เช็กด่วน คลายล็อกดาวน์ เตรียมเปิดเพิ่มร้านในห้าง-ลดเคอร์ฟิว-ให้ซ้อมกีฬาได้

28 พ.ค. 2563 | 05:13 น.

โฆษกศบค. เผยพรุ่งนี้ประชุมศบค.ชุดใหญ่ เตรียมเคาะมาตรการคลายล็อกดาวน์ ระยะที่3 เปิดร้านในห้างเพิ่ม ลดเคอร์ฟิว และให้ซ้อมกีฬาได้

วันที่ 28 พ.ค.63 เวลา 11.30 น. นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือ ศบค. แถลงถึงความคืบหน้าในการคลายล็อกดาวน์ หรือ ผ่อนคลายมาตรการคุมระบาดของโรคไวรัสโคโรนา หรือ โควิด-19 ว่า ในวันพรุ่งนี้(29พ.ค.63) จะมีการประชุมศบค.ชุดใหญ่ โดยมีพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ซึ่งจะมีการพิจารณามาตรการผ่อนคลายล็อกดาวน์เพิ่มเติมได้แก่

นายแพทย์ทวีศิลป์ กล่าวว่า มีข่าวว่าจะมีกิจการ/กิจกรรมที่มีความเสี่ยงสูง และถูกจัดให้อยู่ในระยะที่ 4 จะได้รับการผ่อนปรนในระยะที่ 3 มีกรอบการพิจารณาอย่างไรและสนามมวย ร้านนวด จะเปิดได้หรือไม่นั้น จนถึงนาทีนี้ยังไม่มีข้อสรุป จนกว่าจะมีการประชุม ศบค.ชุดใหญ่ ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ เป็นประธาน ในวันที่ 29 พ.ค. ตอนนี้มีการคิดกันอยู่

"แต่ถือว่าเจ้าของกิจการที่มีความเสี่ยงสูงมีความตื่นตัวกันดี ซึ่งเจ้าของกิจการที่มีความเสี่ยงสูงจะต้องเสนอตัวเองขึ้นมาเพื่อให้สังคมได้รับฟังว่าผู้ให้บริการจะมีวิธีการ แนวทาง และมาตรการอย่างไรให้ผู้ใช้บริการมั่นใจว่าเมื่อเป็นกิจการที่มีความเสี่ยงแล้วจะไม่เกิดการระบาดอีกรอบ ส่วนสนามมวย ร้านนวด ยังไม่มีข้อสรุป อาจจะเป็นเพียงข่าวแต่ยังไม่ได้รับการยืนยัน"นายแพทย์ทวีศิลป์ กล่าว

โฆษกศบค. กล่าวด้วยว่า ที่พอจะบอกได้คือ กลุ่มก้อนกว้างๆ คือ

1.ร้านรวงต่างๆ ในห้างสรรพสินค้า ที่มีระบบดูแลที่ดี

2.กีฬา ซึ่งพยายามจะเปิดให้มากขึ้น โดยเฉพาะการซ้อมของนักกีฬา

3.เคอร์ฟิว มีแนวโน้มที่จะลดเวลาลงแน่ๆ แต่เวลาเท่าไรให้รอที่ประชุม ศบค.วันที่ 29 พ.ค.

และ 4.กิจการใดที่จะได้รับการผ่อนปรนในระยะที่ 3 จะต้องลงทะเบียนผ่านแอพพลิเคชั่น "ไทยชนะ" ทั้งหมด รวมถึงผู้ใช้บริการก็ต้องเช็กอินและเช็กเอาท์ผ่านแอพฯดังกล่าว

"เพราะกิจการในระยะที่ 3 นี้มีความเสี่ยงในเกณฑ์ปานกลางถึงสูงทั้งสิ้น ส่วนกิจการ/กิจกรรมที่มีความเสี่ยงสูงมากๆ ขึ้นอยู่ที่ประชุม ศบค.ในวันที่ 29 พ.ค.จะพิจารณา ซึ่ง ผอ.ศบค.บอกว่าจะพยายามเปิดให้มากที่สุด แต่ก็ต้องยอมรับการติดตามแบบนี้"

นายแพทย์ทวีศิลป์ ย้ำว่า ต้องไม่ลืมสวมหน้ากากผ้า/หน้ากากอนามัย มีความจำเป็นในการป้องโควิด19 ซึ่งโพลพบว่ามีการสวมลดลงด้วย ซึ่งกำลังเข้าสู่ระยะที่ 3 ในการผ่อนคลายล็อกดาวน์ สถานที่กิจกรรม/กิจการที่มีความเสี่ยงปานกลางและเสี่ยงสูง ส่วนจะมีกิจการ/กิจกรรมที่มีความเสี่ยงสูงมากกว่าด้วยหรือไม่อยู่ที่วันพรุ่งนี้ในการประชุมศบค.