สิงคโปร์เริ่ม Travel Bubble กับ จีน 8 มิ.ย.นี้

04 มิ.ย. 2563 | 08:28 น.

สิงคโปร์ เริ่มอนุญาตให้เดินทางระหว่างประเทศแบบ Travel Bubble กับจีนเป็นประเทศแรก โดยจะเริ่มในวันที่ 8 มิถุนายน 2563 นี้ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการผ่อนคลายการเดินทางแบบค่อยเป็นค่อยไป และเพื่อฟื้นฟูการค้า

     Travel bubbles เป็นการอนุญาตเดินทางบนแนวคิดที่ว่า ประเทศใดที่สามารถควบคุมการระบาดของโควิด-19 ได้แล้วถือว่าประเทศนั้นมีความปลอดภัย จะสามารถเดินทางไปประเทศอื่นที่สามารถควบคุมการระบาดของโควิด-19 ได้เช่นกัน ซึ่งสองประเทศอาจจะจับคู่อนุญาต travel bubbles ระหว่างกัน
      สิงคโปร์และจีนได้ทำข้อตกลงเพื่ออนุญาตให้มีการเดินทางที่จำเป็นระหว่างสองประเทศ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการผ่อนคลายการเดินทางแบบค่อยเป็นค่อยไป และเพื่อฟื้นฟูการค้า ขณะที่ยังคงมีการระบาดของไวรัสโควิด-19

     แถลงการณ์ของรัฐบาลสิงคโปร์ระบุว่า ภายใต้ข้อตกลง Fast Lane ระหว่างสิงคโปร์กับจีน ผู้ที่เดินทางของทั้งสองฝ่ายจะได้รับการยกเว้นไม่ต้องกักกันตัว 14 วันตามกติกาเดิม แต่ต้องยอมที่จะเข้ารับการทดสอบซึ่งต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายด้วยตัวเอง และหากพบว่ามีการติดเชื้อเมื่อลงเครื่องที่สิงคโปร์หรือจีน ก็จะต้องเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลซึ่งต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายด้วยตัวเองเช่นกัน

       ในช่วงแรกหลักเกณฑ์การเดินทางใหม่นี้จะอนุญาตให้กับการเดินทางเพื่อธุรกิจและการเดินทางเป็นทางการ สำหรับเที่ยวบินระหว่างสิงคโปร์ กับ 6 เมืองในจีน คือ เซี่ยงไฮ้ เทียนจิน ฉงชิ่ง กว่างตง เจียงซู และเจ้อเจียง

สิงคโปร์เริ่ม Travel Bubble กับ จีน 8 มิ.ย.นี้

        ผู้ที่ต้องการเดินทางจะต้องดำเนินการตามขั้นตอนดังต่อไปนี้ คือ

- ยื่นขออนุญาตเดินทางต่อเจ้าหน้าที่ทางการพร้อมกับหนังสือรับรอง

  หรือจดหมายเชิญจากองค์กรธุรกิจหรือหน่วยงานรัฐ

- ให้รายละเอียดโปรแกรมการเดินทาง

- ผู้ที่เดินทางมาจากจีนจะต้องทำการตรวจเชื้อโควิด-19 ด้วยวิธีการ

  เก็บสิ่งส่งตรวจที่โพรงจมูกและคอหรือ swab test  ล่วงหน้า 48

  ชั่วโมงก่อนเดินทาง และต้องทำ swab test  อีกครั้งเมื่อเดินทางถึง

  สนามบินชางงีในสิงคโปร์

- สำหรับผู้ที่เดินทางจากสิงคโปร์ไปจีนก็ต้องผ่านการดำเนินการและการตรวจเชื้อเช่นกัน

        อย่างไรก็ตามจะมีการจำกัดจำนวนผู้ที่ได้รับอนุญาตให้เดินทาง

สิงคโปร์เริ่ม Travel Bubble กับ จีน 8 มิ.ย.นี้

    แถลงการณ์ร่วมของกระทรวงการต่างประเทศและกระทรวงการค้าและอุตสาหกรรม ระบุว่า การดำเนินการทำข้อตกลง fast lane กับประเทศอื่นสอดคล้องกับการเปิดประเทศอีกครั้งของสิงคโปร์หลังจากยุติการใช้มาตรการ circuit breaker

        แถลงการณ์ระบุว่า ข้อตกลงนี้เป็นส่วนหนึ่งของการทยอยเปิดพรมแดนสิงคโปร์อีกครั้งและเพื่อให้ผู้ที่พำนักในสิงคโปร์ได้เริ่มทำกิจกรรมที่จำเป็นในต่างประเทศ และเพื่อให้การเดินทางปลอดภัยทั้งต่างชาติที่เดินทางเข้าสิงคโปร์แบบจำกัดจำนวน โดยมีมาตรการรักษาความปลอดภัยรองรับ เพื่อให้มีการดูแลสุขภาพของประชาชน

สิงคโปร์เริ่ม Travel Bubble กับ จีน 8 มิ.ย.นี้

        ปัจจุบันจีนอนุญาตให้แต่ละสายการบินของสิงคโปร์บินไปที่เมืองเดียวในจีนสัปดาห์ละหนึ่งครั้ง โดยสิงคโปร์แอร์ไลน์บินไปที่เซี่ยงไฮ้ สายการบินสกูตบินไปที่กวางโจว และซิลค์แอร์บินไปที่ฉงชิ่ง และยังไม่มีเที่ยวบินไปปักกิ่ง

        นายชาน ชุน ซิง รัฐมนตรีกระทรวงการค้าและอุตสาหกรรมกล่าวในสัปดาห์ก่อนว่า สิงคโปร์กำลังเจรจาทำข้อตกลงในลักษณะนี้กับ เกาหลีใต้ นิวซีแลนด์และมาเลเซีย

         นายลอว์เรนซ์ หว่อง รัฐมนตรีเพื่อการพัฒนาแห่งชาติซึ่งเป็นประธานร่วมของคณะทำงานป้องกันและควบคุมโควิด-19 กล่าวเมื่อเร็วๆนี้ว่า การอนุญาตให้เดินทางภายในอาเซียน หรือในเอเชียต้องใช้เวลาอีกระยะหนึ่ง