ครม. เคาะ เพิ่มเงินพิเศษ กำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน เจ้าหน้าที่รัฐ 2 แสนราย

23 มิ.ย. 2563 | 07:29 น.

ครม. เคาะเพิ่มเงินพิเศษ 7 เดือนให้ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และเจ้าหน้าที่ของรัฐ รวมกว่า​ 2  แสนราย​ ใช้งบกว่า​ 699​ ล้านบาท​ เพื่อเป็นขวัญกำลังใจในการร่วมปฏิบัติหน้าที่ ลดการแพร่ระบาดโควิด-19 เข้าสู่หมู่บ้าน ตำบล

23 มิถุนายน 2563 ศ.นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)มีมติเห็นชอบเพิ่มค่าตอบแทนพิเศษให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน แพทย์ประจำตำบล สารวัตรกำนัน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านฝ่ายปกครอง และผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านฝ่ายรักษาความสงบ เป็นกรณีพิเศษ ในลักษณะเงินเพิ่มพิเศษรายเดือนรวมระยะเวลา 7 เดือน เพื่อเป็นขวัญกำลังใจและช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายในการปฏิบัติหน้าที่เพิ่มเติมร่วมป้องกันและลดความเสี่ยงในการแพร่โรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ระบาดเข้าสู่หมู่บ้าน ตำบล โดยให้พิจารณาอัตราเงินเพิ่มพิเศษเท่าที่จำเป็นและเหมาะสมในการปฏิบัติหน้าที่ของแต่ละตำแหน่ง

ทั้งนี้ ครม.มอบหมายให้กระทรวงการคลัง​ กรมบัญชีกลางไปจัดทำระเบียบ​ วิธีการ​ หลักเกณฑ์การจัดสรรเงินเพิ่มพิเศษให้กำนัน ผู้ใหญ่ และเจ้าหน้ารัฐกว่า 2 แสนราย ให้สอดคล้องกับกฎหมายหรือระเบียบว่าด้วยการจ่ายเงินอื่นที่กำหนดให้จ่ายเป็นรายเดือน อย่างเคร่งครัด

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

สำหรับแหล่งเงินที่จะนำมาใช้จัดสรรเงินเพิ่มพิเศษให้กำนัน ผู้ใหญ่ และเจ้าหน้ารัฐกว่า 2 แสนรายในครั้งนี้ จะนำมาจากงบประมาณปี​2564 หมวดแผนงานพัฒนาบุคคลากร​ และรายจ่ายอื่น​ ซึ่งคาดว่าจะใช้งบประมาณในครั้งนี้ประมาณ​ 699  ล้านบาท​

ที่ผ่านมาในช่วงการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ประกาศกระทรวงสาธารณสุขได้แต่งตั้งให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน แพทย์ประจำตำบล สารวัตรกำนัน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านฝ่ายปกครอง และผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านฝ่ายรักษาความสงบ เป็นเจ้าพนักงานโรคติดต่อตามพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ.2558 มีหน้าที่ร่วมช่วยคัดกรอง แยกกัก กักกัน สังเกตการณ์ในระดับหมู่บ้าน ค้นหาเชิงรุกและฝ้าระวังคนในพื้นที่ที่มีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อ

รวมทั้งช่วยตรวจตราห้ามบุคคลออกนอกเคหสถานในช่วงเวลาเคอร์ฟิวในฐานะหนึ่งในคณะทำงานชุดปฏิบัติการระดับตำบลด้วย ทำให้ต้องเสียสละเวลาในการประกอบอาชีพส่วนตัว กระทบต่อรายได้หรือต้องออกค่าใช้จ่ายในการออกปฎิหน้าที่อีกด้วย ขณะที่เงินตอบแทนตำแหน่งในปัจจุบันก็ไม่สอดคล้องกับสภาวะเศรษฐกิจและค่าครองชีพที่เพิ่มขึ้นด้วย​