ศบค.ยืนยันผลตรวจ 40รายที่ยะลา ไม่ติดเชื้อโควิด

04 พ.ค. 2563 | 04:52 น.

โฆษกศบค. ยืนยันผลตรวจจากแล็ปกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ "40รายที่ยะลา" ไม่ติดเชื้อโควิด พร้อมรื้อระบบ ต้องส่งมายืนยันที่แล็ปส่วนกลาง

วันที่ 4 พ.ค.  63 เวลา 11.30 น. มีการแถลงข่าวประจำวันของ นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือ ศบค. ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล กรณีที่จังหวัดยะลา มีตัวเลขผู้สงสัยเป็นผู้ป่วยโควิดยืนยันมา 40 ราย ว่า โดยกรมควบคุมโรค ได้วิเคราะห์ทิศทางของจังหวัดยะลาต่อกรณีการค้นหาผู้ป่วยเชิงรุก Active case finding ตั้งแต่ต้นถึงปัจจุบันว่า มีการรายงานผู้ป่วยรายแรกเมื่อ 16 มีนาคม 63 จากการร่วมพิธีทางศาสนาที่มาเลเซีย แล้วเกิดกลุ่มผู้ป่วยไปสัมผัสกับกลุ่มผู้ป่วยที่มาจากพิธีทางศาสนา ทำให้มีผู้ที่ติดเชื้อเพิ่มขึ้นจำนวนมากในเดือนเมษายน 63  ต่อมาช่วง 18-24 เมษายน 63 จึงมีการใช้วิธีการค้นหาผู้ป่วยเชิงรุก ทำให้พบผู้ป่วยเพิ่มขึ้นจนถึงขณะนี้รวม 126 ราย
 
โดยการค้นหาผู้ป่วยเชิงรุกของจังหวัดยะลา เป็นการค้นหาปูพรมตรวจประชาชนทุกอำเภอของจังหวัดยะลา รวม 3,277 ราย พบเชื้อ 20 ราย จำแนกเป็น อำเภอเมืองยะลา 3 ราย อำเภอยะหา 3 ราย อำเภอบันนังสตา 14 ราย จากนั้น ได้เจาะค้นหาผู้ที่เกี่ยวข้องกับทั้ง 20 ราย พบว่ามี 671 รายที่มีความเชื่อมโยงกับ 20 ราย จึงได้นำทีมสอบสวนโรคเข้าซักประวัติทั้ง 671 ราย ทำให้ได้จำนวนที่แท้จริงของผู้ที่มีการสัมผัสกับผู้ที่ติดเชื้อคือ 222 ราย และส่งทั้ง 222 รายตรวจหาเชื้อ พบผู้ติดเชื้ออีก 6 ราย ซึ่งเป็นที่มาของการตรวจเพิ่มคนกลุ่มใหญ่อีก 311 ราย โดย 311 รายดังกล่าวที่เป็นข่าวว่าตรวจพบ 40 ราย  ยืนยันว่าการตรวจพบ 40 รายดังกล่าวเกิดขึ้นจากมาตรการกระจายห้องปฏิบัติการตรวจไปทั่วประเทศ
 

ศบค.ยืนยันผลตรวจ 40รายที่ยะลา ไม่ติดเชื้อโควิด

"ได้มีการตรวจสอบกับศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ที่สงขลา ซึ่งผลอย่างไม่เป็นทางการเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมายืนยันว่า ไม่พบเชื้อทั้ง 40 ราย ดังนั้น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ปลัดกระทรวงสาธารณสุข อธิบดีกรมควบคุมโรค อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ มีความเห็นร่วมกันว่า การตรวจ 2 ห้องปฏิบัติการไม่เพียงพอ จะต้องมีการส่งตรวจที่ห้องปฏิบัติการที่เป็นกลางมากที่สุด โดยจะต้องส่งตรวจที่ส่วนกลางที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ที่เป็นแล็ปอ้างอิงระดับประเทศ ฉะนั้นทั้ง 40 รายในวันนี้ยังไม่มีการยืนยันการประกาศผล จนกว่าจะมีการทวนสอบทุกกระบวนการทั้งหมด"

 

นายแพทย์ทวีศิลป์ กล่าวว่า กระบวนการใหม่ ตั้งแต่การเก็บตัวอย่างใหม่ การขนส่งที่ต้องมีกระบวนการชัดเจนถูกต้อง และใช้ห้องปฏิบัติการที่มีความเชี่ยวชาญ ทั้งนี้ จะไม่มีการปกปิดผลการตรวจอย่างเด็ดขาด เพราะความถูกต้องมีความสำคัญสูงที่สุดในขณะนี้เพื่อใช้วางมาตรการต่าง ๆ
 

"ดังนั้น 40 ราย ที่จังหวัดยะลา จึงยังไม่มีการยืนยันว่าจะประกาศเป็นผู้ป่วย แต่เมื่อตรวจซ้ำแล้ว ผลออกมาอย่างไรก็เป็นอย่างนั้น ไม่มีการปกปิดเด็ดขาด"