“ลุฟท์ฮันซ่า” จ่อปลดพนักงาน 26,000 คนหลังรัฐบาลทุ่ม 9 พันล้านอุ้ม

11 มิ.ย. 2563 | 04:31 น.

สายการบินลุฟท์ฮันซ่าเปิดเผยว่า พนักงานจำนวนมากถึง 26,000 คนอาจจะต้องพ้นจากการจ้างงาน ซึ่งเป็นตัวเลขที่สูงกว่าที่ประกาศไว้เมื่อไม่กี่สัปดาห์ก่อนหน้านี้ว่าอาจมีการปลดพนักงานราว 10,000 คน

 

โฆษกของสายการบินลุฟท์ฮันซ่าเปิดเผยหลังจากประชุมร่วมกับสหภาพการค้าว่า ทางสายการบินคาดว่าจำนวนพนักงานที่จะถูกปลดออกมีอยู่ราว 26,000 คน

  “ลุฟท์ฮันซ่า” จ่อปลดพนักงาน 26,000 คนหลังรัฐบาลทุ่ม 9 พันล้านอุ้ม

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ลุฟท์ฮันซ่าได้ประกาศแผนการปรับโครงสร้างองค์กรเป็นวงกว้าง ซึ่งครอบคลุมถึงการปรับลดพนักงานหลายพันตำแหน่งไปจนถึงการขายสินทรัพย์ เพื่อนำไปชำระคืนหนี้สินให้กับรัฐบาลในวงเงิน 9 พันล้านยูโร (1.026 หมื่นล้านดอลลาร์)

 

อย่างไรก็ดี ทางสายการบินยังพยายามหาทางเจรจาตกลงกับสหภาพแรงงาน โดยยื่นข้อเสนอเป็นการจ้างงานแบบพาร์ทไทม์ รวมถึงหาแนวทางอื่น ๆ เพื่อลดค่าใช้จ่ายในส่วนของบุคลากร ก่อนที่จะมีการจัดประชุมวิสามัญในวันที่ 25 มิ.ย.นี้

 

ก่อนหน้านี้ เมื่อเดือนพ.ค. 2563 รัฐบาลเยอรมนีได้บรรลุข้อตกลง ยอมทุ่ม 9 พันล้านยูโรอุ้มสายการบินลุฟท์ฮันซ่า ซึ่งเป็นสายการบินแห่งชาติของเยอรมนี เพื่อช่วยเพิ่มความแข็งแกร่งด้านการเงินให้กับลุฟท์ฮันซ่าหลังจากที่ได้รับผลกระทบจากมาตรการล็อกดาวน์ของรัฐบาล ซึ่งทำให้มีการจำกัดการเดินทางระหว่างประเทศเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

ทั้งนี้ รัฐบาลเยอรมนีจะอัดฉีดเม็ดเงินจำนวน 9 พันล้านยูโร (9.8 พันล้านดอลลาร์) หรือราว 3.13 แสนล้านบาทให้แก่ลุฟท์ฮันซ่า ภายใต้เงื่อนไขทางสายการบินต้องงดจ่ายเงินปันผลและลดค่าตอบแทนสำหรับฝ่ายบริหาร นอกจากนี้ รัฐบาลจะส่งเจ้าหน้าที่ 2 คนเข้าร่วมคณะกรรมการดูแลบริษัท ขณะเดียวกัน รัฐบาลจะเข้าถือหุ้น 20% ในลุฟท์ฮันซ่าโดยรัฐบาลจะซื้อหุ้นใหม่ในราคา 2.56 ยูโร/หุ้น รวมเป็นเงิน 300 ล้านยูโร

“ลุฟท์ฮันซ่า” จ่อปลดพนักงาน 26,000 คนหลังรัฐบาลทุ่ม 9 พันล้านอุ้ม

กระทรวงการคลังและกระทรวงเศรษฐกิจเยอรมนีระบุว่า ลุฟท์ฮันซ่าเป็นบริษัทที่แข็งแกร่ง บริษัทมีผลกำไรและมีแนวโน้มการดำเนินงานที่ดีก่อนที่จะเผชิญกับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19  นายโอลาฟ ชอลซ์ รัฐมนตรีคลังเยอรมนีเปิดเผยว่า การที่รัฐจะเข้ามาถือหุ้นของลุฟท์ฮันซ่าเพิ่มขึ้นนี้เป็นเพียงแผนการชั่วคราว พร้อมย้ำว่า การถอนตัว (ของภาครัฐ) ออกจากการบริหารของสายการบินนั้นจะขึ้นอยู่กับการฟื้นตัวของบริษัทเป็นหลัก รัฐบาลเยอรมนีได้อนุมัติงบประมาณตั้งกองทุนมูลค่า 100,000 ล้านยูโรเอาไว้ใช้เข้าซื้อหุ้นบริษัทต่าง ๆ ที่มีปัญหาการดำเนินกิจการเพราะการระบาดของไวรัสโควิด-19 เป้าหมายก็เพื่อที่จะพยุงเศรษฐกิจที่มีขนาดใหญ่ที่สุดของยุโรปให้ผ่านพ้นช่วงวิกฤตินี้ไปให้ได้

 

อย่างไรก็ตาม รายงานข่าวระบุว่า รัฐบาลเยอรมนีเสนอเงินช่วยเหลือก้อนใหญ่เป็นประวัติการณ์ให้แก่สายการบินลุฟท์ฮันซ่า ก็เพื่อช่วยไม่ให้พนักงานหลายพันคนต้องตกงาน แต่สุดท้ายก็ดูเหมือนว่า ลุฟท์ฮันซ่าต้องปลดพนักงานจำนวนหลายหมื่นคนออกอยู่ดี