“จีน”ผลักดันกม.ความมั่นคง ห้ามฮ่องกงปลุกระดมแยกตัว

22 พ.ค. 2563 | 03:35 น.

การเมืองฮ่องกงจ่อเดือดอีกครั้ง หลังจีนจุดชนวนเคลื่อนไหวผลักดันกฎหมายความมั่นคง ห้ามฮ่องกงปลุกระดมแยกตัว 

สื่ออังกฤษ รายงานเมื่อวาน( 21 พ.ค.) ว่า รัฐบาลจีนแผ่นดินใหญ่กำลังผลักดันกฎหมายความมั่นคงฮ่องกง โดยจะเริ่มนำกฎหมายฉบับดังกล่าวเข้าพิจารณาในสภาประชาชนแห่งชาติจีน (National People's Congress) ในวันที่ 22 พฤษภาคมนี้

 

กฎหมายความมั่นคงฮ่องกงฉบับนี้ จะมีเนื้อหาห้ามการก่อความไม่สงบ หรือปลุกระดมให้แยกตัวเป็นเอกราช โดยโฆษกสภาประชาชนแห่งชาติจีนระบุว่า กฎหมายนี้เป็นไปเพื่อฟื้นฟูแนวทางหนึ่งประเทศ สองระบบ ซึ่งเป็นหลักที่จีนใช้ปกครองฮ่องกง

 

ขณะที่สื่อฮ่องกงรายงานเพิ่มเติมว่า  กฎหมายฉบับนี้มีเป้าหมายจัดการกับกลุ่มก่อการร้ายที่พยายามแยกฮ่องกงเป็นเอกราช รวมทั้งความพยายามของรัฐบาลต่างชาติในการเข้าแทรกแซงกิจการภายในของฮ่องกง และรัฐบาลจีนจะไม่ปล่อยให้ฮ่องกงออกกฎหมายความมั่นคงด้วยตัวเองอีกต่อไป

 

ที่ผ่านมา ฮ่องกงปกครองโดยยึด Basic Law ซึ่งเปรียบเสมือนเป็นรัฐธรรมนูญของฮ่องกง โดยอดีตเจ้าอาณานิคมอย่างอังกฤษเป็นผู้ร่างให้กับฮ่องกง ก่อนส่งคืนฮ่องกงให้กับจีนเมื่อปี 2540 เนื้อหาหลักคือการให้สิทธิพลเมืองฮ่องกง รวมทั้งเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นและสิทธิในการออกกฎหมายในฮ่องกงได้เอง
 

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลจีนแผ่นดินใหญ่สามารถใช้สิทธิระงับ หรือเปลี่ยนแปลงระบบการเมืองได้ ซึ่งที่ผ่านมาจีนเคยใช้สิทธิเปลี่ยนแปลงระบบเลือกตั้งผู้บริหารสูงสุดของเกาะฮ่องกงโดยตรงมาแล้ว ซึ่งสำหรับกฎหมายความมั่นคงฮ่องกงที่จีนกำลังผลักดันนี้ รัฐบาลจีนอาจใช้กลไกของภาคผนวกที่ 3 ใน Basic Law ที่เปิดช่องให้ฮ่องกงต้องเคารพกฎหมายของจีน

 

ความเคลื่อนไหวของรัฐบาลจีนต่อฮ่องกงล่าสุด ทำให้ฝ่ายเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกงไม่พอใจเป็นอย่างมาก โดยมองว่าหากกฎหมายฉบับนี้บังคับใช้จริง อาจเป็นจุดสิ้นสุดของฮ่องกง และการปกครองแบบ 1 ประเทศ 2 ระบบ

 

การเมืองในฮ่องกงส่งสัญญาณร้อนแรงอีกครั้ง หลังเมื่อปีที่แล้วมีการชุมนุมยืดเยื้อเป็นเวลาไม่ต่ำกว่า 7 เดือน โดยเมื่อเดือนที่แล้ว หน่วยงานของรัฐบาลจีนที่กำกับดูแลฮ่องกงเพิ่งออกแถลงการณ์เตือนการชุมนุมในฮ่องกง ขณะเดียวกันยังมีความเคลื่อนไหวในสภานิติบัญญัติฮ่องกงที่กำลังผลักดันกฎหมายหมิ่นเพลงชาติจีนด้วย