สหรัฐกดดันสื่อจีน บังคับแจ้งข้อมูลพนักงาน-ทรัพย์สิน

23 มิ.ย. 2563 | 04:40 น.

ข่าวเศรษฐกิจ อัพเดทข่าววันนี้ ราคาทอง น้ำมัน ข่าวตลาดหุ้น การเงิน ธุรกิจ อสังหาริมทรัพย์ การตลาด เจาะลึกแบบตรงประเด็น | ฐานเศรษฐกิจ

สหรัฐอเมริกา ประกาศกำหนดให้ บริษัทสื่อจีน 4 ราย มีสถานะเป็น "คณะผู้แทนต่างชาติ" หรือ "foreign mission" ตามกฎหมาย ซึ่งรวมถึงสถานีวิทยุโทรทัศน์กลางแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน (CCTV) ทำให้สื่อจีนดังกล่าวต้องอยู่ภายใต้ข้อกำหนดหลายประการ รวมทั้งต้องยื่นข้อมูลเกี่ยวกับพนักงานและทรัพย์สินที่ถือครองอยู่ในสหรัฐ

 

กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริการะบุว่า มาตรการดังกล่าวเป็นมาตรการแบบเดียวกับที่ประกาศใช้กับสื่อจีน 5 รายเมื่อเดือนก.พ.ที่ผ่านมา โดยรับรองสถานะบริษัทดังกล่าวเป็นองค์กรโฆษณาชวนเชื่อของรัฐบาลจีน และมีเป้าหมายเพื่อที่จะเพิ่มความโปร่งใสในเรื่องต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับพรรคคอมมิวนิสต์จีน และกิจกรรมด้านสื่อของรัฐบาลจีนในสหรัฐ

สหรัฐกดดันสื่อจีน บังคับแจ้งข้อมูลพนักงาน-ทรัพย์สิน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า จีนและสหรัฐนั้นกำลังมีปัญหาขัดแย้งกันในหลายประเด็น ซึ่งรวมถึงการปฏิบัติต่อผู้สื่อข่าวของแต่ละฝ่ายด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม เพราะอะไรสงครามเย็นสหรัฐ-จีน คุกคามโลกยิ่งกว่าโควิด-19

                          ทำเนียบขาวแก้ข่าว ยัน "ทรัมป์" ยังไม่คว่ำข้อตกลงการค้าจีน-สหรัฐ

นอกจากสถานีวิทยุโทรทัศน์กลางแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน (CCTV) แล้ว สื่อจีนอีก 3 รายที่ได้รับผลกระทบจากมาตรการดังกล่าวได้แก่ ไชน่า นิวส์ เซอร์วิส ซึ่งเป็นสื่อใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 2 ของรัฐบาลจีน  หนังสือพิมพ์พีเพิลส์ เดลี ซึ่งเป็นหนังสือพิมพ์ทางการของพรรคคอมมิวนิสต์จีน และหนังสือพิมพ์โกลบัล ไทมส์ ซึ่งเป็นหนังสือพิมพ์แท็บลอยด์ของพรรคคอมมิวนิสต์จีน

สหรัฐกดดันสื่อจีน บังคับแจ้งข้อมูลพนักงาน-ทรัพย์สิน

กระทรวงต่างประเทศสหรัฐระบุว่า การกำหนดให้สื่อทั้ง 4 นี้มีสถานะเป็น "คณะผู้แทนต่างชาติ" ตามกฎหมายว่าด้วยคณะผู้แทนต่างชาตินั้น ทำให้สื่อกลุ่มนี้จะต้องแจ้งให้รัฐบาลสหรัฐทราบเกี่ยวกับบุคลากรที่กำลังประจำการอยู่ในสหรัฐ รวมถึงทรัพย์สินที่ครอบครองอยู่ในปัจจุบัน เช่น ข้อมูลการเป็นเจ้าของหรือข้อมูลการเช่า และจำเป็นต้องได้รับการอนุมัติจากรัฐบาลสหรัฐก่อนที่จะซื้อทรัพย์สินใหม่