เปิดเบาะแส "บรรยิน" วางแผนแหกคุก

19 มิ.ย. 2563 | 16:55 น.

เจาะ Timeline กรมราชทัณฑ์ รู้เบาะแส "บรรยิน" วางแผนหนีออกจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพ

จากกรณีที่เมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมา(19มิ.ย.63) มีรายงานระบุว่า "พ.ต.ท.บรรยิน ตั้งภากรณ์" อดีต รมช.พาณิชย์ จำเลยคดีฆาตรกรรม นายชูวงษ์ แซ่ตั๊ง นักธุรกิจรับเหมาก่อสร้าง เเละคดีอุ้มฆ่านายวีรชัย ศกุนตะประเสริฐ พี่ชายของ น.ส.พนิดา ศกุนตะประเสริฐ ผู้พิพากษาอาวุโสศาลอาญากรุงเทพใต้ พยามจะผูกคอตาย

และนอกจากนี้ รายงานข่าวระบุด้วยว่าตลอดเวลาที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่รับทราบถึงแผนจะหลบหนีออกจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานครของ พ.ต.ท.บรรยิน มาเป็นระยะ 

ฐานเศรษฐกิจ จึงรวบรวม Timeline "เบาะแส" แผนการที่ พ.ต.ท.บรรยิน พยายามจะหลบหนีจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร  ดังนี้ 

- อธิบดีกรมราชทัณฑ์  รายงานผู้บริหารกระทรวงยุติธรรมถึงเบาะแส "พ.ต.ท.บรรยิน" วางแผนจะหนีออกจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร 

- กรมราชทัณฑ์ พบว่ามีการวางแผนชิงตัว พ.ต.ท.บรรยิน ระหว่างเดินทางจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯไปฟังการพิจารณาคดีที่ศาลอาญา แต่ชุดสืบสวนกองปราบรู้ก่อน 

- วางเเผนให้ทนายความยื่นประกันตัวผู้ต้องขังคดีชิงทรัพย์รายหนึ่งที่ขังอยู่ด้วยกันให้ออกจากเรือนจำ เมื่อช่วง 2 สัปดาห์ก่อน

- เจ้าหน้าที่ทราบว่าให้ผู้ต้องขังคดีชิงทรัพย์ไปประสานขอความช่วยเหลือจากอดีตนักการเมืองรายหนึ่งให้ช่วยชิงตัว พ.ต.ท.บรรยิน หรืออุ้มภรรยาของผบ.เรือนจำ เป็นตัวประกันต่อรองให้ปล่อยตัวพ.ต.ท.บรรยิน เเต่ทางอดีตนักการเมืองไม่ร่วมมือด้วย

- ก่อนหน้านี้ พ.ต.ท.บรรยิน ขอ ผบ.เรือนจำ ให้ย้ายตัวเองไปอยู่ในแดนที่มีความสะดวกสบาย แต่ผบ.เรือนจำไม่ยอม จึงข่มขู่ว่าจะอุ้มภรรยา 

- จนท.ทราบอีกว่า พ.ต.ท.บรรยิน ให้ลูกน้องประสานกับอดีต ส.ส.รายหนึ่งในพื้นที่นครสวรรค์ เพื่อขอความช่วยเหลือ แต่ถูกปฏิเสธ

- จากนั้นกรมราชทัณฑ์ย้าย พ.ต.ท.บรรยิน ออกจากเรือนจำเดิมไปฝากขังที่เรือนจำบางขวาง ทำให้เครียดหนัก

- กระทั่งเวลา 18.00 น. ของวันที่ 12 มิ.ย. ที่ผ่านมา พ.ต.ท.บรรยิน คิดฆ่าตัวตายด้วยการแขวนคอ แต่เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์พบก่อนจึงช่วยชีวิตไว้ได้ทัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"บรรยิน"ผูกคอหวังฆ่าตัวตายแต่จนท.ช่วยทัน

“บรรยิน”ซีด...คุก8ปีคดีโอนหุ้น“เสี่ยชูวงษ์”

คอมมานโดบุกรวบตัวอดีต รมช. "บรรยิน"

จับลูกสาว“บรรยิน”พร้อมเพื่อนคาด่านพบยาเสพติด-ฉี่ม่วง

 

สำหรับประวัติของ พ.ต.ท.บรรยิน นั้น เกิดวันที่ 26 กรกฎาคม พ.ศ. 2506  เป็น อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ และ อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดนครสวรรค์ 2 สมัย และอดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบสัดส่วน 1 สมัย 

การทำงาน พ.ต.ท.บรรยิน เคยรับราชการตำรวจ และลาออกจากราชการในปี พ.ศ. 2543 ขณะดำรงตำแหน่ง สวป.สภ.เมืองกำแพงเพชร เพื่อลงสมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดนครสวรรค์ ในปี พ.ศ. 2544 และ พ.ศ. 2548 สังกัดพรรคไทยรักไทย ในกลุ่มวังน้ำยมของ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน (ปัจจุบันเป็นรมว.ยุติธรรม) จนเมื่อพรรคไทยรักไทยถูกยุบไป จึงย้ายมาสังกัดพรรคมัชฌิมาธิปไตย

พ.ต.ท.บรรยิน เคยดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในสมัยรัฐบาลของนายสมัครสุนทรเวช และนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ ต่อมาถูกตัดสิทธิทางการเมืองเป็นระยะเวลา 5 ปี เนื่องจากการยุบพรรคมัชฌิมาธิปไตย ซึ่งขณะนั้นพันตำรวจโทบรรยินดำรงตำแหน่งรองหัวหน้าพรรค