“สมาคมธนาคาร” ตั้งทีม ลดเงื่อนไขเข้าถึงสินเชื่อ

13 เม.ย. 2563 | 10:21 น.

สมาคมธนาคารไทย ห่วงการเข้าถึงสินเชื่อ เผยตั้งคณะทำงานลดเงื่อนไขบางประการ เพื่อให้เข้าถึงสินเชื่อเร็วขึ้น

วันที่ 13 เม.ย. 63 ที่สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.) มีการประชุมคณะที่ปรึกษาด้านธุรกิจภาคเอกชนในศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) 

นายปรีดี ดาวฉาย ประธานสมาคมธนาคารไทย แถลงภายหลังการประชุมว่า ประเด็นในเรื่องของการได้รับสินเชื่อ ซึ่งสภาพของธุรกิจธนาคารพาณิชย์และธนาคารของรัฐ วงเงินสินเชื่อต่างๆจะมีกฎเกณฑ์ออกมาว่าทำอย่างไรได้บ้าง เช่น ครั้งแรกที่ธนาคารออมสินออกซอฟท์โลน 1.5 แสนล้านบาท ก็จะมีกฎว่าใครจะมาขอได้ ได้อัตราเท่าไร ดอกเบี้ยเท่าไร แต่ในสภาพความเป็นจริงคือว่าผู้มีความต้องการมีจำนวนมาก การปฏิบัติงานก็ต้องมานั่งคุยกันว่าทำอย่างไรที่จะให้ได้รับทั่วถึงทุกคน เห็นได้ชัดว่าธนาคารออมสินมีการกำหนดจำนวนว่าให้รายละไม่เกินกี่ล้านบาท เพื่อให้เม็ดเงินกระจายลงไป และเมื่อสัปดาห์ที่แล้วก็มีมาตรการพระราชกำหนดฯออกมาวงเงิน 5 แสนล้านบาท

“สมาคมธนาคาร” ตั้งทีม ลดเงื่อนไขเข้าถึงสินเชื่อ

"ซึ่งตอนนี้ผ่านมติครม.ออกมา แต่ตัวพรก.ยังไม่เห็น เข้าใจว่าภาครัฐกำลังทำอยู่อย่างเต็มที่ ดังนั้นต้องรอดูว่าเกณฑ์ต่างๆจะเป็นอย่างไร  เท่าที่ทราบคือจะสามารถกู้ได้ประมาณ 20% ของจำนวนเงินที่ค้างอยู่ของสิ้นปีที่แล้วของแต่ละรายที่ลูกค้าวงเงินไม่เกิน 500 ล้านบาท แต่อันนี้คงต้องรายละเอียดอีกครั้ง"

นายปรีดี กล่าวด้วยว่า แต่ที่เป็นประเด็นที่ทำให้การทำงานล่าช้าไปบ้างเพราะลูกค้ามีจำนวนมาก มีกฎบางเรื่องที่ต้องพิจารณาสินเชื่อ ในเรื่องของคนว่ามีหลักประกันหรือไม่ มีความสามารถในการชำระคืนในอนาคตหรือไม่ ซึ่งเป็นประเด็นที่ต้องพิจารณากันอยู่ จึงจะมีการจัดคณะทำงานขึ้นมาเพื่อทำงานภายในสัปดาห์นี้ เพื่อสัปดาห์หน้าจะมีข้อเสนอเป็นรูปธรรม เพื่อลดปัญหาและทำให้ลูกค้าเข้าถึงสินเชื่อได้เร็วขึ้น