“ภัยแล้งหนัก”เร่งขุดลอก "น้ำปิง-เจ้าพระยา" ช่วยชาวบ้าน

10 พ.ค. 2563 | 03:55 น.

"ภัยแล้งหนัก " อธิบดีกรมเจ้าท่า ตรวจติดตามความคืบหน้าของโครงการขุดลอกและบำรุงรักษาร่องน้ำภายในประเทศ บริเวณ แม่น้ำปิงและแม่น้ำเจ้าพระยา  จ.นครสวรรค์

“ภัยแล้งหนัก”เร่งขุดลอก "น้ำปิง-เจ้าพระยา" ช่วยชาวบ้าน

 

สถานการณ์ปีนี้"แล้งหนัก กระทรวงคมนาคมเร่งรัฐหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดสรรน้ำอุปโภค-บริโภคแจกจ่าย ตามบ้านเรือนราษฎร์ ตลอดจนการขุดลอก คูคลอง แม่น้ำ เพิ่มรองรับปริมาณน้ำเพิ้มขึ้น ล่าสุด

 

“ภัยแล้งหนัก”เร่งขุดลอก "น้ำปิง-เจ้าพระยา" ช่วยชาวบ้าน

 

นายวิทยา ยาม่วง อธิบดีกรมเจ้าท่า พร้อมคณะฯ ตรวจติดตามความคืบหน้าโครงการขุดลอกและบำรุงรักษาร่องน้ำภายในประเทศ โดยมีนายณัฐชัย พลกล้า ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาและบำรุงรักษาทางน้ำ ให้การต้อนรับ และบรรยายสรุป ความก้าวหน้าผลการดำเนินงาน ดังนี้

 

     “ภัยแล้งหนัก”เร่งขุดลอก "น้ำปิง-เจ้าพระยา" ช่วยชาวบ้าน

 

1. โครงการจ้างก่อสร้างขุดลอก และบำรุงรักษาร่องน้ำภายในประเทศบริเวณแม่น้ำปิง อำเภอเมืองนครสวรรค์ จังหวัดนครสวรรค์ ( จ้างเหมาเอกชนดำเนินการ) ปริมาณวัสดุขุดลอก 1,532,700 ลูกบาศก์เมตร ระยะเวลาดำเนินการ 210 วัน ผลการดำเนินการคิดเป็นร้อยละ 0.5 (ข้อมูล ณ วันที่ 8 พ.ค.63)

 

พร้อมกันนี้ ผู้ใหญ่บ้านและชาวบ้าน หมู่ 8 ตำบลวัดไทรย์ อำเภอเมือง จังหวัดนครสวรรค์ ได้เข้าพบอธิบดีกรมเจ้าท่า เพื่อหารือนำวัสดุที่ได้จากการขุดลอก นำมาใช้ประโยชน์สาธารณะทั้งนี้ ได้กล่าวขอบคุณหน่วยงานกรมเจ้าท่า กระทรวงคมนาคม ที่ได้จัดสรรงบประมาณในการดำเนินการขุดลอก เพื่อช่วยเหลือประชาชน จำนวน 1,000 กว่าครัวเรือน ในการแก้ปัญหาภัยแล้ง และปัญหาอุกทกภัย

 

โครงการดังกล่าวถือว่าเป็นโครงการที่ดีเป็นประโยชน์ทั้งทางตรงและทางอ้อมกับประชาชนในพื้นที่เป็นอย่างมากอีกด้วย

 

     “ภัยแล้งหนัก”เร่งขุดลอก "น้ำปิง-เจ้าพระยา" ช่วยชาวบ้าน

“ภัยแล้งหนัก”เร่งขุดลอก "น้ำปิง-เจ้าพระยา" ช่วยชาวบ้าน   

 

