ส่อรถไฟแทรม 3 สาย ดีเลย์ หลังกู้เงิน 1 ล้านลบ.

20 เม.ย. 2563 | 04:38 น.

รฟม.เผยรัฐกู้เงิน 1 ล้านล้านบาท กระทบโครงการรถไฟแทรมภูเก็ต-เชียงใหม่-นครราชสีมา ดีเลย์ หลังเวนคืนที่ดินต้องใช้งบประมาณรัฐ ยันไม่กระทบโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าระหว่างดำเนินการ

นายภคพงศ์  ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า การตัดลดงบประมาณของกระทรวงต่างๆ เพื่อให้รัฐบาลนำเงินไปต่อสู้กับไวรัสโควิด-19 ไม่ส่งผลกระทบต่อโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าของ รฟม. ซึ่งกำลังดำเนินการอยู่ เนื่องจากการก่อสร้างงานโยธารถไฟฟ้าใช้แหล่งเงินกู้ โดยไม่ใช่งบประมาณของรัฐ ทั้งนี้ การดำเนินมาตรการต่อสู้กับไวรัสโควิด-19 ของรัฐบาล ซึ่งวางกรอบการกู้เงินจำนวน 1 ล้านล้านบาทเพื่อมาเยียวยาประชาชน อาจจะกระทบกับโครงการในอนาคตของ รฟม. เนื่องจากการเวนคืนที่ดินสำหรับก่อสร้างโครงการใหม่จะต้องใช้งบประมาณของรัฐบาล ถ้าหากรัฐบาลต้องใช้วงเงินกู้สูง ก็อาจจะมีประเด็นเรื่อง พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลัง และเพดานหนี้สาธารณะ ส่งผลให้โครงการก่อสร้างที่ยังไม่เริ่มดำเนินการ อาจจะถูกลดความสำคัญลงไปในการจัดสรรงบประมาณ

นายภคพงศ์  กล่าวต่อว่า สำหรับโครงการที่อาจจะได้รับผลกระทบคือ โครงการรถไฟฟ้าในต่างจังหวัดซึ่งอยู่ในขั้นตอนการขออนุมัติเพื่อเปิดประมูลในปี 2563 และ 2564 ได้แก่ รถไฟฟ้ารางเบา (Tram) จังหวัดภูเก็ต วงเงิน 3.5 หมื่นล้านบาท, รถไฟฟ้ารางเบาจังหวัดเชียงใหม่ วงเงิน 2.7 หมื่นล้านบาท และรถไฟฟ้ารางเบาจังหวัดนครราชสีมา วงเงิน 8 พันล้านบาท

หากรัฐบาลต้องกู้เงินมาเยียวยาประชาชน ก็จะเป็นภาระผูกพัน ต้องจัดสรรงบประมาณมาใช้คืนเงินกู้ในอนาคต เพราะฉะนั้นการจัดสรรงบประมาณมาเวนคืนที่ดินสำหรับโครงการก่อสร้างใหม่ๆ ที่ยังไม่เริ่มต้น ก็อาจถูกลดความสำคัญลงได้ อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้เป็นเพียงความเห็นเท่านั้น ต้องรอความชัดเจนจากสำนักงบประมาณเป็นผู้ให้คำตอบจะดีที่สุด

 ทั้งนี้ด้านการก่อสร้างงานโยธา โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม (ตะวันตก) ช่วงบางขุนนนท์-ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย และการเดินรถตลอดเส้นทาง ช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี จะไม่ได้รับผลกระทบอย่างแน่นอน เพราะมีการผูกพันงบประมาณปีงบประมาณ 2563 สำหรับการเวนคืนไว้แล้ว