CPF เผยบ.ย่อยออกหุ้นกู้อนุพันธ์ 275 ล้านเหรียญ ขายนักลงทุนตปท.

10 มิ.ย. 2563 | 02:59 น.

CPF เผยบ.ย่อยออกหุ้นกู้อนุพันธ์ มูลค่า 275 ล้านเหรียญฯ ดอกเบี้ย 0.5% จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์สิงคโปร์ ขายนักลงทุนตปท

 

บมจ. เจริญโภคภัณฑ์อาหาร (CPF) แจ้งว่าได้จัดตั้งบริษัทย่อยใหม่ในบริติช เวอร์จิน ไอส์แลนด์ ภายใต้ชื่อ CP Foods Capital Limited (CPFC)  ประกอบธุรกิจกิจการลงทุน ทุนจดทะเบียน 1 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยบริษัทถือหุ้น 100%
 
ทั้งนี้ CPFC มีแผนจะเสนอขายหุ้นกู้อนุพันธ์ (Exchangeable Bonds) มูลค่า 275 ล้านเหรียญสหรัฐ ครบกำหนดไถ่ถอนปี 2568 อัตราดอกเบี้ย 0.50% ต่อปี แปลงสภาพตามสัดส่วนเป็นหลักทรัพย์อ้างอิง ณ วันที่ออกหุ้นกู้ ได้แก่ หุ้น CPF จำนวน 234.35 ล้านหุ้น โดยมี CPF ให้การสนับสนุนทางการเงิน ทั้งนี้ หุ้นกู้ดังกล่าวเสนอขายแก่ผู้ลงทุนในต่างประเทศ โดยบริษัทคาดว่าจะดำเนินการจดทะเบียนหุ้นกู้ ในตลาดหลักทรัพย์สิงคโปร์ (Singapore Exchange) ภายในวันที่ 22 มิ.ย.63

ภายใต้ข้อกำหนดสิทธิของหุ้นกู้ดังกล่าว ผู้ถือหุ้นกู้มีสิทธิเลือก 1. แปลงสภาพหุ้นกู้เป็นหุ้น CPF หรือ 2.ขอไถ่ถอนหุ้นกู้จาก CPFC ในวันที่ 18 มิ.ย.65 หรือ 3. ถือหุ้นกู้ไว้จนถึงวันครบกำหนดไถ่ถอน โดยในกรณีที่ 2 และ 3 ผู้ถือหุ้นกู้จะได้รับชำระเป็นเงินสด

ทั้งนี้ ตามข้อกำหนดและเงื่อนไขที่ระบุไว้ในข้อกำหนดสิทธิของหุ้นกู้ ในกรณีที่ผู้ถือหุ้นกู้เลือกที่จะใช้สิทธิแปลงสภาพหุ้นกู้เป็นหุ้น CPF และจำนวนหุ้น CPF ทั้งหมดที่จะต้องส่งมอบให้กับผู้ถือหุ้นกู้ดังกล่าวเกินกว่าจำนวนหุ้นสูงสุด (Threshold) ตามที่ระบุไว้ในข้อกำหนดสิทธิของหุ้นกู้ CPFC สามารถส่งมอบเงินสดในจำนวนเทียบเท่ากับมูลค่าหุ้น CPF ส่วนที่เกินจำนวนหุ้นสูงสุดให้แก่ผู้ถือหุ้นกู้ก็ได้