สงขลา พลิกตัวครั้งใหญ่ จ่าฝูงใหม่“ใต้ตอนกลาง” โหมหาดใหญ่ฮาร์ดเซลล์

22 มิ.ย. 2563 | 06:55 น.

สงขลาทวงคืนเมืองหลวงเศรษฐกิจภาคใต้ ส.ส.8 เขตพรรคร่วมรัฐบาลผนึกกำลัง ยื่นจังหวัดชงมหาดไทยขอจัดใหม่"ใต้ตอนกลาง"ร่วมกับพัทลุง ตรัง สตูล มีสงขลาเป็นหัวหน้ากลุ่ม หรือกล้บไปร่วมเป็น 5 0 จังหวัดภาคใต้ตอนล่าง หวังได้งบพัฒนาเต็มไม้เต็มมือ เอกชนเตรียมจัดมหกรรม"หาดใหญ่ฮาร์ดเซลล์"ปลุกความคึกคัก

สงขลา อดีตหัวเมืองหลักใต้ตอนล่าง มีหาดใหญ่เป็นเมืองศูนย์กลางเศรษฐกิจ การค้า การลงทุน เชื่อมโยงมาเลเซีย-สิงคโปร์ เมืองท่าการค้าระดับภูมิภาคของโลก จึงคึกคักไปด้วยนักธุรกิจ นักท่องเที่ยว ตลอดจนคนเดินทางมาติดต่อซื้อขายและจับจ่ายใช้สอย แต่ซบเซาลงในช่วงหลัง จากการเปลี่ยนโครงสร้างภาษีที่ทำให้ราคาสินค้าทั้งประเทศไม่ต่างกันมาก ที่เคยดึงดูดคนมาช็อปปิ้งหาดใหญ่ รวมถึงเหตุรุนแรงยืดเยื้อในจังหวัดชายแดนใต้ที่มีพื้นที่ต่อเนื่องกัน

วันนี้สงขลากำลังขยับตัวครั้งใหญ่เพื่อทะยานสู่แถวหน้าหัวเมืองเศรษฐกิจภาคใต้อีกครั้ง

 

ตั้งกลุ่ม‘ใต้ตอนกลาง’

นายวันชัย ปริญญาศิริ ส.ส.สงขลา เขต 1 พรรคพลังประชารัฐ เปิดเผย “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ส.ส.สงขลาทั้ง 8 เขตจาก 3 พรรค คือ ประชาธิปัตย์ ภูมิใจไทย พลังประชารัฐ ได้เข้าร่วมหารือนายจารุวัฒน์ เกลี้ยงเกลา ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ถึงมติของส.ส.ทั้ง 8 คนของจังหวัดสงขลา ขอให้นำจังหวัดสงขลาออกจากกลุ่มจังหวัดภาคใต้อ่าวไทย เพื่อมาจัดตั้งกลุ่มจังหวัดใหม่เป็นกลุ่มภาคใต้ตอนกลาง ร่วมกับจังหวัดสตูล พัทลุง และตรัง

สงขลา พลิกตัวครั้งใหญ่  จ่าฝูงใหม่“ใต้ตอนกลาง”  โหมหาดใหญ่ฮาร์ดเซลล์

 

“แต่เดิมมาจังหวัดสงขลาจัดอยู่ในกลุ่ม 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ (สงขลา สตูล ปัตตานี ยะลา นราธิวาส) โดยสงขลาเป็นหัวหน้ากลุ่ม ต่อมาภายหลังมีการจัดกลุ่มจังหวัดใหม่ โดยแบ่งออกเป็นกลุ่มจังหวัดภาคใต้อันดามัน กลุ่มสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ และกลุ่มจังหวัดภาคใต้อ่าวไทย จ.สงขลาก็ถูกจัดไปอยู่กลุ่มจังหวัดภาคใต้อ่าวไทย โดยมีจ.สุราษฎร์ธานีเป็นหัวหน้ากลุ่ม”

 

การนำเสนอของบประมาณในกลุ่มจังหวัดแต่ละกลุ่มนั้น จะต้องนำเสนอโดยต้องสอดคล้องกับจังหวัดอื่นๆ ในกลุ่ม หมายความว่าจะต้องมีพื้นที่เชื่อมต่อของกลุ่ม ซึ่งสงขลามีพื้นที่เชื่อมต่อกับแค่จังหวัดชายแดนภาคใต้จังหวัดพัทลุงและสตูล

 

ที่ผ่านมาการเสนอของบประมาณผ่านกลุ่มจังหวัดภาคใต้อ่าวไทย จะเน้นในเรื่องการท่องเที่ยว โดยที่การท่องเที่ยวทางทะเลสงขลาเป็นรองสุราษฎร์ธานี ที่มีแหล่งท่องเที่ยวสำคัญมากกว่า ทำให้ไม่ได้รับการจัดสรรงบประมาณทางด้านการท่องเที่ยวได้เต็มรูปแบบ เนื่องจากสงขลาจะเป็นการท่องเที่ยวชายแดนมากกว่า

 

ขณะที่อีกด้านเวลานี้มีการจัดสรรงบที่เรียกว่างบบูรณาการ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยนิยามเจ้าภาพคือ กอ.รมน สมช.และศอ.บต. ซึ่งทั้ง 3 หน่วยงานสังกัดสำนักนายกรัฐมนตรี มีเป้าหมายหลักเน้นในเรื่องความมั่นคงในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และ 4 อำเภอของจังหวัดสงขลาเป็นหลัก แม้จะมีงบประมาณรวมในการพัฒนาค่อนข้างมาก แต่ลงมาถึงพื้นที่ในจังหวัดสงขลาเป็นส่วนน้อย อีกทางเลือกหนึ่งคือ หากสามารถนำสงขลากลับไปเป็น 5 กลุ่มจังหวัดชายแดนใต้เหมือนเดิม โดยมีสงขลาเป็นหัวหน้ากลุ่ม จะสามารถพัฒนาศักยภาพการท่องเที่ยวชายแดนใต้ได้เต็มรูปแบบมากกว่า

