"นครพนม"ล็อกดาวน์ 13-30 เม.ย.นี้

09 เม.ย. 2563 | 05:24 น.

นครพนม คุมเข้ม! ป้องกันไวรัสโคโรนา 2019 ห้ามบุคคลเดินทางเข้า-ออก ข้ามเขตพื้นที่จังหวัดนครพนม 13-30 เม.ย.นี้

 

\"นครพนม\"ล็อกดาวน์ 13-30 เม.ย.นี้

วันที่ 9 เม.ย.53 เวลา 09.30 น. นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม เปิดเผยว่า จากสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019  หรือโควิด-19 ที่ยังคงพบผู้ป่วยอยู่อย่างต่อเนื่อง ทั้งจาก กรุงเทพมหานคร - ปริมณฑล และในอีกหลายจังหวัดทางภาคใต้และภาคตะวันออก กอปรกับกําลังจะเข้าเทศกาล สงกรานต์ ถึงแม้จะไม่ใช่วันหยุดแต่มีการคาดการณ์กันว่าจะมีคนเดินทางกลับภูมิลําเนา ซึ่งจะทําให้การแพร่เชื้อของ โรคขยายเพิ่มมากยิ่งขึ้น อันจะนํามาซึ่งความเสียหายและเป็นอันตรายต่อสุขภาพและชีวิตของประชาชนอย่างร้ายแรง เพื่อเป็นการระงับยับยั้งความเสียหายร้ายแรงที่จะเกิดแก่สาธารณชน หรือกระทบต่อประโยชน์สาธารณะ จึงอาศัย อํานาจตามความในมาตรา 22 และมาตรา 35 แห่งพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ. 2558 และข้อ 7(1) ของข้อกําหนด ออกตามความในมาตรา 9 แห่งพระราชกําหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 (ฉบับที่ 1] ลงวัน ที่ 25 มีนาคม 2553 และ (ฉบับที่ 2) ลงวันที่ 2 เมษายน 2553 ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม ในฐานะผู้กํากับการ บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินจังหวัดนครพนม โดยความเห็นชอบของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด จึงเสนอคําสั่งห้ามบุคคลเดินทางเข้า-ออก ข้ามเขตพื้นที่จังหวัดนครพนม เว้นแต่เพื่อประโยชน์ในการรักษาพยาบาล การ ทําให้ปลอดภัยจากเชื้อโรค การป้องกันโรค การขนส่งสินค้าที่จําเป็น สินค้าอุปโภค-บริโภค อุปกรณ์เครื่องมือเพื่อ ประโยชน์ทางการแพทย์ ยานพาหนะเพื่อการกู้ชีพ กู้ภัยฉุกเฉิน รถพยาบาลและยานพาหนะของทางราชการ หรือได้ รับอนุญาตจากผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม หรือผู้ที่ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม มอบหมายเป็นกรณีไป
 

สําหรับบุคคลที่จะได้รับการยกเว้นต้องปฏิบัติตามมาตรการนี้ กรณีเดินทางเข้ามาในเขตพื้นที่จังหวัดนครพนม ต้องได้ รับอนุญาตจากนายอําเภอท้องที่ หรือผู้ที่นายอําเภอมอบหมายในท้องที่ที่ด่านตรวจคัดกรองตั้งอยู่ กรณีเดินทางออกจาก เขตพื้นที่จังหวัดนครพนม ต้องได้รับอนุญาตจากนายอําเภอท้องที่ หรือผู้ที่นายอําเภอมอบหมาย ในท้องที่ที่ผู้ขออนุญาตมี ภูมิลําเนาหรือมีถิ่นที่อยู่ กรณีเป็นข้าราชการ พนักงานราชการ และลูกจ้างของส่วนราชการ หรือหน่วยงานของรัฐ ให้ หัวหน้าหน่วยงานของรัฐต้นสังกัดออกหนังสือรับรองการปฏิบัติงานที่มีความจําเป็นต้องเดินทางเข้า - ออก พร้อมบัตร ประจําตัวข้าราชการ หรือบัตรประจําตัวพนักงาน แสดงต่อเจ้าหน้าที่ประจําจุดตรวจ เพื่อพิจารณาให้บุคคลนั้นเดินทางเข้า - ออก ในเขตพื้นที่จังหวัดนครพนม และบุคคลที่ได้รับการยกเว้น ต้องอยู่ภายใต้บังคับของข้อกําหนดซึ่งออกตามความใน มาตรา 9 แห่งพระราชกําหนดบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน 2548 (ฉบับที่ 1) และ (ฉบับที่ 2) และต้องปฏิบัติตาม มาตรการในการป้องกันโรคตามที่ทางราชการกําหนดโดยเคร่งครัด

 

อนึ่ง เนื่องจากเป็นกรณีที่มีความจําเป็นเร่งด่วน หากปล่อยให้เนิ่นช้าไปจะก่อให้เกิดผลเสียหายอย่างร้ายแรงแก่ สาธารณชน หรือกระทบต่อประโยชน์สาธารณะ จึงไม่อาจให้คู่กรณีใช้สิทธิโต้แย้ง ตามมาตรา 30 วรรคสอง [1] แห่งพระ ราชบัญญัติวิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง 2539 หากผู้ใดฝ่าฝืนคําสั่งนี้ จะมีความผิดตามมาตรา 52 แห่งพระราชบัญญัติ โรคติดต่อ 2558 มีโทษจําคุกไม่เกินหนึ่งปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท หรือทั้งจําทั้งปรับ และหรือเป็นความผิดตาม มาตรา 18 แห่งพระราชกําหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน 2548 ซึ่งมีอัตราโทษจําคุกไม่เกินสองปี หรือปรับ ไม่เกินสี่หมื่นบาท หรือทั้งจําทั้งปรับ ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 13 เมษายน 2553 จนถึงวันที่ 30 เมษายน 2563 หรือจนกว่าจะมีคําสั่ง เปลี่ยนแปลงเป็นอย่างอื่น