นายกฯ แจง สภา พ.ร.บ.โอนงบฯ 8.8 หมื่นล้าน จำเป็นต้องมี

04 มิ.ย. 2563 | 04:27 น.

นายกฯ แจง สภา จำเป็นต้องมี พ.ร.บ.โอนงบฯ 88,452 ล้านบาท ใช้เป็นเครื่องมือสำคัญช่วยประชาชน-เศรษฐกิจประเทศหลังได้รับผลกระทบจากโควิด-19

การประชุมสภาผู้แทนราษฎร ชุดที่ 25 ปีที่ 2 ครั้งที่ 2 (สมัยสามัญประจำปีครั้งที่หนึ่ง) เป็นพิเศษซึ่งมีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานการประชุมในวันนี้มีเรื่องด่วนที่ต้องพิจารณา คือ “ร่างพระราชบัญญัติโอนงบประมาณรายจ่ายประจำปี พ.ศ. ....” ที่คณะรัฐมนตรีเป็นผู้เสนอ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมซึ่งเข้าร่วมการประชุมสภาผู้แทนราษฎรเพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.โอนงบประมาณรายจ่าย พ.ศ. … ได้กล่าวชี้แจงถึงความจำเป็นของร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้ได้ชี้อภิบายถึงหลักการและเหตุผลในโอนจ่ายงบประมาณบางรายการตั้งไว้เป็นงบประมาณกลางเพื่อใช้ในกรณีฉุกเฉินและจำเป็น วงเงิน 88,452 ล้านบาท และความจำเป็นในการตราเป็น พ.ร.บ.โอนงบประมาณฉบับนี้ขึ้นเพื่อใช้เป็นเครื่องมือสำคัญของรัฐบาลในการแก้ไขปัญหาและบรรเทาผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่ถือว่าเป็นภัยพิบัติร้ายแรง และส่งผลกระทบต่อประชาชนและเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ รวมทั้งยังมีปัญหาจากภัยพิบัติ ภัยแล้ง อุทกภัย และในกรณีเหตุฉุกเฉินหรือจำเป็นอื่นๆ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"กลาโหม" ใจป้ำคืนเงินรัฐสู้ โควิด 1.77 หมื่นล้านบาท

“ชวน” มั่นใจ ถก ร่าง พ.ร.บ.โอนงบฯ จบวันนี้

"ที่ผ่านมารัฐบาลนั้นได้ใช้จ่ายงบประมาณรายจ่ายงบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็นเพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว จนส่งผลให้งบประมาณรายจ่าย งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น ที่ตั้งไว้ 96,000,000,000 บาท มีไม่เพียงพอ รวมทั้งอาจมีเหตุฉุกเฉินจำเป็นจากสถานการณ์ภัยแล้ง หรือสาธารณภัยอื่นที่อาจเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่เหลือของปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 จึงหวังว่า สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจะให้การสนับสนุนและรับหลักการเพื่อนำงบประมาณไปดำเนินเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อไป" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวย้ำ