ริมโขงเฮ หนองคาย "คลายล็อกดาวน์" ออกหาปลาได้หลัง4ทุ่ม

08 พ.ค. 2563 | 06:41 น.

ผู้ว่าหนองคาย "คลายล็อกดาวน์" อนุญาต ชาวบ้านหาดทรายทอง ต.หาดคำ ออกจับปลาหลังเคอร์ฟิวได้ หลังพบว่าระดับน้ำโขงขึ้นช่วงกลางคืน

จากที่ระดับน้ำในแม่น้ำโขงเพิ่มสูงขึ้นและกลับมามีสีขุ่นข้นตามธรรมชาติของลำน้ำโขง ตั้งแต่บ่ายวันที่ 27 เมษายน 2563  ที่ผ่านมา ส่งผลให้ชาวบ้านจับปลาได้มากขึ้น โดยเฉพาะในช่วงกลางคืนที่จะจับได้มากกว่ากลางวัน แต่ปรากฏชาวบ้านไม่สามารถออกมาจับปลาในช่วงเวลา 22.00 น.-04.00 น.ได้เนื่องจากติดเคอร์ฟิว กระทบชาวบ้านหาดทรายทอง ตำบลหาดคำ อำเภอเมือง จังหวัดหนองคาย ที่ประกอบอาชีพจับปลาขายกว่า 20 หลังคาเรือน รวมทั้งช่วงนี้ลูกหลานกลับมาอยู่บ้านจากผลกระทบไวรัสโควิด-19 ออกช่วยจับปลาตามวิถีบรรพบุรุษ มีเรือรอต่อคิวออกจับปลาแต่ละวันกว่า 30 ลำ ที่เดือดร้อน

ริมโขงเฮ หนองคาย "คลายล็อกดาวน์" ออกหาปลาได้หลัง4ทุ่ม

ล่าสุด นายรณชัย จิตรวิเศษ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย ได้ทราบปัญหาความเดือดร้อนของชาวบ้านริมฝั่งแม่น้ำโขง จึงได้สั่งการให้นายเจริญจิต สืบสาววงศ์ นายอำเภอเมืองหนองคาย เข้าไปให้ความช่วยเหลือชาวประมงลำน้ำโขงในเขตอำเภอเมืองหนองคาย โดยเฉพาะชาวบ้านหาดทรายทอง ต.หาดคำ ซึ่งนายอำเภอเมืองหนองคาย ได้ให้ผู้ใหญ่บ้านนำแบบคำขออนุญาตให้เดินทางในห้วงเวลาห้ามออกนอกเคหสถาน  ไปให้กับชาวบ้านที่ประกอบอาชีพจับปลาได้กรอกแบบคำขอฯ แล้วรวบรวมนำมาส่งให้ เพื่อที่จะได้ทำหนังสืออนุญาตให้ต่อไป
    

นายบุญอุ้ม แสงสุวรรณ อายุ 57 ปี ชาวบ้าน บ้านหาดทรายทอง ที่ประกอบอาชีพจับปลาในแม่น้ำโขง กล่าวว่า ช่วงนี้เป็นช่วงที่ชาวบ้านจับปลาได้มาก เป็นปลาหลากหลายชนิด ทั้งปลาเกล็ดและปลาหนัง ส่วนใครจะจับได้มากหรือได้น้อย ในการออกเรือไปจับปลาแต่ละรอบขึ้นอยู่กับโชค บางคนโชคดีถูกช่วงจังหวะที่ดีออกเรือรอบเดียวจับปลาขนาดใหญ่ได้หลายตัว ก็ขายได้หลายพันบาท ส่วนคนที่โชคไม่ดีจับปลาได้น้อยก็ได้เงินน้อยไปด้วย 
    

ริมโขงเฮ หนองคาย "คลายล็อกดาวน์" ออกหาปลาได้หลัง4ทุ่ม

ปลาหนังที่จับได้ช่วงนี้จะเป็นปลาลิงและปลาเผาะ  ซึ่งปลาลิงที่จับได้ช่วงนี้ขนาดใหญ่สุดที่จับได้น้ำหนัก 8 กิโลกรัม แต่เนื่องจากมีปัญหาการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 แม่ค้าบอกขายปลาไม่ค่อยได้ จึงรับซื้อในราคาเพียงกิโลกรัมละ 180 บาท จากเดิมที่เคยซื้อกิโลกรัมละ 220 บาท ส่วนปลาที่มีราคาแพงที่สุดคือปลาสะงั่ว ราคาสูงถึงกิโลกรัมละ 450 บาทขึ้นไป ซึ่งจะเริ่มจับได้ในช่วงฤดูน้ำหลากที่น้ำในแม่น้ำโขงมีระดับสูงจนถึงฝั่ง  ช่วงนี้ปลาที่เริ่มจับได้และมีราคาดีคือ ปลาขบ และปลาหน้าหนู กิโลกรัมละ 300 บาท

  ริมโขงเฮ หนองคาย "คลายล็อกดาวน์" ออกหาปลาได้หลัง4ทุ่ม    

ส่วนที่จะมีการอนุญาตให้ชาวบ้านออกมาจับปลาได้หลัง 22.00 น.ที่เป็นช่วงเคอร์ฟิวนั้น นายบุญอุ้ม บอกว่าดีใจมาก และขอขอบคุณท่านผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย และผู้ที่เกี่ยวข้องทุกคน ขณะนี้ได้มีการจัดเตรียมเอกสา รและผู้ใหญ่บ้านจะได้รวบรวมส่งเพื่อขออนุญาตให้ถูกต้อง ซึ่งปกติปลาจะจับได้มากในช่วงเวลากลางคืน ถือเป็นช่วงเวลาที่ปลาออกจากที่หลบซ่อนมาหากิน ขณะนี้ในช่วงกลางวันออกจับปลาได้คนละ 2 – 3 รอบ ส่วนกลางคืนถ้าออกจับปลาได้ตลอดทั้งคืน ก็จะออกจับปลาได้อีก 2 รอบ ๆ ที่ 2 ก็จะสว่างแล้ว

ซึ่งขณะนี้มีชาวบ้านที่ประกอบอาชีพจับปลามากขึ้น  บางส่วนกลับมาจากเมืองใหญ่หลังที่ไม่มีงานทำ หรือคนที่ไปทำงานโรงงานที่ช่วงนี้โรงงานหลายแห่งก็ปิด เป็นผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 

ริมโขงเฮ หนองคาย "คลายล็อกดาวน์" ออกหาปลาได้หลัง4ทุ่ม