โควิดทุบเยอรมนี ยอดจ้างงาน-ส่งออกร่วงกราว  

30 เม.ย. 2563 | 08:15 น.

ผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา “โควิด-19” ทำให้การจ้างงานในประเทศเยอรมนี ที่เริ่มประกาศใช้มาตรการล็อกดาวน์มาตั้งแต่วันที่ 22 มีนาคม 2563 ต้องเผชิญกับภาวะ “ตกต่ำที่สุด” ในประวัติการณ์  โดยสถิติของสถาบันเศรษฐกิจ ไอโฟ (Ifo) ในเมืองมิวนิค ระบุว่า ดัชนีชี้วัดการจ้างงานในเยอรมนี หล่นลงมาอยูที่ 86.3 ในเดือนเมษายนนี้ ซึ่งเป็นการลดลงจากระดับ 93.4 ของเดือนมีนาคม ถือเป็นการลดลงสู่ระดับต่ำสุดเท่าที่เคยมีการจดบันทึกมา

โควิดทุบเยอรมนี ยอดจ้างงาน-ส่งออกร่วงกราว  

ทั้งนี้ 4 ภาคอุตสาหกรรมสำคัญของเยอรมนี ที่ตัวเลขการจ้างงานลดลงมากเป็นประวัติการณ์ในขณะนี้ คือ อุตสาหกรรมการผลิต การก่อสร้าง ภาคบริการ และการค้า แถลงการณ์ของสถาบันไอโฟระบุว่า ดัชนีชี้วัดดังกล่าวไม่เคยลงต่ำถึงระดับนี้ ซึ่งทิศทางที่ลดลงของดัชนีการจ้างงานก็สอดคล้องกับตัวเลขการตกงานในเยอรมนีที่พุ่งสวนขึ้น

อีกหนึ่งดัชนีทางเศรษฐกิจที่สำคัญคือ การส่งออก ดัชนีการส่งออกสินค้าอุตสาหกรรมของเยอรมนีอยู่ที่ระดับ -19.0 ในเดือนมีนาคม แต่ตอนนี้ หล่นมาอยู่ที่ระดับ -50.0  “นี่คือตัวเลขตกต่ำมากที่สุดเท่าที่เคยมีการบันทึกมา และความรุนแรงของสถานการณ์ก็ไม่เคยปรากฏมาก่อน เห็นได้ชัดว่า การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้ทิ้งรอยแผลเป็นรอยลึกไว้ให้กับอุตสาหกรรมการส่งออกของเยอรมนี” นอกจากนี้ แนวโน้มยิ่งดูหดหู่มากเป็นพิเศษ สำหรับอุตสาหกรรมหลัก ๆ ของประเทศ ซึ่งรวมถึงอุตสาหกรรมการผลิตรถยนต์ เครื่องจักรกล และวิศวกรรมไฟฟ้า

โควิดทุบเยอรมนี ยอดจ้างงาน-ส่งออกร่วงกราว  

ก่อนหน้านี้ ช่วงต้นเดือนเมษายน กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ได้คาดการณ์แนวโน้มเศรษฐกิจของเยอรมนีในปีนี้ (2563) ว่าจะหดตัวในอัตรา 7% จากการแพร่ระบาดของโควิด-19 นอกจากนี้ ไอเอ็มเอฟยังคาดการณ์ว่า อัตราการว่างงานของเยอรมนีปีนี้จะขยับขึ้นจากระดับ 3.2% ในปี 2562 เป็น 3.9%   

จนถึงวันที่ 29 เม.ย. นี้ สถาบันโรเบิร์ต คอช (RKI) ซึ่งเป็นหน่วยงานของรัฐบาลเยอรมนีที่ทำหน้าที่ดูแลเกี่ยวกับการป้องกันและควบคุมโรคติดเชื้อ เปิดเผยว่า ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในเยอรมนีเพิ่มอีก 1,478 ราย ส่งผลให้ยอดรวมผู้ติดเชื้อในประเทศพุ่งขึ้นเป็น 159,119 ราย

 

ส่วนยอดผู้เสียชีวิตจากไวรัสโควิด-19 ในเยอรมนี เพิ่มขึ้น 173 รายในรอบ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ส่งผลให้ยอดรวมผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็น 6,288 ราย

 

สื่อต่างประเทศรายงานว่า ในช่วงของการแพร่ระบาดสูงสุดในเยอรมนีนั้น มีผู้ป่วยติดเชื้อรายใหม่ในเวลา 1 วันอยู่ที่ 6,000 ราย นายโลธาร์ วีเลอร์ ประธานสถาบัน RKI ได้ออกมาเตือนประชาชนและขอความร่วมมือให้ปฏิบัติตามกฎเกณฑ์ต่อไป เพื่อไม่ให้ความพยายามในการควบคุมการแพร่ระบาดโควิด-19 ต้องตกอยู่ในความเสี่ยง "เราต้องการเดินหน้าเพื่อให้ความพยายามดังกล่าวประสบความสำเร็จ และเราจะสามารถทำได้ หากทุกคนยึดมั่นในกฎเกณฑ์"