ฮ่องกงคุมโควิดเข้ม ลั่นฝ่าฝืนคำสั่งกักตัว “คุก 3 เดือน”

31 มี.ค. 2563 | 06:30 น.

ผู้นำฮ่องกงเอาจริงกับผู้ฝ่าฝืนคำสั่งกักตัว หากฝ่าฝืนโทษจำคุกสูงสุดถึง 3 เดือน ขณะยอดผู้ติดเชื้อในฮ่องกงเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

 

นางแคร์รี แลม ผู้ว่าการเขตบริหารพิเศษฮ่องกง กล่าวย้ำว่า รัฐบาลจะไม่อดทนอดกลั้นต่อการฝ่าฝืนคำสั่งกักตัวสำหรับผู้ต้องสงสัยที่เดินทางมาจากต่างประเทศ พร้อมเรียกร้องให้ประชาชนปฏิบัติตามระเบียบและร่วมมือกับรัฐบาลเพื่อต่อสู้กับการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ “โควิด-19” อย่างเคร่งครัด

แคร์รี แลม ผู้ว่าการเขตบริหารพิเศษฮ่องกง

นางแลมแถลงต่อสื่อมวลชนว่า ฮ่องกงมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยมียอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้นจาก 300 ราย เป็น 600 ราย ภายในช่วงระยะ 7 วันที่ผ่านมา ซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวฮ่องกงที่เดินทางกลับจากต่างประเทศ

ฮ่องกงคุมโควิดเข้ม ลั่นฝ่าฝืนคำสั่งกักตัว “คุก 3 เดือน”

แถลงการณ์ระบุว่า ยอดผู้ติดเชื้อจำนวนมากจากต่างประเทศทำให้ชาวฮ่องกงนับหมื่นรายที่มีส่วนร่วมในงานต่อต้านการแพร่ระบาดต้องตกอยู่ภายใต้ความตึงเครียดมากยิ่งขึ้น

 

นับตั้งแต่ที่ประกาศคำสั่งการกักตัวผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศมีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 19 มี.ค.ที่ผ่านมา กระทรวงสาธารณสุขของฮ่องกงได้ออกคำสั่งเรื่องการกักตัวไปแล้วกว่า 50,000 ราย ขณะที่มีผู้ฝ่าฝืนคำสั่งกว่า 70 ราย “ผู้ใดที่ฝ่าฝืนคำสั่งกักตัวที่บ้าน จะถูกส่งตัวไปยังศูนย์กักกัน และอาจถูกดำเนินคดี” นางแลมกล่าวระหว่างแถลงการณ์

         

ทั้งนี้ ศาลฮ่องกงได้ตัดสินคดีการฝ่าฝืนคำสั่งกักตัวไปแล้ว 3 ราย โดยที่ผู้กระทำผิดทั้ง 3 รายถูกตัดสินให้จำคุกทันทีโดยมีระยะเวลานานที่สุดคือต้องโทษจำคุกนาน 3 เดือน