นายกฯตรวจเยี่ยมศูนย์ช่วยเหลือผู้กระทบโควิดวัดระฆังฯ

13 พ.ค. 2563 | 08:20 น.

นายกฯลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมศูนย์ช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบโควิด-19  ตามพระดำริของสมเด็จพระสังฆราชฯ  ด้าน พศ.ตั้งโรงทาน 914 แห่งทั้งต่อยอดโรงทานเคลื่อนที่แจกข้าวปชช. ลดความแออัด

13 พ.ค.63 -นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมศูนย์ช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ตามพระดำริของสมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ณ วัดระฆังโฆสิตาราม เขตบางกอกน้อย กรุงเทพฯ 

นายกฯตรวจเยี่ยมศูนย์ช่วยเหลือผู้กระทบโควิดวัดระฆังฯ

ด้านนายณรงค์ ทรงอารมณ์ ผู้อำนวยการสำนักพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) เผยว่าในสถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก  ทรงมีพระบัญชาลงมา ให้พศ.ประสานวัดที่มีศักยภาพเพียงพอ จัดตั้งโรงทาน 77 จังหวัด รวม 914 โรงทาน สามารถช่วยเหลือประชาชนได้ 2.7 แสนคน โดยคิดเป็นเงินงบประมาณ 10.9 ล้านบาท คิดเฉลี่ยหัว ละ  40 บาทต่อคน  

นายกฯตรวจเยี่ยมศูนย์ช่วยเหลือผู้กระทบโควิดวัดระฆังฯ

ขณะที่วัดเล็กที่อยากจะช่วยเหลือมีการจัดตั้งโรงทานที่เป็นลักษณะตู้ปั้นความสุข ที่กำลังแพร่หลายอยู่ในช่วงนี้ ซึ่งวัดจะมีระบบการจัดคิว  เพื่อลดความแออัด  มีจุดคัดกรอง มีทางเข้า และออกชัดเจน ประชาชนต้องใส่หน้ากากและมีการเว้นระยะห่าง  สำหรับผู้ที่จะมาประกอบอาหาร เป็นแม่ครัวเป็นจิตอาสา ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด ไม่สามารถเปิดร้านขายได้  และเมื่อเข้ามาทำอาหารจะต้องสะอาด ล้างมือด้วยเจล ใส่ผ้ากันเปื้อนและใส่หมวก สวมหน้ากาก ตามมาตรฐานสาธารณสุขและรัฐบาล   

นายกฯตรวจเยี่ยมศูนย์ช่วยเหลือผู้กระทบโควิดวัดระฆังฯ

นอกจากนี้ มีหลายวัดที่มีแนวคิดตั้งโรงทานเคลื่อนที่เป็นลักษณะโรงทานเคลื่อนที่ นำอาหารที่ปรุงสุขใหม่นำส่งถึงมือประชาชน โดยจะประสานผู้นำชุมชนว่าจะเข้าไปที่ไหน ในเวลาเท่าใด เพื่อไม่ให้ประชาชนต้องมาแออัดชุมนุมกันที่วัด  นอกจากนี้จะต่อยอดโดยใช้หลักธรรมพระพุทธศาสนากับศาสตร์พระราชา โดยใช้วัดเป็นศูนย์กลางการเรียนรู้ ปลูกผักปลอดสารพิษ โดยให้ผู้ที่ยังไม่กลับไปทำงานปลูกผักทางวัดซื้อและนำมาปรุงอาหารช่วยเหลือประชาชน  เป็นต้น  อย่างไรก็ตาม การตั้งโรงทานไม่ได้มีเฉพาะในประเทศไทย แต่วัดไทยในต่างประเทศ  550 กว่าแห่ง ก็ดำเนินการช่วยเหลือไม่เฉพาะคนไทยรวมถึงชาวต่างชาติด้วย

นายกฯตรวจเยี่ยมศูนย์ช่วยเหลือผู้กระทบโควิดวัดระฆังฯ