โควิด-19 รีเซ็ต ค้าปลีก “สยามพิวรรธน์” ปั้นโมเดลใหม่ รับ New Normal

13 พ.ค. 2563 | 09:36 น.

โควิด-19  รีเซ็ตค้าปลีก “สยามพิวรรธน์” นำไอคอนสยาม สยามพารากอน สยามเซ็นเตอร์ สยามดิสคัฟเวอรี่ เดินหน้าขับเคลื่อนโมเดลใหม่  ตอบรับวิถี New Normal

นางชฎาทิพ จูตระกูล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มบริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด เปิดเผยว่า ไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อคนทั่วโลก  และทำให้พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงไป เข้าสู่วิถีใหม่ New Normal  และถือเป็นการรีเซ็ตธุรกิจค้าปลีก ดังนั้นเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป และสร้างบรรทัดฐานใหม่ในการทำศูนย์การค้าเพื่อโลกในอนาคต ด้วยการนำเสนอ business model ใหม่ที่สร้างขึ้นบนการมีส่วนร่วมของผู้นำในด้านต่างๆ ผ่านกระบวนการหลอมรวมทางความคิดและการสร้างสรรค์วิถีใหม่ของการดำรงชีวิตเพื่อความยั่งยืนของทุกฝ่ายร่วมกัน (Sustainable Living) สืบสานและส่งต่อประโยชน์ให้แก่ผู้คนในวงกว้าง 

ชฎาทิพ จูตระกูล

“ธุรกิจค้าปลีกมีมูลค่า 3.5 ล้านล้านบาท ขณะที่ศูนย์การค้ามีมูลค่าราว 1.75 แสนล้านบาท การเข้ามาของโควิด-19 ส่งผลกระทบในธุรกิจ รวมถึงธุรกิจค้าปลีกด้วย ซึ่งที่ผ่านมาต้องยอมรับว่า การล็อกดาวน์ 2 เดือนส่งผลสาหัสมาก แต่ยังดีที่ทุกคนร่วมใจกันทำให้สถานการณ์คลี่คลายดีขึ้นรวดเร็ว แต่คาดว่าจนถึงสิ้นปีนี้ธุรกิจค้าปลีกจะหดตัวลง 50%”

 

อย่างไรก็ดี ขณะนี้ทุกศูนย์การค้าทั้งไอคอนสยาม สยามพารากอน สยามเซ็นเตอร์ และสยามดิสคัฟเวอรี พร้อมเปิดให้บริการ หากภาครัฐให้เปิดได้ในวันที่ 17 พฤษภาคมนี้  และเพื่อตอบรับวิถีใหม่ หรือ New Normal ของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป สยามพิวรรธน์พร้อมนำเสนอระบบนิเวศของธุรกิจค้าปลีก (Retail Ecosystem) สร้างประโยชน์และคุณค่าให้เกิดขึ้นแก่ผู้ผลิตและผู้ซื้อร่วมกัน

โควิด-19 รีเซ็ต ค้าปลีก “สยามพิวรรธน์” ปั้นโมเดลใหม่  รับ New Normal

“แนวทางการสร้างสังคมค้าปลีกลักษณะไทยช่วยไทยนับเป็นการสร้างความสุขและรอยยิ้ม New Beginning - New Smile ให้ทั้งผู้ประกอบการที่ขาดรายได้ต้องการความช่วยเหลือ ขณะเดียวกันลูกค้าที่ได้จับจ่ายอุดหนุนสินค้าก็ได้รับความสุขและได้รอยยิ้มที่ได้มีส่วนร่วมในการช่วยเหลือคนไทยด้วยกัน เป็นพลังผลักดันให้สังคมไทยก้าวข้ามผ่านวิกฤตและสร้างการขับเคลื่อนทางเศรษฐกิจ”

สำหรับโมเดลธุรกิจที่จะตอบรับวิถีใหม่ จะนำเสนอผ่าน “Ecotopia”  ซึ่งเปิดให้บริการที่สยามดิสคัฟเวอรี่ อีโค่คอมมูนิตี้ที่ใหญ่ที่สุดในเอเซีย บนพื้นที่ 2,000 ตารางเมตร รวบรวมสินค้าเพื่อวิถีชีวิตยุคใหม่ที่ดีต่อสุขภาพและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เพื่อตอบสนอง Sustainable Living ในทุกมิติ เช่น สินค้าเพื่อสุขภาพและรักษาสุขอนามัย สินค้าที่ผลิตโดยไม่ใช้สารเคมี สินค้าและอาหารออร์แกนิค สินค้าที่กระบวนการผลิตเป็นมิตรต่อสัตว์และสิ่งแวดล้อม สินค้าที่ผลิตจากวัสดุเหลือใช้ สินค้า re-use, recycle เพื่อการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า

โควิด-19 รีเซ็ต ค้าปลีก “สยามพิวรรธน์” ปั้นโมเดลใหม่  รับ New Normal

พร้อมกิจกรรม work shop เรียนรู้การใช้ชีวิตอย่างมีคุณค่าเพื่อสร้างประโยชน์ต่อสังคมและโลก การเพิ่มขีดความสามารถของคนผ่านนวัตกรรมปรับจิตและร่างกายให้แข็งแรง โดย Ecotopia นี้ สร้างสรรค์จากความรู้ความเชี่ยวชาญของ ผู้นำ Eco communityในสาขาต่างๆ นอกจากนี้บริษัทมุ่งนำเสนอการช้อปปิ้งในแบบ Omni Channel Shopping ที่การผสานการช้อปปิ้งระหว่าง On-line และ Off-line เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคในรูปแบบการใช้ชีวิตแบบใหม่