ปลดรมว.สาธารณสุขบราซิล เซ่นผู้นำไม่เอาล็อกดาวน์

16 เม.ย. 2563 | 23:23 น.

นายชาอีร์ โบลโซนาโร ประธานาธิบดีบราซิลปลดนายเอ็นริเก แมนเด็ตตา รัฐมนตรีสาธารณสุขออกจากตำแหน่งวานนี้ (16 เม.ย.) หลังจากที่ทั้งสองฝ่ายมีความเห็นไม่ตรงกันเกี่ยวกับการรับมือสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ “โควิด-19” ในบราซิล

นายแมนเด็ตตาโพสต์ข้อความในทวิตเตอร์ส่วนตัวว่า เพิ่งรับทราบว่าประธานาธิบดีได้สั่งปลดเขาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีสาธารณสุข อย่างไรก็ตามเขาขอขอบคุณที่เคยได้รับโอกาสให้ดำเนินการโครงการที่ช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตและสาธารณสุขให้แก่ชาวบราซิลท่ามกลางการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งถือเป็นความท้าทายอย่างใหญ่หลวง

 

สาเหตุหลักที่นำไปสู่การปลดรัฐมนตรีสาธารณสุข ซึ่งเปรียบเหมือนการเปลี่ยนม้ากลางศึกของการต่อสู้กับไวรัสโควิด-19 ในบราซิลครั้งนี้ คือความขัดแย้งระหว่างประธานาธิบดีโบลโซนาโรกับนายแมนเด็ตตาที่เกิดขึ้นมาได้ระยะหนึ่งแล้ว เกี่ยวกับวิธีการรับมือกับการแพร่ระบาด โดยนายแมนเด็ตต้าเห็นว่ามีความจำเป็นที่จะต้องนำมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมและการกักตัวอยู่กับบ้านมาใช้อย่างจริงจังในวงกว้าง เพื่อที่จะสามารถควบคุมโรคได้อย่างมีประสิทธิภาพ แต่ประธานาธิบดีโบลโซนาโรซึ่งเป็นนักการเมืองขวาจัด ไม่สนใจมาตรการรักษาระยะห่างทางสังคม โดยเขาเห็นว่ามาตรการดังกล่าว “ไม่จำเป็น” และ “เป็นอันตราย” ต่อเศรษฐกิจของบราซิล เขามองว่าเรื่องของโควิด-19 นั้นถูกสร้างภาพให้น่ากลัวเกินจริง

ชาอีร์ โบลโซนาโร ประธานาธิบดีบราซิล

เมื่อวันที่ 29 มีนาคมที่ผ่านมา นายโบลโซนาโรพร้อมด้วยกลุ่มผู้สนับสนุนได้ออกมาปราศรัยบนท้องถนนในกรุงบราซิลเลีย เรียกร้องให้ประชาชนชาวบราซิลออกมาช่วยกันขับเคลื่อนให้เศรษฐกิจของประเทศเดินหน้าต่อไป นับเป็นการแสดงท่าทีอย่างชัดเจนว่าไม่เอาด้วยกับมาตรการกักตัวอยู่กับบ้านและเว้นระยะห่างทางสังคมเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรค
 

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีโบลโซนาโรเคยกล่าวว่า เชื้อโควิด-19 ก็เหมือนไข้หวัดธรรมดาๆ การกักตัวเองจำเป็นเฉพาะกับผู้สูงวัยที่มีอายุมากกว่า 60 ปีเท่านั้น เขายังเรียกร้องให้โรงเรียน-ร้านค้า กลับมาเปิดทำการอีกครั้ง ส่วนผู้ที่ประธานาธิบดีโบลโซนาโร แต่งตั้งให้มารับตำแหน่งรัฐมนตรีสาธารณสุขคนใหม่ คือนายเนลสัน ไทค์ นายแพทย์ผู้เชี่ยวชาญอายุรศาสตร์มะเร็งวิทยา

เอ็นริเก แมนเด็ตตา รัฐมนตรีสาธารณสุขบราซิลถูกปลดฟ้าผ่า

นายแมนเด็ตตากล่าวว่าในช่วงเปลี่ยนถ่ายงานให้กับรัฐมนตรีสาธารณสุขคนใหม่ เขายินดีให้ความร่วมมือและสนับสนุนการทำงานของรัฐมนตรีคนใหม่เพื่อที่จะสร้างความมั่นใจแก่ประชาชนว่ามาตรการควบคุมโรคระบาดโควิด-19 ในบราซิลจะเป็นไปอย่างต่อเนื่อง และการเปลี่ยนแปลงตำแหน่งในกระทรวงจะไม่ส่งผลกระทบต่อความพยายามของบราซิลในการต่อสู้กับการแพร่ระบาดของโรคดังกล่าว

ข่าวระบุว่า ในการสำรวจความคิดเห็นของประชาชนล่าสุดในเดือนนี้ จัดทำโดยสำนักวิจัย Datafolha พบว่า ชาวบราซิลที่ตอบคำถามการสำรวจถึง 76% เห็นว่านายแมนเด็ตตาในฐานะรัฐมนตรีสาธารณสุข ทำงานรับมือกับการแพร่ระบาดของโรคได้ “ดี” ถึง “ยอดเยี่ยม” ขณะที่ประธานาธิบดีโบลโซนาโรได้เพียง 33% ในเรื่องเดียวกันนั้น

 

ปัจจุบัน ยอดผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ในบราซิลพุ่งขึ้นเป็น 1,736 ราย (ข้อมูล ณ 16 เม.ย.) ขณะที่ยอดผู้ติดเชื้อที่ได้รับการยืนยันอยู่ที่ 28,320 ราย