‘สายสีทอง’ เดินรถต.ค.นี้ ปลุกย่านฝั่งธนบุรีคึกคัก

06 มิ.ย. 2563 | 01:00 น.

ทำเลย่านฝั่งธนบุรีริมน้ำเจ้าพระยา คึกคักอีกครั้ง หลัง “เคที” เผยสายสีทองเปิดให้บริการ ปลายเดือนต.ค.นี้ เชื่อมเข้าห้างไอคอนสยาม -มหาดไทย ยึดที่ 18 ไร่ ธนารักษ์ผุด ศูนย์ราชการ ด้าน เจ้าสัวเจริญยังลุยโรงแรม 100 ชั้น ข้างเอเชียทีคเจริญกรุง

ทำเลเจริญนครย่านฝั่งธนบุรีริมโค้งน้ำเจ้าพระยารัศมีห้างยักษ์ไอคอนสยาม คึกคักขึ้นทั้งการคลายล็อกดาวน์ สถานการณ์โควิด-19 ระยะที่ 3 และระยะที่ 4 การทำกิจกรรมต่างๆ ดำเนินการได้มากขึ้น อีกทั้งเมื่อรถไฟฟ้าสายสีทอง ช่วงสถานีกรุงธนฯ-สำนักงานเขตคลองสาน ระยะทางเกือบ 2 กิโลเมตร เตรียมเปิดให้บริการเดินรถปลายเดือนตุลาคม นี้ โดยการันตี จากรถขบวนแรกเดินทางจากจีนถึงไทย วันที่ 10 มิถุนายน

‘สายสีทอง’ เดินรถต.ค.นี้  ปลุกย่านฝั่งธนบุรีคึกคัก

แม้ว่า คอนโดมิเนียม ที่เปิดขายอาจถูกกระทบจากวิกฤติครั้งนี้ แต่อนาคต ยังมีโครงการใหม่ เตรียมขึ้นโครงการ รองรับกำลังซื้อลูกค้าต่างชาติ อย่างจีน ฮองกง และประเทศในแถบยุโรป เนื่องจาก เป็นกลุ่มระดับไฮเอ็นต์ ระดับ 10 ล้านบาทขึ้นไป

ขณะทุนยักษ์ระดับแถวหน้าของเมืองไทย อย่างเจ้าสัวเจริญ สิริวัฒนภักดี ยังมีแผน ปักหมุด โรงแรม ทำเลด้านข้างเอเชียทีค สูง 100 ชั้นริมน้ำเจ้าพระยามูลค่ามากกว่า 3 หมื่นล้านบาท

เพราะเมื่อโควิดคลายพิษลง ธุรกิจบริการด้านนี้จะกลับมามีชีวิตอีกครั้ง โดยเฉพาะต่างชาติจะเดินทางหลั่งไหลเข้ามายังไทย ซื้อที่อยู่อาศัยในไทยอีกครั้งโดยเฉพาะที่หมายตากันมากคือ ทำเลริมสายน้ำ

อีกทั้งศูนย์ราชการของกระทรวงมหาดไทย มีแผย พัฒนาบนที่ดินของราชพัสดุ ขนาดกว่า 18 ไร่ ริมแม่น้ำเจ้าพระยาใกล้วัดเศวตฉัตร ที่นี่จะคึกคักยิ่ง จากกลุ่มอาคารมากถึง 6 อาคารรวมแล้วเป็นแสนตารางเมตร น่าจะทำให้พื้นที่บริเวณโดยรอบเกิดการเปลี่ยนแปลงมากขึ้นในอนาคต เพราะจะมีคนเข้ามาทำงานหลักพันคนในพื้นที่และอาจจะมีผลต่อเนื่องไปยังเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีทองที่มีความเป็นไปได้ที่จะขยายออกมาทางทิศใต้มากขึ้น แม้ว่าจะมีแนวเส้นทางอยู่แล้วเพียงแต่ยังไม่ชัดเจนเท่านั้น ดังนั้น ตลาดอสังหาริมทรัพย์ โดยเฉพาะที่อยู่อาศัยจะเปลี่ยน แปลงไปอีกแน่นอนในอีกหลายปีข้างหน้า ขณะราคาที่ดินมีการขยับขึ้นไปมากจากไม่ เกิน 1 แสน-1 แสนบาทต่อตารางวา ปัจจุบันราคาที่ดิน เฉลี่ยไม่ต่ำกว่า 3-5 แสนบาทต่อ
ตารางวา และบางแปลงโดยเฉพาะ ไอคอนสยาม และ พื้นที่โดยรอบราคา ทะลุ 1 ล้านบาทต่อตารางวา แม้ จะมีปัจัยลบ
โควิด-19 แต่ประเมินว่าราคาที่ดินไม่ลดลง แต่ จะทรงตัวหากไม่มีการซื้อขายหรือ เป้นเพียงบางแปลงเท่านั้น ที่ยอมขายลดราคาจากความจำเป็นหรือร้อนเงินในช่วงวิกฤติ

‘สายสีทอง’ เดินรถต.ค.นี้  ปลุกย่านฝั่งธนบุรีคึกคัก

นายสุรเชษฐ กองชีพ กรรมการผู้จัดการบริษัทฟินิกซ์ พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด วิเคราะห์ทำเล ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ว่า หลังจากปี 2560 ที่ผ่านมาช่วงเริ่มก่อสร้างสายสีทอง พื้นที่ตามแนวถนนเจริญนคร พบว่ามีคอนโดมิเนียมเปิดขายใหม่มากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด เช่นเดียวกับถนนสมเด็จพระเจ้า ตากสินมหาราช รวมไปถึงถนนลาดหญ้าและถนนเจริญรัถ

สำหรับพื้นที่ทางทิศใต้ของสะพานสาทรเป็นพื้นที่ที่ก่อนหน้านี้มีโครงการคอนโดมิเนียมเปิดขายมาก มายตั้งแต่ในอดีต แม้ว่าจะมีหลายช่วงเวลาที่ผู้ประกอบการให้ความสนใจในพื้นที่นี้ลดลง แต่คาดว่าอีกไม่กี่ปีข้างหน้าพื้นที่นี้จะเป็นพื้นที่ที่ได้รับความสนใจจากผู้ประกอบการขึ้นมาอีกครั้ง

นายมานิต เตชอภิโชค กรรมการผู้อำนวยการบริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด (เคที) เปิดเผยว่า รถไฟฟ้าสายสีทองขณะนี้ทางบริษัทผู้ผลิตในจีน ได้จัดส่งขบวนรถไฟฟ้าในเส้นทางดังกล่าวมาแล้ว โดยขบวนรถจะมาถึงไทย ในวันที่ 10 มิถุนายน ทั้งนี้ความคืบหน้างานโยธา 93% และงานระบบการเดินรถ 81%

 

หน้า 19-20 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 40  ฉบับที่ 3,580 วันที่ 4 - 6 มิถุนายน พ.ศ. 2563