คลัง รับขาดทุนขายหุ้น "การบินไทย" ลดสัดส่วนถือหุ้น 3% ให้เร็วที่สุด

19 พ.ค. 2563 | 10:18 น.

คลัง รับ ขาดทุน ขายหุ้น "การบินไทย" ระบุ ต้องดันออกจากรัฐวิสาหกิจก่อน เพื่อบริหารง่ายขึ้น พร้อมสั่งสคร.สรุปลดสัดส่วนถือหุ้น 3% ให้เร็วที่สุด

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเปิดเผยว่า ตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่อนุมัติให้การบินไทยออกจากรัฐวิสาหกิจก่อนนำเข้าแผนฟื้นฟู ตามศาลล้มละลายนั้น ได้สั่งให้สคร. เข้ามาหารือเรื่องการลดสัดส่วนการถือหุ้นว่าจะขาย 3% และขายให้กองทุนวายุภักษ์ ตามกระแสข่าวหรือไม่นั้น จะได้ข้อสรุปโดยเร็วที่สุด 

“ที่ต้องทำให้เร็ว เพราะจะต้องขายหุ้นออกก่อน เพื่อให้การบินไทยออกจากการเป็นรัฐวิสาหกิจก่อน ซึ่งจะต้องทำให้เสร็จก่อนเข้าแผนการฟื้นฟู ซึ่งตอนนี้ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาอยู่ เชื่อว่าจะทำให้การบริหารจัดการตามแผนฟื้นฟูมีประสิทธิภาพมากขึ้น”

อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าการขายหุ้นออกไปเพื่อลดสัดส่วนการถือหุ้น อาจจะทำให้กระทรวงการคลังขาดทุนจากการขายไปบ้าง แต่เชื่อว่าจะมีความคุ้มค่าในอนาคต เนื่องจากขณะนี้แนวโน้มราคาหุ้นยังอยู่ในช่วงขาลง ซึ่งอนาคตหากมีการฟื้นฟูอย่างมีประสิทธิภาพจะทำให้ราคาหุ้นจะปรับตัวสูงขึ้นเอง  ทั้งนี้ ด้านการดูแลพนักงานยังคงเป็นไปตามตามปกติ และยังคงมีสหภาพดูแลคุณภาพชีวิตของพนักอยู่เช่นเดิม

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

เปิดแผน ผ่าตัดใหญ่ “การบินไทย”

ไม่อุ้ม "การบินไทย" บิ๊กตู่ ลั่น

“ศักดิ์สยาม”แจงยิบฟื้นฟู “การบินไทย”