 

“เราเชื่อว่าถ้าจัดกลุ่มจังหวัดใหม่ภาคใต้ตอนกลาง หรือกลับไปเป็น 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้เหมือนเดิม จะทำให้การนำเสนองบประมาณ ไม่ว่าจะเป็นการท่องเที่ยวหรืองบฯบูรณาการจังหวัดชายแดนใต้ น่าจะสามารถดำเนินการได้เต็มที่ เพราะสงขลามีศักยภาพมาก จึงเสนอให้ทางจังหวัดเป็นเจ้าภาพ เพื่อผลักดันแนวคิดไปทางกระทรวงมหาดไทยและสภาพัฒนฯต่อไป”

สงขลา พลิกตัวครั้งใหญ่  จ่าฝูงใหม่“ใต้ตอนกลาง”  โหมหาดใหญ่ฮาร์ดเซลล์

‘หาดใหญ่ฮาร์ดเซลล์’

ด้านภาคเอกชนเตรียมงานใหญ่ฟื้นเมือง นายกวิศพงษ์ สิริธนนนท์สกุล ประธานหอการค้าจังหวัดสงขลา เปิดเผยว่า เมื่อว15 มิ.ย. 2563 ที่ผ่านมา ได้เชิญผู้ประกอบการในอำเภอหาดใหญ่ อาทิ กลุ่มบริษัทนำเที่ยว สายการบิน โรงแรม ร้านอาหาร ห้างสรรพสินค้า รถเช่า โรงพยาบาล สถานเสริมความงาม อสังหาริมทรัพย์ บ้านและคอนโดมิเนียม ธุรกิจยานยนต์ เครื่องใช้ไฟฟ้า หารือเพื่อเตรียมการจัดงาน “Hatyai Hard Sale 2020 ลดสนั่น มันส์ทั้งเมือง” ปีที่ 5 ระหว่างวันที่ 1-30 ก.ย.2563 นี้ โดยจะจัดขึ้นภายในสถานประกอบการแต่ละประเภท

สงขลา พลิกตัวครั้งใหญ่  จ่าฝูงใหม่“ใต้ตอนกลาง”  โหมหาดใหญ่ฮาร์ดเซลล์

 

“ปีนี้เรามีเป้าหมายร้านอาหารเข้าร่วมจำนวน 150 ร้านค้า จากปีที่แล้ว 100 กว่าร้าน และโรงแรมจำนวน 40 แห่ง จากปีที่แล้ว 33 แห่ง ห้างสรรพสินค้าเข้าร่วมทุกแห่ง โรงพยาบาลทุกแห่ง ธุรกิจยานยนต์ทุกแห่ง เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่”

 

นายกวิศพงษ์ กล่าวว่า นอกจากนี้ทางบริษัทนำเที่ยวได้ร่วมกับสมาคมการท่องเที่ยวจังหวัดพัทลุงและจังหวัดสตูล จัดโปรแกรมการท่องเที่ยวเชื่อมระหว่าง 3 จังหวัด เพื่อให้นักท่องเที่ยวมีความคุ้มค่าในการเดินทางมาท่องเที่ยวหาดใหญ่ ในช่วงเดือนดังกล่าว คือมาครั้งเดียวได้ท่องเที่ยวถึง 3 จังหวัด

 

“ตอนนี้เป็นโอกาสที่เราจะกระตุ้นเศรษฐกิจ ถ้าไม่จัดกิจกรรมอะไรก็แย่ ที่สำคัญครั้งนี้ได้รับการตอบรับจากซัพพลายเออร์เป็นอย่างดี พร้อมสนับสนุนเต็มที่สำหรับการจัดโปรโมชั่น”

 

นายศิวัตน์ สุวรรณวงศ์ นายกสมาคมโรงแรมหาดใหญ่-สงขลา กล่าวว่าสำหรับสมาคมฯ  จะมีการประชุมสมาชิกในเร็วๆ นี้ เพื่อสรุปแนวทางการจัดโปรโมชั่น โดยจะให้ได้ข้อสรุปภายในเดือนมิ.ย.63 นี้

 

“ปีนี้อาจจะมีหลายแนว ทางสำหรับโปรโมชั่น จากเดิมที่ปีที่แล้วเราจัดลดราคาห้องพัก 25% แต่ปีนี้จะมีรูปแบบที่หลากหลายกว่าแน่นอน ทุกคนอยากจะขายหลังหยุดช่วงโควิด-19 แต่ขอให้ประชุมเพื่อหาข้อสรุปร่วมกันก่อน”

 

คาดว่าในปีนี้จะมีสมาชิกสมาคมฯเข้าร่วมมากกว่าปีที่แล้ว ซึ่งครั้งที่ผ่านมามีสมาชิกเข้าร่วมจำนวน 33 แห่ง หลังจากที่มีการสอบถามเบื้องต้น เพื่อให้โปรโมชั่นดึงดูดนักท่องเที่ยวให้ได้มากที่สุด

 

หน้า 17 ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,585 วันที่ 21 - 24 มิถุนายน พ.ศ. 2563