มช.เจ๋งผลิต”ที่ครอบหน้ากาก”กระชับใบหน้า

27 เม.ย. 2563 | 03:16 น.

“บีมี่ ซีเอ็มยู” ออกแบบและผลิต BMEi Face Mask Enhancer ด้วยเครื่องพิมพ์ 3D  เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของหน้ากากอนามัย เบื้องต้นผลิตป้อนบุคลากรทางการแพทย์ ก่อนเปิดเอกชนผลิตทางพาณิชย์

สถาบันวิศวกรรมชีวการแพทย์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ หรือทีม “บีมี่ ซีเอ็มยู” ได้ออกแบบ BMEi face mask enhancer ซึ่งเป็นอุปกรณ์สวมครอบหน้ากากอนามัยที่จะทำให้หน้ากากอนามัยทำงานได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

มช.เจ๋งผลิต”ที่ครอบหน้ากาก”กระชับใบหน้า

โดยบีมี่ ซีเอ็มยู ได้ตั้งข้อสงสัยตั้งแต่ช่วงเริ่มต้นสถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ว่าคนทั่วไปเจอปัญหาหน้ากากอนามัยมีขนาดไม่พอดี รูปทรงไม่พอดี ไม่แนบสนิทกับใบหน้า โดยเฉพาะเด็ก ๆ ที่ใส่ mask กันแบบหลวมๆ หากไปในสถานที่ที่มีเชื้อไวรัสโควิด-19 ก็น่าจะมีความเสี่ยงรับเชื้อสูง และยังมีหลายๆ ครั้งที่ mask จะหลุดลงมาใต้จมูกขณะพูด เพราะขากรรไกรทำหน้าที่เหมือนตัวดึง mask ลงโดยไม่ตั้งใจ

รวมทั้้งในระยะหลังมีข้อสังเกตว่า เหตุใดบุคลากรทางการแพทย์ถึงติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในโรงพยาบาล ทั้ง ๆ ที่ทุกคนก็น่าจะใส่ mask ตลอด ซึ่งคาดว่าอาจจะเป็นเพราะ mask ไม่แนบกระชับกับใบหน้า ทำให้มีโอกาสที่เชื้อไวรัสโควิด-19 จะเข้าสู่ระบบทางเดินหายใจได้ทางช่องว่างเหล่านั้น และเมื่อ บีมี่ ซีเอ็มยู ได้ค้นหาข้อมูลในอินเตอร์เน็ตเกี่ยวกับแนวคิดนี้  พบว่ามีคนคิดเห็นในแนวทางเดียวกันนี้ด้วยเช่นกัน

มช.เจ๋งผลิต”ที่ครอบหน้ากาก”กระชับใบหน้า

บีมี่ ซีเอ็มยู จึงได้ออกแบบและผลิต BMEi face mask enhancer ขึ้น โดยทดลองมา  3 เวอร์ชันแล้ว ด้วยรูปทรงและวัสดุที่ต่างกันไป จนได้เวอร์ชันที่เชื่อว่าเหมาะสมที่สุด โดยมีขนาดให้เลือก 3 ขนาด ได้แก่ S M และ L ตามขนาดใบหน้าของแต่ละบุคคล และบีมี่ ซีเอ็มยู มีความตั้งใจให้เป็นอุปกรณ์ที่สามารถใช้ซ้ำได้ เช่นเดียวกับครั้งที่ผลิตอุปกรณ์ป้องกันใบหน้า BMEi CMU face shield แบบใช้ซ้ำ [ค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ http://bmei.cmu.ac.th/read.php?id=119] โดยออกแบบให้เป็นอุปกรณ์ที่สามารถทำความสะอาด แล้วนำกลับมาใช้ใหม่ได้ เพื่อลดปริมาณขยะให้กับโลก ที่คาดว่าจะเป็นอีกปัญหาใหญ่หลังสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 คลี่คลาย

บีมี่ ซีเอ็มยู ได้ผลิต BMEi face mask enhancer ขึ้น เพื่อแจกจ่ายโดยไม่คิดค่าใช้จ่ายแก่บุคลากรทางการแพทย์ก่อน เนื่องจากต้องใช้ 3D printer ในการผลิตชิ้นต่อชิ้น ซึ่งต้องใช้เวลาและต้นทุนค่อนข้างสูง สำหรับบุคคลทั่วไปที่ต้องการใช้งาน  บีมี่ ซีเอ็มยู อยู่ระหว่างการตกลงขั้นสุดท้ายกับภาคอุตสาหกรรม เพื่อผลิต BMEi face mask enhancer ราคาถูก เพื่อให้คนไทยทุกคนได้มีโอกาสใช้กันในเร็ว ๆ นี้