“กำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน”รับเงินเพิ่มพิเศษแค่คนละ 200 บาท

24 มิ.ย. 2563 | 06:28 น.

"วิษณุ"ย้ำครม.อนุมัติจ่ายเงินเพิ่มพิเศษให้ "กำนัน-ผญบ.-แพทย์ตำบล-สารวัตรกำนัน- ผู้ช่วยผญบ.ฝ่ายปกครอง- ผู้ช่วยผญบ.ฝ่ายรักษาความสงบ” แค่คนละไม่เกิน 200 บาท เวลา 7 เดือน

กรณีคณะรัฐมตรี (ครม.) มติเห็นชอบเงินเพิ่มพิเศษรายเดือน 7 เดือน ให้กับเจ้าพนักงานตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) โรคติดต่อ พ.ศ.2558 ในช่วงที่มีการแพร่ระบาดโควิด-19 นั้น

 

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ย้ำว่า ครม.มีมติเห็นชอบเงินเพิ่มพิเศษรายเดือน 7 เดือน ให้กับเจ้าพนักงานตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) โรคติดต่อ พ.ศ.2558 โดยเบื้องต้นจะให้เฉลี่ยไม่เกิน 200 บาทต่อคน ใน 6 ตำแหน่ง คือ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน แพทย์ประจำตำบล สารวัตรกำนัน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านฝ่ายปกครอง และ ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านฝ่ายรักษาความสงบ

 

ผู้สื่อข่าวถามว่าขณะนี้ต้องรอการสรุปตัวเลข โดยให้กรมบัญชีกลาง ไปจัดทำรายละเอียดก่อนใช่หรือไม่ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จากเดิมมีการเสนอขอมาให้มีการเลื่อนขั้น แต่ ครม.ไม่เห็นด้วย จึงให้จ่ายเงินเพิ่มพิเศษแทน 7 เดือน ซึ่ง ครม.จะพิจารณาตามที่สำนักงบประมาณเสนอแนะ และการจ่ายเงินเพิ่ม 7 เดือน ก็อาจจะมีปัญหาว่า จะเริ่มจากเดือนไหน แต่เรื่องนี้ถึงอย่างไรก็ต้องให้ 7 เดือน  

     

ก่อนหน้านี้  ครม.มีมติเมื่อ วันที่ 23 มิถุนายน 2563 ชอบเพิ่มค่าตอบแทนให้กับ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน แพทย์ประจำตำบล สารวัตรกำนัน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านฝ่ายปกครอง และผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านฝ่ายรักษาความสงบ ซึ่งเป็นผู้ปฏิบัติงานในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดต่อเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 ในลักษณะเงินเพิ่มพิเศษรายเดือน เป็นระยะเวลา 7 เดือน งบประมาณรวม 699  ล้านบาท

 

จากการตรวจสอบมติครม. พบว่า ผู้ที่จะได้สิทธิ์รับเงินเพิ่มพิเศษรายเดือน มีจำนวนทั้งสิ้น 291,416 คน ประกอบด้วย กำนัน 7,036 คน ผู้ใหญ่บ้าน 67,673 คน แพทย์ประจำตำบล 7,036 คน สารวัตรกำนัน 14,072 คน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านฝ่ายปกครอง 149,418 คน และผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านฝ่ายรักษาความสงบ 46,181 คน

 

หลายคนสงสัยว่าเงินเพิ่มพิเศษรายเดือน ระยะเวลา 7 เดือน ที่ครม.มีมติจ่ายให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง จะได้เมื่อไหร่?

 

จากการตรวจสอบมติครม.พบว่างบประมาณที่จะนำมาจ่ายเงินเพิ่มพิเศษรายเดือน จะมาจากแผนงานพัฒนาบุคคลากร​ และรายจ่ายอื่นในปีงบประมาณ 2564 ซึ่งตามปีปฏิทินงบประมาณจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 ตุลาคม 2563 นั่นหมายความว่า กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และและเจ้าหน้าที่รัฐที่เกี่ยวข้องที่ได้รับสิทธิ์ตามมติครม.นั้นจะได้รับเงินเพิ่มพิเศษรายเดือนอย่างเร็วที่สุดในเดือน ตุลาคม 2564 หรือในอีก 4 เดือนข้างหน้า

 

​การจ่ายเงินพิเศษรายเดือนครั้งนี้ ครม.ได้มอบหมายให้กระทรวงการคลัง​ กรมบัญชีกลางไปจัดทำระเบียบ​ วิธีการ​ หลักเกณฑ์การจัดสรรเงินเพิ่มพิเศษดังกล่าวให้สอดคล้องกับกฎหมายหรือระเบียบว่าด้วยการจ่ายเงินอื่นที่กำหนดให้จ่ายเป็นรายเดือน อย่างเคร่งครัด โดยให้พิจารณาอัตราเงินเพิ่มพิเศษเท่าที่จำเป็นและเหมาะสมในการปฏิบัติหน้าที่แต่ละตำแหน่ง