2.โครงการขุดลอกและบำรุงรักษาร่องน้ำภายในประเทศ บริเวณแม่น้ำเจ้าพระยา บ้านบางมะฝ่อ หมู่ที่ 2 ตำบลบางมะฝ่อ อำเภอโกรกพระ จังหวัดนครสวรรค์ (กรมเจ้าท่าดำเนินการเอง) โดยใช้เรือเจ้าท่า ข.35 และ เรือเจ้าท่า 235 ในการขุดลอก ระยะทาง 650 เมตร ปริมาณวัสดุขุดลอก 42,038.54 ลูกบาศก์เมตร ปริมาณวัสดุขุดลอกตามแผนปฏิบัติงาน 42,000 ลูกบาศก์เมตร ระยะเวลาดำเนินการ 35 วัน ผลการดำเนินงานคิดเป็นร้อยละ 10 (ข้อมูล ณ วันที่ 8 พ.ค.63)

 

3.โครงการขุดลอกและบำรุงรักษาร่องน้ำภายในประเทศ บริเวณแม่น้ำเจ้าพระยา บ้านยางตาล หมู่ที่ 6 ตำบลบางมะฝ่อ อำเภอโกรกพระ จังหวัดนครสวรรค์ (กรมเจ้าท่าดำเนินการเอง)โดยใช้เรือเจ้าท่า ข 33 ในการขุดลอก ระยะทาง 1.7 กิโลเมตร ปริมาณวัสดุที่ได้จากการขุดลอก 225,137 ลูกบาศก์เมตร ปริมาณวัสดุขุดลอกตามแผนปฏิบัติงาน 225,137 ลูกบาศก์เมตร ระยะเวลาดำเนินการ 160 วัน ผลการดำเนินงานขุดลอกเสร็จเรียบร้อย ( ข้อมูล ณ 9 พ.ค.63)

    

“ภัยแล้งหนัก”เร่งขุดลอก "น้ำปิง-เจ้าพระยา" ช่วยชาวบ้าน

 

อธิบดีกรมเจ้าท่า เปิดเผย ว่า เนื่องจาก ปีนี้"แล้งหนัก"จึงเร่งรัดโครงการขุดลอกฯ ทั้ง 3 โครงการ มีวัตถุประสงค์ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการระบายน้ำในฤดูน้ำหลาก,แก้ปัญหาอุทกภัย และสามารถกักเก็บน้ำไว้ใช้ในช่วงฤดูแล้ง อนุรักษ์รักษาสภาพลำน้ำให้คงสภาพตามธรรมชาติ ป้องกันการกัดเซาะของตลิ่ง และสนับสนุนการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำอย่างต่อเนื่องและครอบคลุม สำหรับในบางโครงการยังพบปัญหาและอุปสรรค เช่น พื้นที่ขุดลอกบางจุด มีสภาพเป็นดินดานค่อนข้างแข็ง ทำให้ยากแก่การปฏิบัติงานขุดลอก  และด้วยเริ่มเข้าสู่ฤดูฝน ทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำเริ่มมีสูงขึ้นและไหลเชี่ยว ทำให้ต้องปรับการทำงานโดยการเพิ่มเครื่องจักรที่ใช้ในการปฏิบัติงาน เพื่อประสิทธิภาพในการดำเนินงานให้รวดเร็วและเป็นไปตามแผนงานในระยะเวลาที่กำหนด พร้อมปรับแต่งพื้นที่ริมแม่น้ำเพื่อให้เกิดความสวยงาม และจัดกิจกรรม CSR ร่วมกับชุมชน อาทิ ปลูกต้นไม้มีค่า ปล่อยพันธ์สัตว์น้ำ เพื่อเป็นการรักษาสมดุลธรรมชาติ เป็นการสร้างอาชีพและเพิ่มรายได้ให้กับประชาชนในพื้นที่ อีกทั้งได้ให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานประจำหน่วยขุดลอกฯ ให้ปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มความสามารถ และการดำเนินการเป็นไปด้วยความโปร่งใส สามารถตรวจสอบได้ เพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อประชาชนและประเทศชาติเป็นสำคัญ