“ชวน” มั่นใจ ถก ร่าง พ.ร.บ.โอนงบฯ จบวันนี้

04 มิ.ย. 2563 | 03:09 น.

“ชวน” มั่นใจ ถก ร่าง พ.ร.บ.โอนงบฯ จบวันนี้ ปัด ตอบปม “อุตตม” นั่ง กมธ.วิสามัญ ให้ถามพรรคการเมืองเอง

ในวันนี้สภาผู้แทนราษฎรประชุมวาระพิเศษเพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติโอนงบประมาณรายจ่าย พ.ศ... วงเงิน 88,452 ล้านบาท ตามที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) เป็นผู้เสนอ นั้นเชื่อว่า ความร้อนแรงของการอภิปรายในสภาวันนี้ไม่เท่ากับการอภิปราย พรก.กู้เงิน ทั้ง 3 ฉบับวงเงิน 1.9 ล้านล้านบาทที่ผ่านมาก่อนหน้านี้

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยถึงการประชุมในวันนี้โดยยืนยันว่า ผู้ที่ควบคุมเสียงของทั้งสองฝ่ายได้หารือและแจ้งให้ทราบเมื่อวานนี้ว่า กำหนดกรอบเวลาอภิปรายไว้ 10 ชั่วโมง แบ่งเป็น ฝ่ายค้าน 6 ชั่วโมง ส่วนฝ่ายรัฐบาลและ ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาล 4 ชั่วโมง ซึ่งเป็นการหารือในเบื้องต้นแต่ไม่ทราบว่า มีการเปลี่ยนแปลงหรือไม่ อย่างไร ซึ่งก็เป็นไปได้ที่จะพิจารณาแล้วเสร็จภายในวันนี้ เพราะต้องมีการตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญ ทั้งนี้ หากมีแปรญัตติไปเลยก็จะยืดเยื้อมาก ดังนั้น จึงให้ทั้งสองฝ่ายตกลงกันเพื่อให้การประท้วงลดน้อยลง

ส่วนที่มีการตั้งข้อสังเกตว่า วันนี้อาจจะไม่มีการประท้วงกันมากเหมือนการพิจารณา พรก.กู้เงินที่ผ่านมา นายชวน ระบุว่า ครั้งที่แล้ว เป็นเรื่องของพระราชกำหนดจึงเปิดโอกาสให้ เนื่องจากพระราชกำหนดเกี่ยวข้องหลายเรื่องและบางเรื่องอาจจะนอกประเด็น รวมทั้งอยู่ใน 3 วาระจึงได้ปล่อยให้อภิปรายอย่างเต็มที่ ยกเว้นการใช้ถ้อยคำที่รุนแรง หยาบคายจะมีการเตือนกัน

สำหรับการแสดงความคิดเห็นของพ.ร.บ.โอนงบประมาณในวันนี้นั้น มองว่า ร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าว มีผลกระทบทุกหน่วยงาน สมาชิกอาจจะลงในรายละเอียดว่างานของกระทรวงใดถูกตัดไปอย่างไร และกระทบต่อประชาชนในพื้นที่อย่างไร อาจจะมีการหยิบยกเรื่องนี้ขึ้นมา ซึ่งประเด็นการพูดในวันนี้มีมาก แต่เชื่อว่าจะบริหารเวลากันได้ ซึ่งช่วงหลังมานี้ การบริหารเวลาก็ดีขึ้น ซึ่งการควบคุมเสียงในวันนี้ก็เป็นไปตามข้อบังคับ และตนเข้าใจว่า สมาชิกก็ปฏิบัติไปตามข้อบังคับมากขึ้น แม้แต่เรื่องการแต่งกายที่มีคณะกรรมาธิการเด็กและสตรีร้องขึ้นมา ก็ได้บอกกล่าวสมาชิก เมื่อดูแล้วก็ดีขึ้น ทั้งนี้ หากพิจารณาไม่ทันในวันนี้ จะมีการขยายเวลาการพิจารณาหรือไม่ ก็ต้องรอดู

"หากพิจารณาร่าง พ.ร.บ.โอนงบประมาณเสร็จในวันนี้ก็จะพิจารณาตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญให้เป็นไปตามเวลาที่มีการตกลงกันไว้ แต่จะกี่คนนั้น ต้องรอดูการเสนออีกครั้งหนึ่งเท่าที่ทราบ ทุกพรรคก็ต้องการเป็นกรรมาธิการ แม้แต่พรรคที่มีสมาชิกหนึ่งคนก็ต้องการเป็นกรรมาธิการ" นายชวน ระบุ 

ส่วนที่ นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้รับการแต่งตั้งเป็นกรรมาธิการวิสามัญ จะส่งผลอะไรหรือไม่ หลังเกิดความขัดแย้งในพรรค นายชวน กล่าวว่า เรื่องนี้ต้องถามพรรคการเมือง