เงินบาทเปิด 32.00บาท/ดอลลาร์

19 พ.ค. 2563 | 01:18 น.

อัตราแลกเปลี่ยน ค่าเงินบาทเปิด 32.00บาท/ดอลลาร์ แข็งค่าจากสิ้นวันทำการก่อน สาเหตุหลักจากตลาดหุ้น

อัตราแลกเปลี่ยน  ค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ระดับ 32.00 บาทต่อดอลลาร์ แข็งค่าจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อนที่ระดับ 32.04 บาทต่อดอลลาร์ กรอบเงินบาทวันนี้ 31.90-32.10 บาทต่อดอลลาร์

ดร.จิติพล  พฤกษาเมธานันท์  ผู้อำนวยการอาวุโส บริษัทหลักทรัพย์(บล.)ไทยพาณิชย์ ระบุว่า  เงินบาทเปิดตลาดวันนี้ที่ 32.00บาท/ดอลลาร์  แข็งค่าจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อน  สาเหตุจากปัจจัยตลาดหุ้น  โดย มองว่าจะมีแรงกดให้แข็งค่าลงต่ำกว่า 32.00 บาทต่อดอลลาร์ในวันนี้แน่นอน ซึ่งจุดที่น่าจับตาที่สุด คือมุมมองของธปท.กับระดับค่าเงินในปัจจุบัน เพราะถ้ามองในเรื่อง "ทิศทาง" การเคลื่อนไหว เงินบาทที่แข็งเรื่อย ๆ อาจไม่ได้สนับสนุนการส่งออกมากนัก แต่ถ้ามองในมุมของ "ความผันผวน" ก็ถือว่าเงินบาทไม่ได้เคลื่อนไหวผิดปรกติเช่นกัน ซึ่งธปท.อาจเลือกดูแลเงินบาท เฉพาะในช่วงที่เคลื่อนไหวผิดจากสกุลเงินภูมิภาคมากเท่านั้น
 

สำหรับในคืนที่ผ่านมา ตลาดการเงินทั่วโลกเปิดรับความเสี่ยงเต็มที่ (Risk On) รับข่าวดีที่ยาต้านไวรัสอาจทดสอบสำเร็จเร็วกว่าคาด ดัชนี S&P 500 ปรับตัวขึ้นถึง 3.1% ขณะที่ Euro Stoxx 50 ก็ปรับตัวบวก 5.1% พร้อมกับบอนด์ยีลด์สหรัฐและเยอรมันอายุ 10 ปี ที่ขยับขึ้นมาแตะระดับ 0.72% และ -0.47% ตามลำดับ (+6-7bps) ซึ่งภาพตลาดดังกล่าว ส่งผลให้ราคาทองคำปรับตัวลงจากระดับสูงสุดของปีนี้ราว 10 ดอลลาร์ลงมาที่ 1735 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ขณะเดียวกันก็เป็นปัจจัยหนุนให้ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ปรับตัวขึ้นต่อเนื่องแตะระดับ 35 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลสูงที่สุดนับตั้งแต่ต้นเดือนมีนาคม

ขณะเดียวกัน ฝั่งเศรษฐกิจก็เป็นบวกกับการลงทุนมากขึ้น ล่าสุดสภาพัฒน์ รายงานจีดีพีไตรมาสแรกของไทยปีนี้หดตัวเพียง 1.8% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ดีกว่าที่ตลาดคาดไว้ว่าจะติดลบ 4.0% เนื่องจากการบริโภคภาคเอกชนยังขยายตัว 3.0% จึงมีความเป็นไปได้มากขึ้นที่กนง. อาจ "คงดอกเบี้ย" ในการประชุมวันที่ 20 พ.ค. นี้

สำหรับในฝั่งของตลาดเงินก็เป็นไปตามคาดที่เงินดอลลาร์จะถูกกดดันจากตลาดที่เปิดรับความเสี่ยง เห็นได้ชัดจากการอ่อนค่าราว 0.7% เมื่อคืนก่อน โดยดอลลาร์ออสเตรเลีย (AUD) เป็นสกุลเงินที่ปรับตัวขึ้นมากที่สุด และมีเพียงสกุลเงินปลอดภัยอย่างเยนญี่ปุ่น (JPY) ที่อ่อนค่า