"Travel Bubble" เคาะพรุ่งนี้ "บิ๊กตู่" ย้ำชัด "ท่องเที่ยวอย่างจำกัด"

15 มิ.ย. 2563 | 05:53 น.

มาตรการท่องเที่ยวแบบ ทราเวล บับเบิ้ล (Travel Bubble) จะเสนอที่ประชุมครม.อนุมัติพรุ่งนี้ นายกฯ ระบุต้องมีเงื่อนไข-ควบคุมได้ ไม่ใช่เที่ยวสะเปะสะปะ

มีความคืบหน้าของมาตรการท่องเที่ยว ทราเวล บับเบิ้ล (Travel Bubble) ที่กระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา จะมีการจะมีการนำเสนอต่อที่ประชุมครม. พรุ่งนี้ (16 มิ.ย.) 

วันที่ 15 มิ.ย.63 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เปิดเผยถึงเงื่อนไขของมาตรการท่องเที่ยวหลังคลายล็อก ระยะที่ (เฟส 4) ว่า เรื่องการท่องเที่ยว มีสองอย่าง คือการท่องเที่ยวในประเทศ และต่างประเทศ ซึ่งกำลังพิจารณาพื้นที่ท่องเที่ยวอยู่ ได้ให้ "แนวทางการการเปิดประเทศเพื่อการท่องเที่ยวอย่างจำกัด" หรือ ทราเวล บับเบิ้ล (Travel Bubble) ตามที่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) เสนอว่า การท่องเที่ยวทราเวล บับเบิ้ล เป็นกรอบว่าพื้นที่ไหนจะเที่ยวได้บ้าง หากคนในประเทศจะไปเที่ยวพื้นที่ไหน ก็ต้องสามารถคอนโทลได้ 

เช็คด่วน 3 แพ็คเกจ "เที่ยวปันสุข" แจกเงินให้เที่ยวฟรี

เช็กล่าสุด ลุ้น “เที่ยวปันสุข” รัฐแจกเงิน “ไทยเที่ยวไทย” 5,000 บาท/คน

จับตา 4 เทรนด์ใหม่ ‘ท่องเที่ยวไทย’ หวังรายได้ 1.2 ล้านล้าน

นายกฯ กล่าวอีกว่า ทราเวล บับเบิ้ล(Travel buble) ในเรื่องความพร้อม ทั้งเมืองหลัก เมืองรอง จะต้องมีมาตรการ และภาครัฐก็มีการคัดกรอง เมื่อเดินทางไปเที่ยวก็ต้องใส่หน้ากากอานามัย และเว้นระยะห่าง เมื่อรัฐผ่อนคลายไปแล้ว 

"การท่องเที่ยวทราเลล บับเบิ้ล(Travel Bubble) หมายความจะไปเที่ยวที่ไหน ไม่ใช่ไปแล้วสะเปะสะปะ หากไม่ให้ความร่วมมือก็จะทำให้เกิดปัญหากลับมาอีก ก็ต้องหยุดกันอีก "

นายกฯ กล่าวอีกว่า เพื่อนำทางนักท่องเที่ยวตางประเทศ เข้ามาแล้วต้องควบคุมได้ และต้องเว้นระยะห่าง 14 วัน ที่เข้ามาเขาจะเที่ยวที่ไหนได้บ้าง เข้าสถานที่พักใดได้บ้าง ต้องทำโปรแกรมเหล่านี้ออกไป ถ้าเขาอยากจะมาก็มา ดีหรือไม่ แบบนี้ปลอดภัยกว่า ถ้าปล่อยเสรีคงตามไม่ไหว อย่างไรก็ตามแพ็กเกจการท่องเที่ยวต้องหารือกันก่อน ขอให้รอฟังพรุ่งนี้(16 มิ.ย.)หลังการประชุมครม.และต้องฟังสถานการณ์โควิด-19 ด้วย 
นายกฯ กล่าวต่อว่า สิ่งที่เราทำไปแล้ว ในกลุ่มนักธุรกิจที่มาลวงทุนในประเทศ ซึ่งปล่อยให้เข้ามาได้ระยะหนึ่งแล้ว และเขาพักอยู่ Alternative State Quarantine เพื่อให้เกิดความมั่นใจ นักธุรกิจเหล่านี้ได้ไปตรวจงาน การลงทุน ดูตลาด การเจรจาค้าขายยังมีอยู่

ทำความรู้จัก "Travel Bubble ".. เปิดประเทศเพื่อการท่องเที่ยวอย่างจำกัด

หมอธีระ ค้านนโยบาย “Travel bubbles"

เตรียมเคาะ travel bubble 17 มิ.ย.นี้

เมื่อถามว่า การเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าไทย จะต้องกำหนดจำนวนการเข้ามาแต่ละวันหรือไม่ นายกฯกล่าวว่า ต้องกำหนดจำนวนคน กำหนดเที่ยวบิน มีใบรับรองแพทย์ สถานกักกันตัวของรัฐยังมีเหมือนเดิม กำหนดเมืองต่อเมืองที่ปลอดภัย ต้องมีกติกาออกมา และต้องมาจากพื้นที่ประเทศที่ปลอดภัย และมีความร่วมมือเมืองต่อเมือง

"รัฐบาลคิดละเอียดแบบนี้  ถ้ารับกติกาได้ก็สามารถมาเที่ยวได้ เช่นเดียวกับพื้นที่ท่องเที่ยวก็ต้องจำกัด"นายกฯ กล่าว

ถามต่อว่า คนไทยยังไม่สบายใจที่จะเปิดรับนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศ นายกฯกล่าวว่า ยังไม่ได้ปล่อยเลย แค่พูดให้ฟังเฉยๆสื่ออย่าเพิ่งไปขยาย ตนยังไม่ได้อนุญาตให้เข้ามาท่องเที่ยวประเทศไทย ส่วนด่านชายแดนก็ยังมีมาตรการควบคุมเหมือนเดิม ทุกอย่างเหมือนเดิมหมด