การบินไทยล้มละลาย กับ PowerPoint ‘ลับมาก’

16 พ.ค. 2563 | 00:40 น.

การฟื้นฟูกิจการ "การบินไทย" ที่กำลังมีปัญหาอย่างหนักกลับมาเป็นที่สนใจอีกครั้ง เมื่อมีมีข้อเสนอให้การบินไทยเข้าสู่กระบวนการล้มลาย อันเนื่องมาจากมีภาระหนี้สินที่สูงกว่า 2.4 แสนล้านบาท

กระแสข่าวดังกล่าวแพร่สะพัดมากขึ้นหลังจากการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) เมื่อวันที่ 12 พฤษภาคม 2563 ที่ผ่านมา มีรายงานว่า 2 รัฐมนตรีจากพรรคภูมิใจไทย คือ “อนุทิน ชาญวีรกูล-ศักดิ์สยาม ชิดชอบ” ได้นำเรื่องนี้เข้าหารือในที่ประชุมครม. โดยที่รัฐมนตรีส่วนใหญ่เห็นด้วยกับข้อเสนอให้การบินไทยเข้าสู่กระบวนการล้มละลาย มีเพียง “สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ กับ อุตตม สาวนายน” เท่านั้นที่ไม่เห็นด้วย

ข้อเท็จจริงในเรื่องนี้ ผู้เขียนได้รับการยืนยันว่า “อนุทิน กับ ศักดิ์สยาม” ได้จัดทำ power piont ตีข้อความ “ลับมาก” เพื่อเสนอแนวทางการแก้ปัญหาการบินไทยให้ที่ประชุมครม.จริง แต่ถูก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เบรกเอาไว้ก่อนที่จะมีการประชุมครม. ทำให้เรื่องดังกล่าวไม่ถูกหยิบยกขึ้นมาหารือหรือพูดถึงในครม.แต่อย่างใด

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไม่ไหว! "การบินไทย" กัดฟัน ลดเงินเดือนถึงสิ้นมิ.ย

“การบินไทย” เพิ่มทุน 8 หมื่นล้าน ผ่าตัดใหญ่เป็นโฮลดิ้ง

นายกฯ ยันไม่ทิ้ง“การบินไทย” แต่แผนต้องชัด

สาเหตุที่พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ให้นำ power piont “ลับมาก” เข้าสู่การประชุมครม.มี 2 ประเด็นหลักๆ คือ 1.การเสนอเรื่องไม่ถูกต้องตามขั้นตอน และ 2.หน่วยงานที่เกี่ยวข้องยังศึกษารายละเอียด ทางเลือกที่ดีที่สุดในการฟื้นฟูการบินไทยยังไม่เสร็จ แต่ “อนุทิน กับ ศักดิ์สยาม” กลับมีการเสนอ power piont “ลับมาก” ที่มีบทสรุปสุดท้ายในการแก้ปัญหาการบินไทยคือ “การเข้าสู่กระบวนการล้มละลาย” เข้าหารือในครม.

อันที่จริงการเสนอเรื่องต่อครม.มีหลักกเกณฑ์และแนวทางปฏิบัติที่ชัดเจนกำหนดให้ส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ หน่วยงานของรัฐ ต้องดำเนินการให้เป็นไปตามพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยการเสนอเรื่องและการประชุมคณะรัฐมนตรี พ.ศ. 2558 ระเบียบว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการเสนอเรื่องต่อคณะรัฐมนตรี พ.ศ. 2554 กฎหมาย ระเบียบ หลักเกณฑ์ และมติคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัด

 

การบินไทยล้มละลาย กับ PowerPoint ‘ลับมาก’

 

ที่สำคัญคือการจัดทําเรื่องเสนอต่อครม. ต้องระบุวัตถุประสงค์ของการเสนอเรื่อง เรื่องที่เสนอเป็นเรื่อง เพื่อทราบ/เพื่อพิจารณา/ขออนุมัติ/เห็นชอบ ให้ชัดเจน ไม่ใช่เสนอมาในรูปแบบ power piont

 

สาเหตุที่ต้องกำหนดให้หน่วยงานต่างๆ ปฏิบัติตามแนวทางปฏิบัติ เพื่อให้การพิจารณาเรื่องต่างๆ ของ ครม.เป็นไปอย่างรอบคอบ เกิดประโยชน์ต่อประเทศชาติและประชาชนมากที่สุด เพราะหลังจากสำนักเลขาธิการครม.ได้รับเรื่องจากหน่วยงานที่เสนอแล้ว ก็จะส่งหนังสือไปถึงหน่วยงานราชการอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อขอความเห็นประกอบการพิจารณา

การบินไทยล้มละลาย กับ PowerPoint ‘ลับมาก’

แต่อาจจะมีบ้างบางเรื่องที่เป็นเรื่องเร่งด่วน หน่วยงานราชการสามารถเสนอเป็นวาระเข้าสู่ที่ประชุมครม. ในรูปแบบวาระจรได้ แต่ข้อเสนอดังกล่าวต้องได้รับความเห็นชอบจากนายกรัฐมนตรี ก่อนนำเข้าสู่ที่ประชุม

แต่สิ่งที่กระทรวงคมนาคมเสนอผ่านนายอนุทินให้นำแนวทางแก้ปัญหาารบินไทยเข้าสู่ที่ประชุมครม.เมื่อวันอังคารที่ 12 พฤษภาคม 2563 ที่ผ่านมา กลับไม่ได้ดำเนินการตามมาตรฐานที่กำหนดไว้แต่อย่างใด

ต่อมาในวันที่ 14 พฤษภาคม 2563 นายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยว่า การกระทรวงคมนาคม ในฐานะผู้กำกับดูแล การบินไทย ได้เชิญผู้เกี่ยวข้องหารือเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาแผนฟื้นฟูของบริษัทการบินไทย

นายถาวรระบุอย่างชัดเจนว่า ที่ผ่านมา คนร. มีมติอนุมัติแผนฟื้นฟูการบินไทยในกรอบกว้างๆ ซึ่งต้องดำเนินการอย่างเร่งด่วนเนื่องจากมีปัญหาสะสมหลายเรื่อง จึงต้องพิจารณาเพื่อหาแนวทางที่ดีที่สุดสำหรับทุกฝ่าย รวมถึงการยื่นขอล้มละลายต่อศาล เพื่อเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟู ก็ถือเป็นอีกทางเลือกหนึ่งเช่นกัน

คำถามคือ เมื่อหน่วยงานต่างๆ ยังหาทางเลือกทางที่ดีที่สุดสำหรับการฟื้นฟูกิจการการบินไทยไม่ได้ เหตุใดนายอนุทินและนายศักดิ์สยาม แห่งพรรคภูมิใจไทย จึงต้องเร่งรีบเสนอ PowerPoint “ลับมาก” ที่มีบทสรุปสุดท้ายให้การบินไทยเข้าสู่กระบวนการล้มละลาย? 

อนุทิน แจงนายกฯเห็นด้วยฟื้นฟู ”การบินไทย"

คอลัมน์ถอดสูตรคุย โดย บรรทัดเหล็ก

หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3,575 หน้า 10  วันที่ 17 - 20 พฤษภาคม 2563