ตรัง-ภูเก็ต ส่งสัญญาณ คลายล็อกเร็วขึ้น

19 เม.ย. 2563 | 08:36 น.

จังหวัดตรังเตรียมพิจารณาคลายล็อกให้สถานประกอบการบางส่วนเปิดบริการได้1 พ.ค.นี้ หลังไม่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ เช่นเดียวกับจังหวัดภูเก็ตที่ไม่มีรายงานการติดเชื้อใหม่ หายป่วยเพิ่มขึ้นอีก 20 ราย ส่วนผู้รอผลตรวจก็ลดลง ถือเป็นสัญญาณดีจะได้คลายล็อกเร็วขึ้น

นายไพบูลย์ โอมาก รองผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง เปิดเผยภายหลังการประชุมร่วมกับหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง วางแนวทางคลายล็อกให้สถานประกอบการ ร้านค้า ร้านอาหารบางแห่ง สามารถเปิดให้บริการได้ ภายในวันที่ 1 พฤษภาคมนี้ หลังมีประชาชนจำนวนมากเดือดร้อน เนื่องจากต้องขาดรายได้ อีกทั้งในพื้นที่ จังหวัดตรัง ไม่พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ ติดต่อกันมาเป็นวันที่ 11 แล้ว ส่วนผู้ป่วย 7 ราย ที่พบก่อนหน้านี้ หายป่วยกลับบ้านหมดแล้ว จึงเตรียมพิจารณาคลายล็อกให้ผู้ประกอบการบางส่วนแบบค่อยเป็นค่อยไป แต่ยังต้องปฏิบัติตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน อย่างเคร่งครัด เพื่อลดความเสี่ยงมีผู้ติดเชื้อเพิ่ม

 

ส่วนสถานการณ์ในจังหวัดภูเก็ตนั้น คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดภูเก็ต รายงานสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ประจำวันที่ 19 เม.ย.2563 ว่ามีจำนวนผู้ติดเชื้อสะสม 192 ราย ไม่พบผู้ป่วยรายใหม่เพิ่มมาเป็นเวลา 2 วันแล้ว ขณะที่ตัวเลขผู้ติดเชื้อที่รักษาหายกลับบ้านแล้วมีจำนวนเพิ่มอีก 20 ราย รวมเป็น 126 ราย  ยังรักษาอยู่ 65 ราย ในจำนวนนี้อาการรุนแรง 3 ราย นอกนั้นอาการอยู่ในเกณฑ์ดี และผู้ที่ยังรอผลตรวจทางห้องปฏิบัติการมีจำนวนลดลงเหลือ  33 ราย

ตรัง-ภูเก็ต ส่งสัญญาณ คลายล็อกเร็วขึ้น

อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ตัวเลขผู้ติดเชื้อของจังหวัดภูเก็ตจะลดลงเรื่อย ๆ ทางจังหวัดก็ยังคงดำเนินการตรวจคัดกรองประชาชนในพื้นที่ที่มีความเสี่ยง โดยเฉพาะพื้นที่บ้านบางเทา ตำบลเชิงทะเล อำเภอถลาง ซึ่งเป็นพื้นที่สุดท้ายในการค้นหาผู้สัมผัสความเสี่ยง โดยจะทำการแยกกักและเก็บตัวอย่างสารคัดหลั่งจากช่องจมูกไปตรวจสอบ ซึ่งจะทำให้ทราบผลได้เร็วขึ้น โดยไม่ต้องรอให้แสดงอาการ และหากผลการปฏิบัติการดีต่อเนื่อง คาดว่าไม่เกินเดือนเมษายนนี้ตัวเลขผู้ติดเชื้ออาจเป็นศูนย์และสามารถคลายล็อกจังหวัดภูเก็ตได้เร็วขึ้น