“แอมะซอน” เปิดตัวแท็บเลต 90 ดอลล์ รับกระแสเรียนออนไลน์

14 พ.ค. 2563 | 05:14 น.

“แอมะซอน” ยักษ์ใหญ่อี-คอมเมิร์ซของสหรัฐอเมริกา เตรียมจำหน่ายแท็บเลต “ไฟเออร์ เอชดี 8” (Fire HD 8) 2 รุ่นใหม่ ในวันที่ 3 มิ.ย.นี้ ด้วยราคาเพียง 89.99 ดอลลาร์ หรือประมาณ 2,900 บาท รับกระแส การเรียนออนไลน์ และ การทำงานจากบ้าน (Work from Home: WFH) ที่กำลังเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของวิถีชีวิตแบบใหม่ หรือ new normal ท่ามกลางการแพร่ระบาดของโควิด-19

Fire HD 8

สื่อต่างประเทศรายงานว่า แท็บเลตใหม่ 2 รุ่นดังกล่าวจะมีหน้าจอ 8 นิ้ว ความเร็วในการประมวลผลสูงขึ้น และมีพื้นที่จัดเก็บข้อมูลขนาดใหญ่ขึ้น โดยรุ่น Fire HD 8 มีหน่วยความจำ 32 GB ส่วนรุ่น Fire HD 8 Plus (ไฟเออร์ เอชดี 8 พลัส) สามารถชาร์จไฟแบบไร้สาย ความจุมากขึ้น และมาพร้อมแพ็คเกจการเป็นสมาชิกบริการหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ “คินเดิล” (Kindle) แบบไม่จำกัดเนื้อหาเป็นเวลา 6 เดือน ซึ่งทำให้ราคาขยับเป็น 109.99 ดอลลาร์ หรือประมาณ 3,540 บาท ทั้งสองรุ่นมีอายุการใช้งานของแบตเตอรี่เพิ่มขึ้นจาก 10 ชั่วโมง (เมื่อชาร์จเต็มและใช้งานต่อเนื่อง) เป็น 12 ชั่วโมง

 

อ่านเพิ่มเติม “แท็บเลต”ในจีนเกลี้ยงสต๊อก เด็กใช้เรียนออนไลน์สู้โคโรนา

การเปิดตัวสินค้าดังกล่าวเกิดขึ้นท่ามกลางสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่ทำให้ประชากรโลกจำนวนมากอยู่ภายใต้ภาวะ “ล็อกดาวน์” ซึ่งเน้นสร้างระยะห่างทางสังคม และให้ผู้คนกักตัวอยู่กับบ้าน ปิดสถานบริการที่เป็นแหล่งชุมนุมของคนจำนวนมาก เพื่อควบคุมการแพร่กระจายโรค

“แอมะซอน” เปิดตัวแท็บเลต 90 ดอลล์ รับกระแสเรียนออนไลน์

หน้าจอของแท็บเลตที่ใหญ่กว่าหน้าจอโทรศัพท์มือถือนั้นเหมาะกับการทำงานหลายอย่างที่สามารถทำได้ที่บ้าน ซึ่งรวมถึงการหา อ่านหรือดูข้อมูลที่เป็นเนื้อหาต่าง ๆด้วย (content consumption) ข้อมูลจากบริษัทวิจัย เอ็นพีซี ชี้ว่า มาตรการล็อกดาวน์ ซึ่งทำให้คนอยู่กับบ้านมากขึ้น ส่งผลให้ยอดจำหน่ายสินค้าประเภทแท็บเลต โทรทัศน์ และเครื่องคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล ทะยานสูงขึ้นในสหรัฐอเมริกา โดยยอดจำหน่ายสินค้าดังกล่าวในช่วงสัปดาห์แรกของเดือนพ.ค. พุ่งขึ้นถึง 33% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2562

อ่านเพิ่มเติม เอาไงว่ามา เรียนออนไลน์ 1ก.ค.พร้อมมั้ย ครูใหญ่“ณัฏฐพล”

                  

กลยุทธ์ของแอมะซอนคือจำหน่าย แท็บเลตในราคาถูก นอกจากนี้ยังหวังทำรายได้จากการที่ผู้ใช้แท็บเลตสั่งซื้อเนื้อหาหรือสมัครใช้บริการต่าง ๆ บนเว็บไซต์ เช่น หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ หรือการดูภาพยนตร์ออนไลน์เป็นต้น สินค้าอิเล็กทรอนิกส์ของแอมะซอนบางอย่างก็จำหน่ายพร้อมกับแพ็คเกจทดลองใช้บริการดูเนื้อหาฟรีในระยะเวลาจำกัด ซึ่งก็ช่วยกระตุ้นยอดการสมัครเป็นสมาชิกผู้ใช้บริการได้ด้วย ทั้งนี้ ราคาจำหน่ายแท็บเลตของแอมะซอนถูกกว่าสินค้าคู่แข่งมาก เช่น ไอแพดของแอปเปิล ราคาจำหน่ายเริ่มที่เครื่องละ 329 ดอลลาร์  

 Fire HD 8 Kids Edition

นอกจากนี้ แอมะซอนยังจัดทำรุ่นพิเศษที่มุ่งเจาะกลุ่มเด็กและเยาวชนโดยเฉพาะ ชื่อรุ่น Fire HD 8 Kids Edition ราคา 139.99 ดอลลาร์ (ราว 4,500 บาท) มาพร้อมหน้ากากกันกระแทกสีสันสดใส และมีหลากสีให้เลือก พร้อมแพ็คเกจการเป็นสมาชิก 1 ปีบริการ Amazon FreeTime Unlimited เนื้อหาประกอบด้วยอี-บุ๊ค วิดีโอ และเกม  

 

ในปี 2562 แอมะซอนเป็นผู้ผลิตแท็บเลตที่ทำยอดขายเป็นอันดับ 4 ของโลก รองจากหัวเว่ย ซัมซุง และแอปเปิล ตามลำดับ (ข้อมูลจากบริษัทวิจัย ไอดีซี)

 

แหล่งข้อมูลอ้างอิง Amazon launches a new $90 tablet as people are stuck at home