อียู-สหรัฐฯยกเลิกออเดอร์ ส่งออกสิ่งทอ-เครื่องนุ่งห่ม เวียดนามวูบหนัก

14 พ.ค. 2563 | 03:35 น.

ส่งออกสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่มของเวียดนามวูบ เดือนเมษายนติดลบ 6.6% จาก 2 ตลาดใหญ่ อียู- สหรัฐฯ เลื่อนหรือยกเลิกออเดอร์จากผลกระทบโควิด คาดทั้งปีอาจติดลบถึง 23%

 Vietnamnews  รายงานว่าสมาคมสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่มเวียดนาม (VITAS) ระบุ การส่งออกสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่มของเวียดนามในเดือนเมษายน 2563 มีมูลค่า 2,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ลดลงร้อยละ 20 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน และอาจจะลดลงอีกเนื่องจากผู้ซื้อ ยกเลิกคำสั่งซื้อ ซึ่งเป็นผลกระทบของการแพร่ระบาดของโควิด -19

การส่งออกสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่มในช่วง 4 เดือนแรกของปี 2563 มีมูลค่า 10,600 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ลดลงร้อยละ 6.6 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา ในขณะเดียวกัน การนำเข้าวัตถุดิบ สิ่งทอในช่วงดังกล่าวมีมูลค่า 5,200 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ลดลงร้อยละ 3

นาย Truong Van Cam รองประธาน VITAS คาดการณ์ว่า ตัวเลขการส่งออกสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่มของเวียดนามจะลดลงมากขึ้นเนื่องจากสัญญาที่ถูกยกเลิกหรือเลื่อนนั้นส่วนใหญ่อยู่ในเดือนพฤษภาคมและมิถุนายน 2563 การส่งออกสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่ม ของเวียดนามไม่เคยลดลงอย่างที่เคยเกิดขึ้นในปีนี้ โดยการส่งออกเสื้อผ้า เส้นใย และเครื่องนุ่งห่มในช่วง 4 เดือนแรกของปี 2563 ลดลงระหว่างร้อยละ 6 ถึง 22 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

อียู-สหรัฐฯยกเลิกออเดอร์ ส่งออกสิ่งทอ-เครื่องนุ่งห่ม เวียดนามวูบหนัก

การส่งออกสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่มซึ่งเป็นสินค้าส่งออกสำคัญอันดับ 3 ของเวียดนามรองจากโทรศัพท์สมาร์ทโฟนและ คอมพิวเตอร์ได้ประสบปัญหาการนำเข้าวัตถุดิบจากประเทศจีน อันเกิดจากการแพร่ระบาดของโควิด -19 เริ่มตั้งแต่เดือนมีนาคม 2563 ผู้ผลิตเวียดนามพบปัญหาในการส่งออกสินค้าให้กับตลาดหลัก เช่น สหภาพยุโรป(อียู) และสหรัฐอเมริกา ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนมากกว่าร้อยละ 60 ของการส่งออกสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่มทั้งหมด เนื่องจากผู้ซื้อได้ยกเลิกหรือเลื่อนการสั่งซื้อเนื่องจากความต้องการที่ลดลง

อียู-สหรัฐฯยกเลิกออเดอร์ ส่งออกสิ่งทอ-เครื่องนุ่งห่ม เวียดนามวูบหนัก

 VITAS คาดการณ์ว่าในกรณีที่เลวร้ายที่สุด การส่งออกสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่มของเวียดนามในปีนี้อาจมีมูลค่าเพียง 30,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งลดลงร้อยละ 23 จากปีที่ผ่านมา