"เที่ยวปันสุข" แนะร้านค้ารีบลงทะเบียนแอป "เป๋าตุง”

21 มิ.ย. 2563 | 08:00 น.

"เที่ยวปันสุข" แนะร้านค้า ร้านอาหาร รีบลงทะเบียน โหลดแอป "เป๋าตุง” ธนาคารกรุงไทย รับเงินช็อปปิ้ง "เราไปเที่ยวกัน"

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) ยืนยันอย่างชัดเจนแล้วว่า มาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวหรือที่เรียกกันว่า “เที่ยวปันสุข” ผ่านโครงการฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคมภาคการท่องเที่ยวของททท.และกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ในส่วนของแพ็คเกจ “เราไปเที่ยวกัน” รัฐบาลจะสนับสนุนเงินให้ผู้ที่ลงทะเบียนรับสิทธิ์ อี-วอลเชอร์ 600 บาท  เพื่อนำไปเป็นค่าใช้จ่ายค่าอาหาร ค่าใช้บริการในแหล่งท่องเที่ยวผ่านแอปพลิเคชั่น “เป๋าตัง” ของธนาคารกรุงไทย

เบื้องต้นผู้ประกอบการที่จะเข้าร่วมโครงการนี้ต้องมี แอปพลิเคชั่น “เป๋าตุง” ของธนาคารกรุงไทย เพื่อรับการจายเงินของนักท่องเที่ยวในโครงการดังกล่าว

“ฐานเศรษฐกิจ” ตรวจสอบข้อมูลแอปพลิเคชั่น“เป๋าตุง” ของธนาคารกรุงไทยพบว่า ผู้ประกอบการ ร้านค้า ที่จะใช้แอปกรุงไทย เป๋าตุง ได้นั้นมีขั้นตอนเปิดใช้งาน ที่สำคัญที่สุดคือร้านค้าต้องมีบัญชีกับธนาคารกรุงไทย และลงทะเบียนเพื่อใช้บริการพร้อมเพย์กับธนาคาร กรณีที่ยังไม่ได้ลงทะเบียนเบอร์โทรศัพท์กับธนาคาร ร้านค้าต้องไปลงทะเบียนหมายเลขโทรศัพท์ที่สาขาทั่วประเทศ

หลังลงทะเบียนเสร็จ ทำตามขั้นตอนต่างๆดังนี้

อย่างไรก็ตามขณะนี้ททท.และกระทรวงการคลังกำลังหาหารือกันอยู่ว่าจะเปิดให้ผู้ประกอบการร้านค้า ร้านอาหาร ที่ต้องการเข้าร่วมโครงการรับสิทธิ์อย่างไร ซึ่งคาดว่าทั้งหมดจะได้ข้อสรุปภายในสัปดาห์หน้า ก่อนเปิดให้ประชาชนที่สนใจลงทะเบียนรับสิทธิ์ในวันที่ 1 กรกฎาคม 2563

ธนาคารกรุงไทย ระบุว่าแอปกรุงไทย เป๋าตุง มีคุณลักษนะที่โดดเด่น คือ
- สร้างคิวอาร์ (QR) เพื่อใช้รับเงินได้สะดวกและปลอดภัย
- สามารถบันทึก และแชร์คิวอาร์ (QR) ไปยังผู้อื่นเพื่อรับเงินได้
- แจ้งเตือน และ แสดงรายละเอียดเงินเข้าบัญชีทันที
- สรุปยอดขายให้ร้านค้าทุกวัน
- สามารถรับเงินได้ทุกธนาคาร

สำหรับค่าอาหารและค่าแหล่งท่องเที่ยวที่รัฐบาลจะจ่ายให้กับผู้ได้รับสิทธิ์ "เราไปเที่ยวกัน" คนละ 600 บาทต่อคืน สูงสุดไม่เกิน 5 คืน หรือ 3,000 บาทนั้น นักท่องเที่ยวจะได้รับเงินผ่านเข้าแอพพลิเคชั่นเป๋าตังที่เรียกว่าบัตรกำนัลดิจิทัล ใช้ได้ตั้งแต่วันที่เช็คอินในโรงแรม จนถึงวันเช็คเอาท์ เวลา 23.59 น. โดยมีเงื่อนไขว่าต้องนำไปใช้ในร้านค้าที่อยู่จังหวัดเดียวกับที่ตั้งของโรงแรมที่พักเท่านั้น หากใช้วันแรกไม่หมดสามารถนำไปใช้ในวันรุ่งขึ้นได้ แต่เบิกเป็นเงินสดไม่ได้