ไม่มีผู้โดยสาร "คาร์โก" โอกาสในยามวิกฤติ

05 เม.ย. 2563 | 13:12 น.

กัปตันการบินไทยโพสต์ ข้อความแม้ไม่มีผู้โดยสารแต่ยังมีเที่ยวบินคาร์โก โอกาสท่ามกลางวิกฤติ

ผู้ใช้นาม“กัปตันหมี” ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า  

เที่ยวบินสุดสำคัญ ในวันที่ไม่มีผู้โดยสาร 

วันนี้ใครอยู่ที่แถวๆลาดกระบัง หรือบริเวณโดยรอบสนามบินสุวรรณภูมิ มองไปที่ท้องฟ้าอาจจะเห็นเครื่องบินการบินไทยทะยานสู่ฟ้าอีกครั้งครับ!!

 

เป็นเที่ยวบินพิเศษที่ไม่มีผู้โดยสาร  แต่บริเวณใต้ท้องเครื่องที่เราเรียกว่า Cargo Compartment บรรจุอัดแน่นเต็มไปด้วยสินค้า ที่เราจะบินไปส่งได้ให้กับลูกค้าของเรา ในยามวิกฤตที่ไม่มีผู้โดยสาร การขนส่งสินค้าเป็นโอกาสหนึ่งในท่ามกลางวิกฤตที่มืดมนครั้งนี้

 

ไม่มีผู้โดยสาร "คาร์โก" โอกาสในยามวิกฤติ

 

โดยปกติเครื่องบินโดยสารที่พาทุกท่านเดินทางไปยังสถานที่ต่างๆ ก็มีภาระกิจขนส่งสินค้าเป็นประจำอยู่แล้วปริมาณสินค้าที่ทุกสายการบินขนส่งโดยการใช้เครื่องบินโดยสารนั้นว่ากันว่ามากเกินกว่าครึ่งของการขนส่งสินค้าทางอากาศ ที่เหลือก็จะเป็นการขนส่งสินค้าโดยเครื่องบิน Cargo หรือเครื่องบินที่ไม่มีผู้โดยสารขนส่งสินค้าล้วนๆ ในวันที่เครื่องบินโดยสารหลายสายการบินหยุดบินทำให้ปริมาณ Cargo ตกค้างจึงเป็นที่มาของการทะยานสู่ฟ้าอีกครั้งของการบินไทยในวันนี้

เที่ยวบินนี้มีความพิเศษและสำคัญ อยู่ 3 ประการ ในความรู้สึกของผมนะครับ

 

ความสำคัญประการที่ 1 การหารายได้เข้าบริษัทในยามวิกฤต การลดค่าใช้จ่าย เพื่อประคองธุรกิจให้อยู่รอดก็เป็นหนทางหนึ่งครับที่หลายธุรกิจต้องปรับตัว แต่การพยายามหารายได้ในช่วงเวลาวิกฤติแบบนี้ซึ่งหลายคนมองว่าเป็นเรื่องยากก็เป็นสิ่งที่เราต้องมองหาโอกาส


จำไว้เสมอ..ว่าในยามที่ความมืดมิดเข้าปกคลุมจะมีใครบางคนมองหาแสงสว่างในนั้นเสมอ เราควรเป็นหนึ่งในคนที่มองหาโอกาสและแสงสว่างนั้นครับ การบรรทุกสินค้าถ้าเต็มความจุเราสามารถขนส่งสินค้าได้เกือบ 40 ตันเลยทีเดียวครับ

 

ไม่มีผู้โดยสาร "คาร์โก" โอกาสในยามวิกฤติ

 

ความสำคัญประการที่ 2 หลายท่านอาจจะสงสัยว่าในช่วงเวลาที่การบินไทยหยุดให้บริการกว่า 2 เดือนพวกเรานักบินทำอะไรครับคำตอบสั้นๆง่ายๆคือพวกเรา "เตรียมตัว"เตรียมความพร้อมในการกลับมาบินเสมอ อาชีพนักบินมีความพิเศษคือ เราไม่สามารถจะหยุดบินได้เป็นระยะเวลายาวนานเกินกว่า 1 เดือนครับมันจะต้องมี Recency หรืออย่างน้อย 1 เดือนผู้ที่เป็นกัปตันจะต้องได้บังคับอากาศยานขึ้นลงด้วยตัวเองอย่างน้อย 1 ครั้ง และยังมีกฎระเบียบและอื่นๆอีกมากมาย ***ฉะนั้นการบินครั้งนี้จึงมีความสำคัญ

ไม่ทำให้เราขาดคุณสมบัติ (หรือเปรียบเทียบง่ายๆไม่ขาดเรียนเกินกว่า 30 วัน) นักบินกลุ่มแรกจึงเป็นครูการบินครับ เมื่อคนกลุ่มนี้ไม่ขาดคุณสมบัติตามกฎระเบียบการบินแล้ว ที่นี้พวกเขาเองก็สามารถที่จะมา ช่วยฝึกนักบินที่เหลือในวันที่พวกเขากลับมาบิน ให้มีศักย์และคุณสมบัติทางการบินครบถ้วนตามกฎระเบียบที่กฎการบินระบุไว้

 

ไม่มีผู้โดยสาร "คาร์โก" โอกาสในยามวิกฤติ

นักบินคนอื่นไม่ได้บินในช่วงเวลานี้สิ่งที่เราทำก็คือการ อัพเดทอ่านหนังสือหาความรู้ใหม่ๆ นี่คือความมั่นใจที่เราอยากจะส่งมอบให้กับผู้โดยสารของเราทุกคน เมื่อท่านกรุณาให้แรงใจกำลังใจว่าท่านจะกลับมาใช้บริการกับเรา เราก็ต้องสร้างความมั่นใจให้กับท่านว่า.."วันที่ท่านกลับมา เราจะบินได้ด้วยความปลอดภัยและความพร้อมสูงสุด"

 

ความสำคัญประการที่ 3 ข้อนี้เป็นความรู้สึกส่วนตัวผมนะครับมันคือความรู้สึกทางจิตใจครับ วันนี้ได้เห็นเครื่องบินการบินไทยทะยานสู่ฟ้าอีกครั้ง มันเหมือนเป็นสัญญาณที่บอกให้พวกเรารู้ว่าการบินไทยยังเป็น "บริษัทที่มีลมหายใจที่แข็งแรง"ถึงแม้ว่าจะแผ่วเบาไปบ้างในช่วงเวลานี้ แต่เรายังมีชีวิต,มีความพร้อมที่จะลุกขึ้นมาอีกครั้ง ด้วยความแข็งแกร่งในฐานะสายการบินแห่งชาติ สายการบินของคนไทยทุกคน

 

2 ไฟลต์เล็ก ๆ ในวันนี้ กับภารกิจที่ยิ่งใหญ่ ส่งแรงใจไปให้กับพวกเขาปฏิบัติภารกิจสำคัญครั้งนี้ให้สำเร็จ กับนักบินทั้ง 4 ท่าน ของเครื่องบินโบอิ้ง 777 และนักบินอีก 4 ท่านของเครื่องบินแอร์บัส A330 ที่จะทะยานสู่ฟ้าวันนี้พร้อมกันนะครับ

 

กัปต้นหมี 
ภาพสวยๆ จากครูมอมแมม
ครูการบินของผม ผู้ที่มีฝีมือการถ่ายภาพสุดยอด สถานการณ์แบบนี้ผมคิดถึงครูจังเลยครับ
หวังว่าครูคงสบายดีนะครับ
cr เพจ Take off your Life by กัปตันหมี