ลึกลับฉบับ ทำเนียบรัฐบาล นายกฯลุงตู่ ต่อสายคุยลับกับรัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐฯ หารือความร่วมมือพิเศษ

19 มิ.ย. 2563 | 15:38 น.

ลึกลับฉบับ ทำเนียบรัฐบาล นายกฯลุงตู่ ต่อสายคุยลับกับรัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐฯ หารือความร่วมมือพิเศษ

     รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาลแจ้งว่า เมื่อวันที่ 19 มิถุนายน 2563 ช่วงเวลา 17.40 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมและพล.อ.ชาญชัย ช้างมงคล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม ได้พูดคุยทางวิดีโอคอนเฟอร์เรนซ์ กับ มาร์ค เอสเแอร์รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม สหรัฐอเมริกา เป็นกรณีพิเศษว่าด้วยเรื่องความมั่นคงของประเทศและภูมิภาคที่จะดำเนินการร่วมกันของ 2 ประเทศ รวมถึงเรื่องภูมิรัฐศาสตร์ของเอเชียตะวันออก

     นอกจากนี้ ได้หารือถึงความร่วมมือระหว่างสองประเทศ โดยเฉพาะหลักสูตรการร่วมฝึกคอร์ปบร้าโกลด์ และความร่วมมือในด้านต่างๆ ระหว่างกระทรวงกลาโหมไทยและกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ

     ขณะเดียวกัน มีรายงานว่าพล.อ.ประยุทธ์ ได้พูดคุยและหารือกับ พล.อ.ชัยชาญ เกี่ยวกับการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2564 ในส่วนของกระทรวงกลาโหม ซึ่งจะเข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎร ระหว่างวันที่ 1-3 กรกฎาคมนี้ด้วย เพราะงบก้อนหนึ่งถูกตัดไปใช้ในการฟื้นฟูประเทศซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ จะเป็นผู้ชี้แจงในภาพรวมของการใช้จ่ายงบประมาณทั้งหมด และจะมอบหมายให้ พลเอก ชัยชาญ และชี้แจงเกี่ยวกับงบของกระทรวงกลาโหม 

     ทั้งนี้ ในงบประมาณปี 2564 กระทรวงกลาโหม ตั้งงบไว้ทั้งสิ้น 231,576.5 ล้านบาท จากที่ของบประมาณในปี 2563 จำนวน 231,745.3 ล้านบาท ลดลง 168.8 ล้านบาท หรือลดลงร้อยละ 0.1

     รายงานข่าวระบุว่า เมื่อเวลา18.30น. พล.อ.ชัยชาญ รมช.กลาโหม ได้เดินทางกลับจากทำเนียบรัฐบาล