นปีได้อย่างไร โดยก่อนหน้านี้ยอดขายสินค้าบนทีมอลล์ได้เริ่มฟื้นตัวมาตั้งแต่เดือนเมษายนและเดือนพฤษภาคม