ซีเอ็ดผุด LARGE PRINT กระตุ้นคนไทยอ่านหนังสือเล่มเพิ่ม

18 เม.ย. 2563 | 09:00 น.

ซีเอ็ด ผุดโครงการหนังสือ “LARGE PRINT” หนังสืออิดิชันพิเศษ ที่พิมพ์ด้วยตัวอักษรใหญ่ อ่านง่าย สบายตา สู่ตลาดหนังสือเมืองไทย เจาะกลุ่มผู้ใช้หน้าจอเทคโนโลยีนานจนสายตาล้า หวังกระตุ้นคนไทยอ่านหนังสือเล่มเพิ่ม

นางสาวกนิษฐ์ พรหมเสน ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อและสิ่งพิมพ์ บริษัท ซีเอ็ดยูเคชั่น จำกัด (มหาชน) เปิดเผยถึงแนวคิดในการจัดทำหนังสือ LARGE PRINT ว่า  “จุดเริ่มต้นแนวคิดนี้ คืออยากให้คนไทยทุกช่วงวัยได้มีโอกาสหันกลับมาอ่านหนังสือเล่มได้อย่างมีความสุขขึ้น และประเด็นสำคัญคือ เราอยากช่วยลดปัญหาของสุขภาพตาที่มีผลกับการอ่านหนังสืออีกด้วย

ซีเอ็ดผุด LARGE PRINT กระตุ้นคนไทยอ่านหนังสือเล่มเพิ่ม

“ซีเอ็ด” มุ่งมั่นที่จะเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างสังคมการอ่านที่ยั่งยืนขึ้น แต่จากปัญหาการใช้สายตาที่นานขึ้น หนักขึ้นนั้น จึงเกิดคำถามว่า “เราจะช่วยให้หนอนหนังสือ หรือคนที่อ่านหนังสือเป็นงานอดิเรกนั้น อ่านได้นานขึ้น สบายตาขึ้นได้อย่างไร? “ จากคำแนะนำจากจักษุแพทย์ วิธีหนึ่งในการดูแลสายตาให้ใช้งานได้อย่างผ่อนคลาย ใช้งานได้นานขึ้น ลดอาการสายตาล้าได้ ก็คือ การอ่านหนังสือที่มีขนาดตัวอักษรและรูปภาพที่อ่านแล้วสบายตา และหมั่นพักสายตาเป็นระยะ

ซีเอ็ดผุด LARGE PRINT กระตุ้นคนไทยอ่านหนังสือเล่มเพิ่ม

โดยสังคมปัจจุบันนี้ คนส่วนใหญ่แทบจะทุกวัยใช้เวลาอยู่กับหน้าจอโทรศัพท์มือถือ แท็บเล็ต หรืออุปกรณ์พกพาต่าง ๆ กันมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการอ่านข่าว อ่านหนังสือ หาข้อมูล ดูหนัง เล่นเกม ฯลฯ รวมทั้งคนวัยทำงานก็นั่งทำงานหน้าจอคอมพิวเตอร์กันในจำนวนชั่วโมงที่ยาวนานมากขึ้น 

ซีเอ็ดผุด LARGE PRINT กระตุ้นคนไทยอ่านหนังสือเล่มเพิ่ม

ทั้งนี้จากผลการวิจัยทางการแพทย์ทั้งไทยและต่างประเทศหลายฉบับก็รายงานว่า พฤติกรรมเหล่านี้ส่งผลกระทบต่อสุขภาพร่างกายหลายด้าน ปัญหาหนึ่งก็คือ ปัญหาเรื่องสายตา ทำให้ตาล้า ตาพร่า ตาแห้ง หรือมีอาการปวดตา และในระยะยาวอาจทำให้สายตาเสียได้  เราจะเห็นได้ว่า โรคตาบางโรคเกิดกับช่วงอายุของเด็กเร็วขึ้น เพราะมันมีปัจจัยเร่งทำให้สุขภาพตาเสื่อมเร็ว และยิ่งวัยผู้ใหญ่ด้วยแล้ว  นอกจากความเสื่อมของสายตาตามวัย การใช้สายตาเพ่งหน้าจอนานๆ  ยิ่งทำให้เกิดปัญหากับสุขภาพตามากขึ้นไปอีก

ซีเอ็ดผุด LARGE PRINT กระตุ้นคนไทยอ่านหนังสือเล่มเพิ่ม

ดังนั้นบริษัทจึงเริ่มทำโครงการหนังสือ LARGE PRINT ขึ้นมา โดยรูปแบบของหนังสือจะมีตัวอักษรที่มีขนาดใหญ่กว่าปกติ  รวมทั้งสีของกระดาษและการพิมพ์ที่ช่วยให้คนอ่าน ไม่ต้องเพ่ง สายตาไม่ล้า ทำให้อ่านได้นานและสบายตามากขึ้น หลังจากได้นำโครงการหนังสือ “Large Print”ออกสู่ตลาด ได้รับผลตอบรับจากผู้อ่านเป็นอย่างดี โดยคำตอบส่วนใหญ่ จะเป็นว่า อ่านแล้วสบายตาขึ้นมาก,อ่านหนังสือจบเล่มได้ไวขึ้น,ไม่ต้องเพ่งสายตาแบบเดิม และเพลินกับการอ่านมากขึ้น