ไฟเขียว“กลุ่มเนาวรัตน์” คว้างานรันเวย์3เฉียดหมื่นล้าน

23 เม.ย. 2563 | 06:34 น.

บอร์ด ทอท.ไฟเขียว “กลุ่มเนาวรัตน์”สร้างรันเวย์ 3 มูลค่า9.6 พันล้าน คาดเซ็นสัญญากันยานี้

นายเอนก ธีระวิวัฒน์ชัย รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (สายงานวิศวกรรมและการก่อสร้าง) บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) ทอท.ที่มีนายประสงค์ พูนธเนศ ปลัดกระทรวงการคลัง เป็นประธาน วันที่ 22 เมษายน บอร์ด ทอท.มีมติเห็นชอบผลการประกวดราคางานจ้างก่อสร้างทางวิ่ง (รันเวย์) เส้นทางที่ 3 ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ราคากลาง 10,474.27 ล้านบาท ซึ่งบริษัท เนาวรัตน์พัฒนาการ จำกัด (มหาชน) หรือ NWR จอยท์เวนเจอร์กับบริษัท ถนอมวงศ์บริการ จำกัด เป็นผู้เสนอราคาต่ำสุดที่ 9,713.36 ล้านบาท โดยคณะกรรมการประกวดราคาฯ ต่อรองเหลือประมาณ 9,600 ล้านบาท 

ไฟเขียว“กลุ่มเนาวรัตน์” คว้างานรันเวย์3เฉียดหมื่นล้าน

อย่างไรก็ดี การลงนามสัญญาจะต้องรอให้รายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมด้านคุณภาพสิ่งแวดล้อม ทรัพยากรธรรมชาติและสุขภาพ (EHIA) รันเวย์ที่ 3 ได้รับการอนุมติก่อน โดยขณะนี้อยู่ระหว่างประสานกับสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) ในการจัดทำประชาพิจารณ์เพิ่มเติม เบื้องต้นคาดว่าจะลงนามสัญญาภายในเดือนกันยายนนี้
 

สำหรับงานก่อสร้างรันเวย์ที่ 3 นั้น ที่ประชุมคณะกรรมการผู้ชำนาญการพิจารณารายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม (คชก.) สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) มีมติเห็นชอบ EHIA แบบมีเงื่อนไข โดยให้ ทอท.ชดเชยผลกระทบทางเสียงไปจนถึงวันที่เปิดใช้รันเวย์ที่ 3 ซึ่งทำให้ประชาชนที่เข้ามาอยู่ในพื้นที่ผลกระทบทางเสียง

หลังจากมีประกาศเป็นพื้นที่ก่อสร้างรันเวย์แล้วยังมีสิทธิ์ได้รับการชดเชยด้วย โดยเบื้องต้นประเมินว่าจะทำให้ค่าชดเชยเสียงเพิ่มขึ้นประมาณ 5,000 ล้านบาท จากกรอบที่กำหนดค่าชดเชยเสียงไว้ 5,735.6 ล้านบาท หรือค่าชดเชยผลกระทบทางเสียงเพิ่มขึ้นเป็น 10,000 ล้านบาท