ไม่ไหว! "การบินไทย" กัดฟัน ลดเงินเดือนถึงสิ้นมิ.ย.

15 พ.ค. 2563 | 14:38 น.

บอร์ด “การบินไทย” เตรียมลดเงินเดือนพนักงานต่ออีก 1 เดือนถึงสิ้นเดือนมิถุนายนนี้ เพื่อพยุงธุรกิจให้พ้นช่วงวิกฤติโควิด โดยนัดถกสหภาพฯวันที่ 25 พ.ค.ก่อนให้บอร์ดเค๊าะอีกครั้ง 

แหล่งข่าวระดับสูงจาก บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่าในการประชุมคณะกรรมการบริหารวันนี้ (15พ.ค.) ฝ่ายบริหารมีการนำเสนอการขยายระยะเวลาการปรับลดเงินเดือนและค่าตอบแทนพนักงานการบินไทยออกไปอีก 1 รวมเป็นทั้งสิ้น 3 เดือน สิ้นเดือนมิถุนายนนี้ จากเดิมที่มีการประกาศปรับลดเงินเดือนระหว่างวันที่ 4 เมษายนสิ้นสุดวันที่ 31 พฤษภาคม เป็นเวลา 2 เดือนหลังจากเครื่องบินทั้งฝูงบินจอดสนิท เนื่องจากมาตรการล็อกดาวน์ เมื่อวันที่ 30 เมษายนที่ผ่านมาและคาดว่าจะหยุดบินทุกเส้นทางถึงสิ้นเดือนพฤษภาคมนี้

ไม่ไหว! "การบินไทย" กัดฟัน ลดเงินเดือนถึงสิ้นมิ.ย.

แต่เรื่องนี้จะต้องผ่านการหารือของคณะกรรมการแรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ ซี่งมีตัวแทนฝ่ายบริหารและสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการบินไทยเข้าร่วมประชุมก่อน โดยได้มีการนัดหารือกันในวันที่ 25 พฤษภาคมนี้ หลังจากนั้นจะนำเข้าที่ประชุมบอร์ดตัดสินใจอีกครั้งหนึ่ง

ทั้งนี้การขยายระยะเวลาในการปรับลดเงินเดือนออกไปอีก 1 เดือนก็เพื่อจะได้ ช่วยสภาพคล่องของการบินไทยในช่วงที่ยังไม่สามารถหารายได้ เนื่องจากขณะนี้ยังไม่มีแผนชัดเจนว่าการบินไทยจะสามารถกลับมาเปิดบินเส้นทางระหว่างประเทศได้เมื่อไรหรือแม้ว่าจะเปิดประเทศให้สายการบินเปิดบริการแต่ถ้าหากยังมีมาตรการกักตัว 14 วัน ก็ยังไม่มีผู้โดยสารเดินทาง 

ไม่ไหว! "การบินไทย" กัดฟัน ลดเงินเดือนถึงสิ้นมิ.ย. ไม่ไหว! "การบินไทย" กัดฟัน ลดเงินเดือนถึงสิ้นมิ.ย. ไม่ไหว! "การบินไทย" กัดฟัน ลดเงินเดือนถึงสิ้นมิ.ย.
 

ขณะที่ค่าใช้จ่ายด้านเงินเดือนและสวัสดิการพนักงานของการบินไทย จากที่มีอยู่จำนวน 20,052 คน บริษัทมีภาระต้องจ่ายเดือนละ 1,176,473,426 บาท แต่เมื่อหักลดเงินเดือนและสวัสดิการพนักงานและฝ่ายบริหารตั้งแต่ 10-50 % แล้วจะเหลือ 804 ล้านบาท  ทำให้มีเงินไปจ่ายในเดือนถัดไป 

ไม่ไหว! "การบินไทย" กัดฟัน ลดเงินเดือนถึงสิ้นมิ.ย.  
ด้านนายนเรศ ผึ้งแย้ม ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการบินไทย กล่าวว่า ยังไม่ทราบละเอียดเรื่องการปรับลดเงินเดือนไปอีก 1 เดือน แต่ยอมรับว่าวันที่ 25 พฤษภาคมนี้ การบินไทยจะจัดให้มีการประชุมคณะกรรมการแรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ซึ่งเป็นเวทีประชุมร่วมระหว่างฝ่ายบริหารระดับสูงและตัวแทนสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการบินไทย เพื่อพิจารณาเกี่ยวกับสถานการณ์เกี่ยวกับเงินเดือนและสวัสดิการของพนักงาน